08/11/2013 07:53 GMT+7

Ông Chấn và nghị trường

ĐÀ TRANG
ĐÀ TRANG

TT - Ông Nguyễn Thanh Chấn chưa được tuyên vô tội sau phiên tòa tái thẩm hôm 6-11. Đó là về mặt pháp lý. Còn về niềm tin nội tâm, ngay cả những người làm luật - đại biểu Quốc hội cũng đã gọi vụ án của ông là “án oan”.

Tại diễn đàn Quốc hội hôm qua, nhiều người đã lấy “vụ án Nguyễn Thanh Chấn” làm minh chứng điển hình cho những điểm yếu chết người trong các cơ quan tố tụng. Nói như đại biểu Nguyễn Mạnh Cường (Quảng Bình), đây không phải là vụ án oan duy nhất nhưng từ vụ án này cần phải có những hành động cụ thể để giảm tới mức thấp nhất những oan sai. Chỉ có như vậy mới lấy lại được niềm tin nơi dân chúng.

Được Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị phát biểu, cả ba vị tư lệnh ngành công an - kiểm sát - tòa án đều không quên nói lời cảm ơn Quốc hội, cảm ơn nhân dân đã có những góp ý xác đáng đối với hoạt động của ngành. “Vụ án Nguyễn Thanh Chấn” cũng ít nhiều được các vị tư lệnh ngành đề cập. “Việc tái thẩm có làm cho các cơ quan tiến hành tố tụng (tập thể và cá nhân) tránh được trách nhiệm không?” - viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình nêu câu hỏi. “Thưa Quốc hội là không tránh được nếu có vi phạm” - ông Bình chắc nịch.

Còn Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang khẳng định: “Mục tiêu hàng đầu là không để xảy ra oan sai”. Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình sau đó đã đưa ra nhiều giải pháp cùng hướng tới mục tiêu này. Ông nhấn mạnh tới việc nâng chất lượng tranh tụng tại các phiên tòa và dân chủ hóa quá trình tố tụng với đầy đủ vai trò các bên tham gia.

Tính tổng cộng phiên thảo luận hôm qua có 44 đại biểu đăng đàn, 4 đại biểu đăng ký nhưng chưa kịp phát biểu vì hết giờ. Họ đại diện cho tiếng nói cử tri của hơn 40 tỉnh thành cả nước. Trong số đó, màn hình điện tử tại Quốc hội không ghi nhận trường hợp nào đến từ Bắc Giang, nơi công dân Nguyễn Thanh Chấn đang mong từng ngày từng giờ được chính thức minh oan.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Ngày 6-11 tái thẩm vụ ông Nguyễn Thanh ChấnThay gần 100 sim ĐTDĐ để lẩn trốnThôn Me chào đón người tù chung thân được tự do trở vềNgười tù chung thân được trả tự doChờ minh oan sau 10 năm lãnh án chung thân10 năm tù tội, 10 năm kêu oan Tiếp tục làm rõ những sai sót trong vụ án ông Chấn"Trách nhiệm là của Quốc hội, của tòa tối cao..."

ĐÀ TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên