07/03/2012 13:57 GMT+7

Ông Romney giành 5 chiến thắng "siêu thứ ba"

MỸ LOAN - TTXVN 
MỸ LOAN - TTXVN 

TTO - Trong ngày bầu cử “siêu thứ ba” tại 10 bang của Mỹ trong cuộc đua ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa, cựu thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney đã dẫn đầu với 5 chiến thắng.

Ngoài chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu bổ sung của bang Wyoming, vị cựu thống đốc bang Massachusetts còn giành chiến thắng tại năm bang khác gồm Massachussette, Virginia, Idaho, Vermont và quan trọng nhất là có thể thắng sát nút đối thủ Rick Santorum với tỉ lệ 38%-37% tại bang Ohio.

MLAhjcUH.jpgPhóng to

Ứng cử viên Romney và vợ Ann trả lời phóng viên ngay trên chuyến bay vận động tranh cử trước khi đến Boston ngày 6-3 - Ảnh: AP

Cùng ngày ông Rick Santorum cũng đã thắng tại bang Bắc Dakora, Tennessee và Oklahoma.

Tính đến ngày 7-3, ông Romney vẫn giữ vững vị trí dẫn đầu với 14 chiến thắng trong 23 cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên. Ông Santorum đứng ở vị trí thứ hai với bảy chiến thắng. Chủ tịch hạ viện Newt Gingrich giành được hai chiến thắng. Hạ nghị sĩ 77 tuổi Ron Paul cho tới nay vẫn chưa có được bất kỳ thắng lợi nào.

Như vậy ông Romney cần 795 suất nữa mới đạt con số tối thiểu 1.144 trong tổng số 2.284 suất ghế đại biểu tham dự đại hội toàn quốc Đảng Cộng hòa, theo luật định, để được đề cử làm ứng cử viên chính thức của Đảng Cộng hòa.

Nhiều người dự đoán ông Romney sẽ là ứng cử viên chính thức của Đảng Cộng hòa giành giật ghế "ông chủ thứ 45 của Nhà Trắng" trước đối thủ gần như chắc chắn của Đảng Dân chủ, đương kim Tổng thống Barack Obama.

Trong cuộc họp báo cùng ngày, ông Obama một mặt chỉ trích ông Romney “thiếu cân nhắc về hậu quả nếu phát động chiến tranh chống Iran”, mặt khác lại lịch lãm gửi lời chúc mừng tới chính khách mà Đảng Dân chủ của ông xác định là đối thủ đáng gờm nhất này trong cuộc tổng tuyển cử ngày 6-11-2012.

MỸ LOAN - TTXVN 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên