12/11/2016 08:39 GMT+7

Ông già nghèo vá ổ gà

MẬU TRƯỜNG
MẬU TRƯỜNG

TTO - Nhà nghèo, năm miệng ăn thiếu trước hụt sau nhưng hơn 20 năm qua, ông Trịnh Văn Hoàng (61 tuổi, xã Nhuận Phú Tân, huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre) vẫn không ngơi vá ổ gà trên những tuyến đường làng...

Ông Hoàng chở hàng thuê cho khách - Ảnh: MẬU TRƯỜNG
Ông Hoàng chở hàng thuê cho khách - Ảnh: MẬU TRƯỜNG

Gặp ông Hoàng đầu tháng 11-2016 đang chở đồ thuê trên huyện lộ 19, chợt ông dừng xe bên đường, cầm cuốc đứng trước một ổ gà.

“Với những dạng ổ gà này, nếu không xử lý sớm thì sau một vài trận mưa nữa, mặt đường sẽ bị phá banh, đá cuội lởm chởm khiến người chạy xe té ngay” - vừa nói chưa dứt lời, ông cầm cuốc cuốc đất ven đường đắp lên ổ gà rồi đầm chặt...

Với những ổ gà giữa mặt đường nhựa, ông đi xin xà bần, đá dăm đổ xuống rồi đập nhỏ ra để xe chạy qua không bị dằn xóc. Xong xuôi, ông tiếp tục đạp xe lôi chở hàng cho khách. Trên xe của ông lúc nào cũng có cái cuốc dành để đắp ổ gà.

20 năm qua, ông Hoàng rong ruổi đạp xe khắp các huyện để bán kẹo kéo, rồi đổi qua nhiều công việc khác nhau như chở hàng thuê, bán cà rem nên có những ngày ông đạp xe hơn 100km để bán hàng và chứng kiến nhiều vụ tai nạn do vấp ổ gà.

“Hồi đó phần lớn còn lộ đất, mưa xuống lầy lội bà con đi lại rất khổ. Chỉ cần một cơn mưa, đường bị đọng nước, ổ gà đầy mặt đường, kéo xe chở hàng rất vất vả, còn đám trẻ con đi học té lên té xuống.

Tôi thấy xót quá nên từ đó mỗi lần đi chở hàng, tôi kẹp theo cây cuốc để vá đường” - ông Hoàng kể về mối “lương duyên” với công việc “bao đồng” sửa đường của mình.

Ông Trịnh Văn Hòn - phó bí thư Đảng ủy, chủ tịch UBND xã Nhuận Phú Tân, huyện Mỏ Cày Bắc - cho biết: “Ông Hoàng là người hiền lành, sống hết mình vì cộng đồng dù nhà rất nghèo. Mới đây nhất, xã vận động được căn nhà tình thương cho ổng nhưng do ở nhờ đất chùa nên không thể cất được.

Tuy nhiên do cảm phục trước tinh thần trách nhiệm của ông, toàn bộ cán bộ, nhân viên xã đã góp mỗi người ít tiền nhằm trả thù lao mỗi tháng hơn 700.000 đồng cho ông để ông phụ việc lặt vặt trong UBND”.

MẬU TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên