31/08/2012 15:37 GMT+7

Oscar 2013: Rộng cửa với các ca khúc hay nhất

NGUYÊN PHẠM (Theo THR)
NGUYÊN PHẠM (Theo THR)

TTO - Thay vì áp dụng hệ thống tính điểm chặt chẽ như mọi năm, năm 2013 Viện Hàn lâm điện ảnh và khoa học Mỹ cho phép hạng mục “ca khúc trong phim hay nhất” có nhiều nhất 5 đề cử.

PFjXw6yk.jpgPhóng to
Nhạc sĩ Bret Mckenzie lên nhận giải Oscar 2012 cho ca khúc Man or Muppet của anh - Ảnh: beatcrave
Ca khúc Man or Muppet đoạt giải Oscar 2012 - ca khúc trong phim hay nhất - Nguồn: Youtube

Theo quy định cũ, để được đề cử, một bài hát cần phải đạt 8,25 điểm (trên thang điểm 10) trở lên. Nếu không có bài hát nào vượt qua mốc điểm này, năm hạng mục đó bị loại bỏ. Nếu chỉ có một bài hát đạt 8,25 điểm, bài hát ấy cùng bài hát có điểm cao nhất sau nó sẽ được đề cử.

Năm ngoái, hạng mục ca khúc hay nhất chỉ gồm hai ứng viên là Man or Muppet từ phim The MuppetsReal in Rio từ phim Rio. Việc một loạt tên tuổi nổi tiếng của làng nhạc như Elton John, Madonna hay Pink bị trượt đề cử vì cách thức chấm điểm nghiêm ngặt trên khiến lời than phiền về hạng mục ngày càng nhiều.

Sang đến năm nay, hệ thống bình chọn giải đã được đơn giản hóa hơn nhiều. Sau khi xem clip các ca khúc đệ trình lên, mỗi thành viên ban giám khảo sẽ chọn ra 5 ca khúc họ thích nhất. Cuối cùng, 5 ca khúc có tổng số điểm cao nhất sẽ chính thức được đề cử.

Tuy nhiên, hạng mục này vẫn phải tuân theo một quy tắc lâu đời của viện hàn lâm là: Nếu số ca khúc đệ trình để xét duyệt tư cách đề cử ít hơn hoặc bằng 25 thì hội đồng xét giải có thể đề xuất lên ban tổ chức giảm số lượng đề cử xuống còn 3. Nếu chỉ có 9 hoặc ít hơn số ca khúc đệ trình thì hội đồng có thể đề xuất không trao giải Oscar Ca khúc hay nhất năm đó.

Cùng với thay đổi trong giải ca khúc hay nhất, viện hàn lâm còn đổi tên giải “chỉ đạo nghệ thuật” thành giải “Kế hoạch sản xuất”. Đối với hạng mục “phim tài liệu ngắn”, những tác phẩm muốn được đề cử phải đảm bảo tiêu chuẩn công chiếu tại các rạp chiếu tại Los Angeles hoặc New York ít nhất 7 ngày trước thời điểm 31-12 năm nay.

Lễ trao giải Oscar lần thứ 85 sẽ diễn ra vào ngày 24-2 năm sau.

NGUYÊN PHẠM (Theo THR)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên