01/09/2011 09:57 GMT+7

Ông Huỳnh Ngọc Sĩ lãnh 26 năm tù

CHI MAI
CHI MAI

TTO - Ngày 1-9, tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã quyết định tuyên sửa bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM, giảm án bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ (nguyên phó giám đốc Sở Giao thông vận tải, kiêm giám đốc Ban quản lý dự án đại lộ Đông - Tây và môi trường nước TP.HCM) từ tù chung thân xuống còn 20 năm tù về tội nhận hối lộ (bản án sơ thẩm tuyên án tù chung thân).

Tổng hợp chung với bản án 6 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ (trong việc lấy trụ sở của Ban quản lý dự án cho PCI thuê làm trụ sở văn phòng), bị cáo Sĩ phải chấp hành hình phạt chung 26 năm tù.

b3WB95lD.jpgPhóng to
Bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ - Ảnh: Minh Đức

Hội đồng xét xử cũng chấp nhận một phần kháng cáo của bà Phan Thị Lịch Sa, vợ của bị cáo Sĩ, để giải tỏa kê biên một căn nhà của vợ chồng bị cáo Sĩ, chỉ còn kê biên một căn để đảm bảo thi hành án.

Theo hội đồng xét xử, bản án của TAND TP.HCM xét xử bị cáo Sĩ về hành vi nhận hối lộ khoản tiền 262.000 USD (tương đương 5,1 tỉ đồng) của quan chức PCI liên quan việc đấu thầu các gói hợp đồng của dự án đại lộ Đông - Tây là có cơ sở, đúng người, đúng tội. Việc bị cáo Huỳnh Ngọc Sĩ kháng cáo kêu oan, đề nghị tòa phúc thẩm tuyên không phạm tội là không thể chấp nhận.

Tuy nhiên, hội đồng xét xử xét rằng sau khi bản án sơ thẩm đã tuyên hình phạt tù chung thân và bị cáo Sĩ bị buộc phải nộp lại khoản tiền bất chính 262.000 USD thì gia đình bị cáo đã nộp lại 3 tỉ đồng. Đây là một tình tiết giảm nhẹ mới nên tòa đã áp dụng tình tiết này để giảm cho bị cáo Sĩ một phần hình phạt như đại diện Viện KSND Tối cao đã đề nghị.

Tòa cũng nhận định lệnh kê biên hai căn nhà của vợ chồng bị cáo Sĩ để đảm bảo thi hành án là đúng pháp luật, không sai. Tuy nhiên, vì gia đình bị cáo Sĩ đã nộp lại 3 tỉ đồng, tính ra số tiền bị cáo Sĩ phải nộp lại theo bản án sơ thẩm tuyên chỉ còn hơn 2 tỉ đồng, trong khi trị giá hai căn nhà này hơn 10 tỉ đồng. Chính vì vậy, tòa cho rằng chỉ cần kê biên một căn cũng đủ để đảm bảo thi hành án nên đã tuyên giải tỏa kê biên một căn nhà như đề nghị của vợ bị cáo Sĩ.

CHI MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên