16/08/2013 16:49 GMT+7

Oscar Pistorius sắp bị truy tố tội giết người có chủ đích

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngôi sao điền kinh Nam Phi Oscar Pistorius sẽ quay trở lại tòa án ở Pretoria vào ngày 19-8 tới và nhiều khả năng anh sẽ chính thức bị truy tố.

Theo Hãng tin AFP, “người không chân” sẽ phải có mặt tại Tòa sơ thẩm Pretoria tròn sáu tháng sau khi bắn chết cô bạn gái người mẫu Reeva Steenkamp. AFP dẫn một số nguồn tin cho biết nhiều khả năng các công tố viên sẽ công bố bản cáo trạng dày năm trang đối với Pistorius.

Theo đó, Pistorius sẽ bị truy tố vì tội giết người có chủ đích. Phiên điều trần dự kiến sẽ diễn ra rất nhanh. Người phát ngôn của gia đình Pistorius là Anneliese Burgess cũng cho biết nhiều khả năng tòa án sẽ định ngày xét xử chính thức Pistorius vì tội giết người.

Hiện Pistorius đang được tại ngoại. Với cáo trạng trên, nếu bị kết án “người không chân” có thể sẽ bị xử tù chung thân. Anh vẫn khẳng định đã bắn bạn gái Steenkamp vì tưởng rằng cô là kẻ trộm.

Giới quan sát nhận định nhiều khả năng phiên tòa xét xử Pistorius sẽ diễn ra vào đầu năm 2014. Một thẩm phán duy nhất sẽ xử án vì Nam Phi không có hệ thống bồi thẩm đoàn.

AFP cho biết bản cáo trạng có thể sẽ đưa ra các chi tiết của kết quả cuộc điều tra mà cảnh sát Nam Phi đã thực hiện trong thời gian qua, bao gồm thông tin về đường đạn. Thông tin này sẽ cho thấy chiều cao của Pistorius trong thời điểm anh xả súng.

Các công tố viên khẳng định trước khi bắn bốn phát súng vào cửa phòng tắm, Pistorius đã đeo hai chân giả vào. Điều đó cho thấy Pistorius có thể đã tính toán giết người từ trước. Ngược lại, Pistorius khai anh không đeo chân giả khi bắn súng.

Cáo trạng cũng sẽ cung cấp thông tin về bốn chiếc điện thoại di động trong phòng ngủ của Pistorius. Các nhà điều tra Nam Phi đã liên hệ với hãng Apple và Cảnh sát quốc tế (Interpol) để lấy dữ liệu từ chiếc iPhone 5 của Pistorius. Theo báo chí Nam Phi, Pistorius không nhớ mật mã để mở khóa chiếc điện thoại này.

Lực lượng cảnh sát Nam Phi đang phải chịu sức ép lớn trong vụ truy tố Pistorius. Nguyên nhân bởi trong các cuộc điều trần đầu tiên, cảnh sát đã không tìm thấy đầy đủ các vỏ đạn, làm hỏng hiện trường vụ án, đánh giá sai khoảng cách từ nhà của Pistorius tới vị trí của một nhân chứng….

“Người không chân” Pistorius được cả thế giới ngưỡng mộ nhờ nghị lực phi thường và những danh hiệu điền kinh cao quý. Anh là người khuyết tật đầu tiên được thi đấu chính thức tại Thế vận hội ở London năm ngoái, đối đầu với các vận động viên chuyên nghiệp và hoàn toàn khỏe mạnh.

Tuy nhiên, sau vụ anh bắn chết cô bạn gái Steenkamp hồi tháng 2-2013, báo chí Nam Phi và quốc tế đã lôi lại quá khứ khá sóng gió của anh, bao gồm chuyện anh thích phóng xe tốc độ cao, thường xuyên theo đuổi những người phụ nữ đẹp và mê súng đạn.

Pistorius được tại ngoại sau khi đóng khoản tiền 101.000 USD khoảng một tuần sau khi bắn chết Steenkamp. Hồi tháng sáu, gia đình cho biết dù đã rút khỏi các cuộc thi đấu quốc tế, Pistorius vẫn luyện tập nhẹ để “duy trì sự thăng bằng tinh thần và cảm xúc”.

Vụ xìcăngđan của Pistorius đã gây chấn động làng thể thao thế giới. Sự nghiệp đầy vẻ vang của Pistorius cũng sụp đổ. Hãng giày Nike và hãng mỹ phẩm Pháp Clarins đều hủy hợp đồng quảng cáo với Pistorius.

Sau thời gian đầu im lặng, cha mẹ của cô Steenkamp đã chỉ trích Pistorius dữ dội và kể về những cuộc cãi vã giữa cặp tình nhân trong năm tháng quan hệ tình cảm. Sau khi được trả tự do, Pistorius sống kín đáo, nhưng thỉnh thoảng người dân Nam Phi vẫn thấy anh xuất hiện ở nơi công cộng.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên