30/03/2015 05:14 GMT+7

Ông Miura là người... Đức!

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - Như mọi người đã biết, ông Miura đã đi học nghề huấn luyện bóng đá ở Đức, và ông cũng từng tự nhận rằng mình ảnh hưởng nhiều bởi tính thực dụng, tính toán khoa học của người Đức. Và đêm qua, cái chất Đức ấy bộc lộ rất rõ.

Không ít người Việt đã hào hứng lên mây sau trận thắng Olympic Malaysia, khi bày tỏ niềm tin sẽ vượt qua cả Olympic Nhật Bản. Nhưng ai đó ảo tưởng, chứ ông Miura thì không hề. Và chúng ta cứ nhìn vào đội hình xuất phát của Olympic VN đêm qua thì thấy: ông cất Tuấn Anh, Văn Toàn và chỉ xếp mỗi mình Công Phượng cắm trên hàng tiền đạo theo đội hình 5-4-1. Nhìn đội hình này, không ít người giật mình. Giật mình bởi nó đã được ông Miura sử dụng một lần trong trận đá giao hữu với Đồng Nai. Đó là trận đấu tập mà ông Miura bị chê trách rất nhiều, đến độ khán giả đã la ó phản ứng khi chơi với đội bóng cầm đèn đỏ V-League mà lại quá thận trọng, thụ động.

Nhưng hỡi ôi, bây giờ mới thấy đó là sự chuẩn bị cho trận đấu với Nhật Bản. Một trận đấu mà nếu chúng ta căng mình ra chơi sòng phẳng thì tỉ số ắt là thua đậm. Mà thua đậm thì làm sao tranh một trong năm suất dành cho mười đội xếp nhì bảng để vào vòng chung kết U-23 châu Á?

Và với đội hình 5-4-Công Phượng thì chúng ta thừa hiểu diễn biến trên sân sẽ như thế nào.

Nguyên hiệp một là màn tử thủ, luôn dày đặc những chiếc áo đỏ. May mà lối chơi truyền thống của Nhật là phối hợp nhỏ, tốc độ không quá nhanh, cộng thêm mặt sân Shah Alam sũng nước nên sự chống trả cũng không quá vất vả. Cũng cần phải nói thêm là ông Miura kịp thời thay đổi người trấn giữ khung thành, đó là Minh Long thay cho Hoài Anh. Chính Minh Long đã vài lần cứu nguy cho khung thành và ra vào rất hợp lý.

Nhưng rồi chuyện phải đến đã đến vào phút 41 khi bộ đôi Nakajima và Minamino đã thành công trong việc xé toang hàng phòng ngự Olympic VN, để Nakajima thực hiện cú sút ghi bàn 1-0. Và họ còn thành công một lần nữa vào phút 90+3, và người ghi bàn cũng là Nakajima, dù trong hiệp hai Nhật Bản chơi chậm rãi hơn, giúp VN có cơ hội tạo ra một thế trận nhìn không quá chênh lệch.

Một điều khá thú vị, nổi bật của Olympic VN qua hai trận đấu ở vòng loại U-23 châu Á, đó là thứ vũ khí lợi hại từ những tình huống đá phạt. Nếu ở trận thắng Malaysia, chúng ta đã hai lần xuýt xoa bởi Mạnh Hùng sút phạt dội xà, thì đêm qua hai tình huống đáng nhớ nhất cũng là từ đá phạt. Đầu tiên là ở phút 45, từ vị trí đá phạt bên cánh phải, bóng được đá theo một quỹ đạo vòng cung lượn vào trong rất khó chịu, và cú đánh đầu của Tấn Tài đã khiến thủ môn Kushibiki phải thật xuất sắc mới phá được.

Rồi ở phút 54, Mạnh Hùng thực hiện một quả đá phạt bên cánh trái. Vẫn cũng một kiểu “nắn” bóng đi vòng cung rất khó chịu, và tiếc là Quế Ngọc Hải băng lên đón hụt bóng, trong khi toàn bộ hàng phòng ngự Nhật Bản như chôn chân.

Thua 0-2 trước Nhật Bản không phải là quá tệ, đặc biệt ở khía cạnh tinh thần, khi các cầu thủ đã đá bóng như những chiến binh. Có điều, đôi lúc các chiến binh quên là mình đang đá bóng ở giải quốc tế chứ không phải Vovinam-League! Ví dụ cú vào bóng như đá song phi của Đức Lương nhắm vào Endo ở phút 59 là thật phản cảm. Rồi Tấn Tài cũng thế khi nhiều lần quét ống quyển đối phương. Nếu vị trọng tài không nương tay, Tấn Tài đã phải nhận thẻ vàng thứ hai khi cản Suzuki trái phép ở phút 62 (trước đó Tài đã nhận thẻ vàng thứ nhất vào phút 47, cũng do vào bóng nguy hiểm).

Làm ơn nhớ giùm, đá bóng cần vừa hay vừa hiệu quả, và cả đẹp!

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên