04/07/2011 06:37 GMT+7

Ông Đức bán kem nuôi bóng rổ

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Trần Bá Đức là cái tên được khá nhiều người trong giới bóng rổ VN biết đến, không phải vì thành tích thi đấu đặc biệt mà vì ông là người giàu tâm huyết với bóng rổ.

TT - Trần Bá Đức là cái tên được khá nhiều người trong giới bóng rổ VN biết đến, không phải vì thành tích thi đấu đặc biệt mà vì ông là người giàu tâm huyết với bóng rổ.

Ông đang dẫn dắt đội nữ Khánh Hòa thi đấu tại Giải bóng rổ quốc gia U-17 Cúp Cool Air 2011 tại TP Phan Thiết (Bình Thuận).

Ông Đức, 52 tuổi, xuất thân là một VĐV chuyên nghiệp của đội bóng chuyền Khánh Hòa trong thập niên 1980. Ông cho biết: “Tuy là VĐV bóng chuyền nhưng tôi thích bóng rổ bởi nó rèn luyện cho con người sự thông minh, linh hoạt và khả năng đối kháng cao. Đặc biệt, với tôi, bóng rổ mang tính nghệ thuật rất cao”.

Thế là từ một tay chuyền hai bóng chuyền, ông Đức chuyển sang chơi bóng rổ chuyên nghiệp cho đội TP Nha Trang. Được một thời gian đội rớt hạng và giải thể. Bơ vơ, ông Đức cùng vợ mở quán kem tại TP Nha Trang cốt để kiếm ăn. Khi công việc làm ăn có phần khá lên, ông lại bắt đầu nhớ nghề.

Ông mày mò nghiên cứu học, lấy bằng HLV do Liên đoàn Bóng rổ thế giới cấp và bắt đầu mở các lớp huấn luyện bóng rổ cho trẻ em từ năm 2006. Ông tự bỏ tiền thuê sân, mua bóng... và dạy miễn phí cho các em.

Để thu hút học sinh, ông Đức còn xin Sở Văn hóa - thể thao và du lịch và Sở Giáo dục - đào tạo tỉnh Khánh Hòa cho học viên của mình lấy điểm học bóng rổ thay điểm học thể dục trong trường. Nhưng túi tiền có hạn, nhiều giải đấu ông chỉ lo được chuyện ở cho cả đội, phần còn lại do phụ huynh đóng góp.

Nhiều lần trước khi đi đấu giải, ông hỏi các học trò: “Chúng ta chỉ có thể ăn cơm bụi và thi đấu. Các em có đồng ý đi không?”. Sau tiếng hô vang “đồng ý” thì thầy trò cùng lên đường và trong hành trang lỉnh kỉnh có rất nhiều mì gói.

Khó khăn là vậy nhưng đội của ông Đức đã mang về nhiều thành tích ấn tượng, trong đó có hai HCV (nam, nữ học sinh cấp II) tại Giải vô địch bóng rổ khu vực miền Trung 2008 và hạng ba nữ Giải vô địch U-17 toàn quốc năm ngoái.

Ông Đức nói: “Tôi đã bỏ ra tiền bạc, công sức để huấn luyện lớp trẻ vì niềm đam mê của mình và tạo sân chơi lành mạnh cho trẻ em. Tôi may mắn nhận được sự đồng cảm, ủng hộ của vợ con và sự nhiệt tình của các em khiến tôi không thể tách bóng rổ khỏi đời mình”.

Điều làm ông Đức cảm thấy buồn là tất cả học trò đều không chấp nhận theo con đường VĐV chuyên nghiệp. Ông tâm sự: “Đó là nỗi đau khiến tôi day dứt. Tôi từng phát hiện nhiều em rất có năng khiếu nhưng không thể thuyết phục gia đình cho các em chơi bóng rổ. Bóng rổ VN có nhiều tài năng nhưng chưa được nhìn nhận và đầu tư đúng mức”.

TẤN PHÚC

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên