04/12/2017 10:15 GMT+7

“Ông Park có lý lẽ riêng khi chọn cầu thủ”

SĨ HUYÊN thực hiện
SĨ HUYÊN thực hiện

TT - Trao đổi với Tuổi Trẻ, giám đốc kỹ thuật đội Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) người Hàn Quốc Chung Hae Soung cho rằng đồng hương của ông là HLV Park Hang Seo có lý lẽ riêng khi chọn lựa cầu thủ cho đội tuyển và đội U-23 quốc gia.

HLV Chung Hae-soung còn rất nhiều việc phải làm với HAGL. Ảnh: ANH TIẾN
HLV Chung Hae-soung còn rất nhiều việc phải làm với HAGL. Ảnh: ANH TIẾN

HAGL có tới 9 cầu thủ được gọi vào đội tuyển U-23 VN chuẩn bị cho VCK U-23 châu Á sắp tới tại Trung Quốc. Ông Chung Hae Soung nói rằng ông không hề có tác động gì để đồng hương người Hàn Quốc Park Hang Seo đưa ra quyết định này.

Ông CHUNG HAE SOUNG nói: “Mỗi HLV đều có triết lý, cách làm việc khác nhau nên không dễ bị tác động đâu. Tôi khẳng định rằng chưa hề gọi cho ông Park để giới thiệu cầu thủ này hay cầu thủ khác ở HAGL vào đội tuyển U-23. Đó là sự lịch sự và tế nhị tối thiểu của người làm HLV.

Ông Park đến sân Pleiku hai lần để xem và chọn cầu thủ. HAGL là đội bóng trẻ nhất giải, có nhiều cầu thủ giỏi. Theo tôi, việc CLB có tới 9 cầu thủ được chọn là lẽ thường tình”.

* Ông đến với HAGL trong 5 vòng cuối, đem về cho CLB 10 điểm (3 trận thắng, 1 hòa, 1 bại) và đứng hạng 10 chung cuộc V-League 2017. Mùa tới, ông có thời gian làm việc từ ban đầu và có tin rằng thứ hạng của đội sẽ cao hơn?

- 40 ngày vừa qua là thời gian tôi tìm hiểu, làm quen mọi việc ở một CLB mới. Mọi việc dần ổn thỏa, tôi và ban huấn luyện cùng cầu thủ ngày càng gắn bó mật thiết.

Sau Giải U-21 quốc gia, tôi và lãnh đạo CLB sẽ ngồi lại làm việc cho sự chuẩn bị, mục tiêu của giải 2018. Tôi nghĩ rằng HAGL sẽ đứng hạng 6 hay 7 ở mùa tới, bởi CLB không thể có sự nhảy vọt rất xa sau một mùa giải được vì còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác.

* Sau 40 ngày làm việc, với ông thì đâu là sự khác biệt giữa hai nền bóng đá VN và Hàn Quốc?

- Tôi sẽ nói về các CLB ở VN vào dịp khác. Ở đây, tôi chỉ muốn nhận xét về CLB mà tôi đang làm việc. Cái thiếu cơ bản của HAGL là thể lực, sức mạnh. Muốn có được hai điều này cần phải có quá trình khắc phục. Thể lực yếu đương nhiên phải có bài tập riêng, song bên cạnh đó việc dinh dưỡng cũng quan trọng không kém. Tập nhiều, tập nặng sẽ hao tốn năng lượng nên phải có chế độ dinh dưỡng khoa học để bù đắp, tích lũy sức lực. Hiện tại, CLB đang thay đổi rất mạnh mẽ về việc dinh dưỡng từ đội chuyên nghiệp đến các tuyến trẻ.

Cầu thủ Hàn Quốc to, cao và khỏe, nhưng không thể sánh bằng cầu thủ HAGL về kỹ thuật nhuần nhuyễn, khéo léo và sự linh hoạt. Sang năm sẽ có HLV chuyên về thể lực đến với CLB cùng các trang thiết bị hiện đại.

* Ông đánh giá thế nào về chuyên môn của các học trò người Việt?

- Đó là một tập thể quá nhiều cầu thủ trẻ dưới 22 tuổi. Họ chỉ biết ăn, ngủ, tập luyện và thi đấu. Họ chơi thứ bóng đá kỹ thuật, luôn thích xông lên phía trước, chơi bóng hết sức hồn nhiên không toan tính. Đặc biệt là các em rất ham học hỏi, họ rất thông minh và tiếp thu bài giảng của tôi rất nhanh.

Tôi cho rằng mỗi quốc gia đều có văn hóa bóng đá khác nhau. Văn hóa bóng đá ở HAGL là đá đẹp, đá kỹ thuật, ham thích tấn công. Tôi yêu nét văn hóa bóng đá như thế.

Nhưng tôi có chút bất ngờ là trên sân bóng cầu thủ ít “nói chuyện” với nhau quá. Có lẽ do thói quen từ lúc mới vào học viện bóng đá. Đó là điều không tốt, bạn cần phải nói chuyện nhiều hơn để hiểu đồng nghiệp muốn gì ở mình và mình muốn gì ở họ khi nhận bóng, chuyền bóng hay dứt điểm.

Tôi đang thay đổi thói quen không hay đó bằng việc: cùng tập thể dục lúc 7h50 mỗi sáng, trong giờ ăn phải ngồi đối diện nhau để trao đổi về mọi chuyện, ăn thật chậm để tâm tình với nhau, cùng ngồi vào bàn và rời phòng ăn đồng loạt...

* Cảm ơn ông.

* Ba năm qua, bầu Đức - ông chủ của CLB HAGL - muốn sử dụng tiền đạo VN để họ có thể ghi bàn nhiều và khoác áo đội tuyển quốc gia. Còn ông lại muốn có một tiền đạo ngoại...

- Đó là suy nghĩ tích cực của ông chủ, tôi biết điều ấy trước khi nhận lời làm việc. Mong muốn của tôi là làm cho HAGL lợi hại hơn những năm vừa qua. Ngoài một tiền đạo, tôi cũng muốn có thêm một hậu vệ nước ngoài. Biết đâu rằng ông chủ của CLB sẽ có cái nhìn phù hợp với quan điểm của tôi.

SĨ HUYÊN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên