29/05/2015 11:13 GMT+7

Ông Trần Đình Bá: Cứ phải nói vống lên cho người ta sợ

LÊ NAM
LÊ NAM

TT - Trước thông tin Bộ Giao thông vận tải đề nghị Bộ Giáo dục - đào tạo thẩm tra học vị tiến sĩ của mình, ông Trần Đình Bá nói: "Cái này Bộ GTVT tự trả lời mới đúng".

Những văn bản của ông Trần Đình Bá gửi báo Tuổi Trẻ chứng minh ông là tiến sĩ
Những văn bản của ông Trần Đình Bá gửi báo Tuổi Trẻ chứng minh ông là tiến sĩ

Trong khi đó, giám đốc Hãng hàng không Hải Âu, tiến sĩ kinh tế hàng không Lương Hoài Nam từng công khai chất vấn ông Trần Đình Bá về học vị của ông tại một cuộc họp tổ chức ở TP.HCM hồi cuối năm 2014 liên quan đến dự án sân bay Long Thành.

Tại cuộc gặp lắng nghe ý kiến các chuyên gia về sân bay Long Thành do Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế - ngân sách Quốc hội Nguyễn Văn Giàu chủ trì (tổ chức tại nhà khách Quốc hội TP.HCM ngày 12-12-2014), ông Trần Đình Bá có tham dự và phát biểu nhiều ý kiến phản biện liên quan đến sân bay này. 

Sau khi kết thúc phần phát biểu của ông Bá, ông Lương Hoài Nam đã giơ tay xin chất vấn. 

Theo ông Nam, trong các đề án ông Bá gửi Bộ Chính trị về sân bay Long Thành ngoài bìa tập tài liệu có ghi “Tiến sĩ kinh tế hàng không Trần Đình Bá, bảo vệ luận án tại Trường Hàng không Riga, Latvia và thực tập tại sân bay Riga năm 1987”. 

Tuy nhiên: “Có nhiều người hỏi tôi và tôi không muốn trả lời, cũng như không nói tới bởi tôi không nhìn thấy anh ở đấy. Cả trường đấy có một mình tôi duy nhất là người VN. Cả thành phố Riga từ năm 1986-1990 cũng chỉ có một mình tôi là người VN học và làm luận án ở đó. Nếu anh ở đó, tôi phải biết vì học cùng trường, lại học cùng ngành trong ngần ấy năm, chắc chắn chúng ta phải gặp nhau. Tôi hỏi luôn anh là tại sao anh lại đưa những thông tin như thế?”. 

Trước chất vấn ấy của ông Nam, ông Trần Đình Bá đã im lặng.

Trong một diễn biến khác, vào tháng 8-2014 cựu phi công Mai Trọng Tuấn - người từng đề xuất đường bay theo kinh tuyến 106 độ Đông mà nhiều người gọi là “đường bay vàng” - gửi một bức thư viết tay đến bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và các tòa soạn báo.

Bức thư đề cập hai vấn đề: “Nguồn gốc và sự thật về đường bay vàng” và “Ông Trần Đình Bá với đường bay vàng”. 

Ngày 9-9-2014, báo Giao Thông Vận Tải (Bộ Giao thông vận tải) đã đăng tải lại nội dung bức thư này. 

Trong thư, ông Tuấn cho biết khoảng tháng 6-2009, khi báo chí đề cập về “đường bay vàng”, ông Bá đã viết thư và lên TP.HCM (nhà ông Bá ở Vũng Tàu) gặp ông Tuấn, tỏ ra hăng hái ủng hộ đề xuất của ông Tuấn. 

Ông Bá bàn sẽ đứng ra thách đố với Cục Hàng không 10 triệu USD về khả năng thực hiện đường bay này, giống như vụ thách đấu ở Keangnam - Hà Nội. 

Bức thư có đoạn viết: “Có lần tôi đã chân thành nói với ông Bá: chú chỉ mới có trình độ đại học mà cứ tự phong là tiến sĩ, người ta biết người ta sẽ cười đấy! Ông ta nói: “Cứ phải nói vống lên như thế cho người ta sợ”. Và từ đó, chính tôi là người sợ anh ấy đầu tiên. Vì sợ mọi người sẽ hiểu tôi với anh Bá là một”.

LÊ NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên