13/03/2012 14:44 GMT+7

Ông Sarkozy bị tố nhận 65 triệu USD từ Gaddafi

NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters, Telegraph)
NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters, Telegraph)

TTO - Ngày 12-3, trang web Mediapart đã đăng tải thông tin cáo buộc Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy từng nhận 65 triệu USD từ nhà lãnh đạo Libya bị lật đổ Muammar Gaddafi để phục vụ chiến dịch tranh cử năm 2007.

noZ5Uskw.jpgPhóng to

Tổng thống Sarkozy và ông Gaddafi tại điện Elysée tháng 12-2007 - Ảnh: Getty Images

Theo Mediapart, vào ngày 6-10-2005, ông Sarkozy, khi ấy là bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp và là ứng viên tiềm năng để kế nhiệm cựu tổng thống Jacques Chirac, đã có cuộc gặp với cố lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi.

Kết thúc cuộc họp này ông Gaddafi đồng ý hỗ trợ ông Sarkozy 50 triệu euro (65 triệu USD) để tham gia cuộc tranh cử tổng thống Pháp năm 2007. Số tiền này được chuyển đến ông Sarkozy qua các tài khoản ngân hàng ở Panama và Thụy Sĩ.

Tại Thụy Sĩ, các tài khoản được mở dưới tên chị gái của ông Jean-Francois Copé - chủ tịch Đảng cầm quyền UMP và là một trong những nhà vận động tích cực trong chiến dịch tranh cử của ông Sarkozy.

Các tài liệu của Mediapart cũng chỉ ra một nhân vật có tên Ziad Takieddine - một tay buôn bán vũ khí có mối quan hệ mật thiết với cả một số trợ thủ đắc lực của ông Sarkozy và Saif-al Islam Gaddafi - con trai ông Muammar Gaddafi. Chính Takieddine là người sắp xếp các cuộc gặp gỡ nói trên.

Trước đó, Saif-al Islam Gaddafi - người đang bị giam giữ tại Libya sau khi chế độ của ông Muammar Gaddafi bị lật đổ - cũng từng lên tiếng tố cáo Tổng thống Sarkozy: “Điều đầu tiên chúng tôi muốn "tên hề" này làm là trả lại tiền cho nhân dân Libya. Ông ta nhận tiền tài trợ để giúp đỡ chúng tôi nhưng ông ta đã làm chúng tôi thất vọng”.

Năm 2007 Tổng thống Sarkozy bị đảng đối lập và ngay cả một số thành viên trong Đảng UMP của ông chỉ trích sau khi ông tổ chức đón tiếp Gaddafi tại cung điện Elysée.

Tuy nhiên, hồi năm ngoái cũng chính ông Sarkozy là người đầu tiên công nhận quyền lãnh đạo của phe đối lập với Gaddafi. Máy bay của Pháp cũng là lực lượng đầu tiên thực hiện cuộc công kích vào đoàn xe tăng của ông Gaddafi trong một chiến dịch quân sự dẫn đến cái chết của nhà độc tài.

Trước những thông tin cáo buộc trên, vào tối hôm qua Tổng thống Sarkozy đã lên tiếng phủ nhận. “Nếu ông ta (Gaddafi) tài trợ cho chiến dịch tranh cử thì sau này tôi đã không vô ơn đến thế. Gaddafi vốn nổi tiếng bởi những lời nói vô căn cứ, thậm chí ông ta từng nói rằng số tiền tài trợ được trao cho tôi dưới dạng séc. Sau đó, con trai ông ta lại tiếp tục bịa đặt”, Tổng thống Sarkozy tức giận nói.

Hiện tại Mediapart đã chuyển toàn bộ số tài liệu trên lên viện kiểm sát điều tra xem xét. Theo luật pháp Pháp, các ứng cử viên tranh cử tổng thống bị cấm nhận tiền mặt tài trợ quá 7.500 euro.

NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters, Telegraph)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên