26/05/2015 16:25 GMT+7

“Ông Miura tiếc nhất là sự vắng mặt của Hoàng Thịnh"

SĨ HUYÊN thực hiện
SĨ HUYÊN thực hiện

TTO - Trao đổi với Tuổi Trẻ, trưởng đoàn bóng đá VN tại SEA Games 28 Dương Vũ Lâm cho biết, một trong những điều làm HLV Miura tiếc nhất trước khi đội bóng lên đường sang Singapore là sự vắng mặt của tiền vệ Hoàng Thịnh vì chấn thương.

Ông Dương Vũ Lâm nói: "Trong những cuộc trao đổi gần đây với tôi, HLV Miura luôn bày tỏ sự tiếc nuối khi Hoàng Thịnh vắng mặt ở SEA Games sắp tới. Đó là mẫu cầu thủ mà ông Miura rất thích với phong cách thi đấu quyết liệt, có kỹ thuật, khỏe trong các pha tranh chấp tay đôi khi đánh chặn và lợi hại với những đường chuyền phản công sắc sảo. Chấn thương bất ngờ đã tước đi cơ hội dự SEA Games đầu tiên và cũng là SEA Games sau cùng của cầu thủ này".

*Nhiều người không hài lòng với việc một số cầu thủ bị chấn thương "lãng xẹt" trong giai đoạn chuẩn bị do thi đấu quyết liệt quá mức cần thiết. Chẳng hạn chấn thương của Phi Sơn, Hoàng Thịnh trong trận giao hữu với U-23 Hàn Quốc. Ông đánh giá thế nào?

HLV Miura luôn yêu cầu các cầu thủ phải thi đấu quyết liệt kể cả trong từng buổi tập. Nhưng ông cũng lưu ý học trò rằng chơi quyết liệt chứ không được phép đá thô bạo, đá xấu đối phương. Lý giải về yêu cầu này, ông Miura cho rằng nếu thi đấu lìu xìu, thiếu quyết tâm thì khi bị đối phương gây sức ép, truy cản cứng rắn, chúng ta sẽ lúng túng rồi căng thẳng nên thường phạm phải những sai sót không đáng có do mất tập trung.

Chấn thương trong luyện tập là rủi ro ngoài ý muốn, từ những ca chấn thương ấy, ông Miura đã đưa ra những điều chỉnh thích hợp hơn. Nói cách khác là HLV Miura đang cố gắng tối đa để thay đổi tư duy cho cầu thủ VN là chơi tích cực, chịu va chạm, đá nhanh và tập trung cao độ trong suốt 90 phút.

*Sáng 25-5, U-23 VN bay sang Singapore nhưng tối 24-5 thì HLV Miura mới công bố danh sách chính thức dự SEA Games 28. Đâu là dụng ý của ông thầy người Nhật Bản về việc này?

HLV Miura nói thẳng rằng chậm công bố danh sách là cần thiết. Thứ nhất là có đủ thời gian để thay đổi nhân sự nếu chẳng may cầu thủ nào đó bị chấn thương phút cuối. Thứ hai, triết lý của ông Miura là cửa vào đội tuyển quốc gia hay U-23 luôn rộng mở để tránh tình trạng tự mãn với những ai biết mình đã có tên chính thức. Từ đó, tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh trong tập luyện. Biết đâu từ sự cạnh tranh như thế sẽ giúp cho HLV trưởng có những điều chỉnh về nhân sự sau cùng để mang tới SEA Games 28 những tài năng tốt nhất. Chính vì lẽ đó mà hai tiền đạo Tuấn Tài và Thanh Bình mới được bổ sung vào giờ chót.

*Lịch thi đấu của U-23 VN được cho là khá thuận lợi khi có nhiều hơn U-23 Malaysia một ngày nghỉ và đến lượt đá cuối  vòng bảng mới gặp “ông kẹ” U-23 Thái Lan. Với tư cách trưởng đoàn, ông nghĩ gì về điều này?

Thận trọng là cần thiết và đừng nên nói trước về những gì chưa xảy ra bởi bóng đá luôn xảy ra bất ngờ. Ở góc độ chuyên môn, theo tôi thì then chốt nhất vẫn là trận gặp U-23 Malaysia và U-23 Thái Lan. Kết quả của hai trận này sẽ quyết định chiếc vé vào bán kết với U-23 VN. Tôi cũng lưu ý HLV người Nhật Bản rằng không nên đánh giá thấp các đối thủ còn lại, nhất là U-23 Đông Timor vốn có nhiều cầu thủ gốc Bồ Đào Nha, Brazil đang đá thuê tại Arabia Saudi, Qatar, Singapore và Kuwait.

*Chỉ tiêu vào bán kết mà HLV Toshiya Miura đăng ký với đoàn thể thao VN liệu có quá thấp?

Trước khi nói về chỉ tiêu, tôi xin nhắc rằng một khi chúng ta tiến bộ thì các đối thủ cũng không dừng lại, và đội nào cũng đặt mục tiêu là phải đánh bại U-23 VN để thấy rằng hành trình ở vòng đấu bảng sắp tới đây của thầy trò ông Miura là vô cùng gian nan.

Vào bán kết là chỉ tiêu do thường trực LĐBĐ VN và ông Miura thống nhất trước lúc đệ trình lên Tổng cục TDTT và đoàn thể thao VN. Đây là chỉ tiêu vừa phải, dựa trên năng lực hiện tại của U-23 VN. Chỉ tiêu như thế vừa không gây sức ép cho cầu thủ, đồng thời cũng giúp họ tránh được sự hưng phấn quá mức cần thiết trước giờ nhập cuộc.

*Qua những cuộc trao đổi khi đi tuyển chọn cầu thủ dự SEA Games 28, HLV Miura đã nói với ông thế nào về một số cầu thủ từng khoác áo U-19 VN, đặc biệt là cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai?

Ông ấy luôn đề cao sự chuyên nghiệp, tinh thần cầu tiến và kỹ thuật cá nhân khéo léo của dàn cầu thủ trẻ tiềm năng. HLV Miura nói thẳng rằng đó là những anh tài tương lai của bóng đá VN, còn hiện tại thì họ chưa đủ độ chín, thiếu bề dày cơ bắp do vậy cách tốt nhất để tài năng đừng bị thui chột là phải biết cách sử dụng họ vào đúng thời điểm, không nên ép các cầu thủ trẻ nhập cuộc sớm trong môi trường bóng đá khốc liệt vì chưa đi vững thì đừng nên chạy nhanh.

HLV Miura có trao đổi và nhận được sự ủng hộ từ HLV Graechen Guillaume rằng một số cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai bộc lộ rất rõ sự quá tải do thi đấu quá nhiều từ đầu năm 2014 tới nay, do đó họ cần được nghỉ ngơi để hồi phục như trường hợp của Văn Thanh, Thanh Tùng, Xuân Trường, Hồng Duy, Tuấn Anh v.v…Với SEA Games 29 hai năm tới, họ sẽ là thành phần trụ cột của U-23 VN.

Trong số các cầu thủ từng chơi cho U-19 VN thì HLV Miura đặc biệt đánh giá cao sự phát triển theo đúng nghĩa đen lẫn nghĩa bóng của tiền đạo Văn Toàn. Cậu ấy đang phát triển tốt về chiều cao, là quân bài chiến thuật lợi hại trong việc di chuyển rộng để lôi kéo làm rối loạn hàng thủ đối phương.

SĨ HUYÊN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên