26/04/2014 20:51 GMT+7

Ông Cao Sỹ Kiêm làm Chủ tịch HĐQT ngân hàng Đông Á

A.H.
A.H.

TTO - Đại hội cổ đông Ngân hàng Đông Á sáng nay đã bầu ông Cao Sỹ Kiêm – Thành viên HĐQT độc lập đã trở thành tân Chủ tịch HĐQT DongA Bank thay ông Phạm Văn Bự nghỉ hưu theo chế độ.

sR3s9LzQ.jpgPhóng to
Biểu quyết tại hội cổ đông Ngân hàng Đông Á

Ông Nguyễn Quốc Hùng và bà Nguyễn Thị Kim Xuyến cũng trúng cử vào HĐQT thay thế cho ông Phạm Văn Bự và ông Đặng Phước Dừa vừa từ nhiệm.

Ngoài câu chuyện nhân sự, đại hội cổ đông Ngân hàng Đông Á cũng nóng lên khi bàn về vấn đề nợ xấu và niêm yết cổ phiếu.

Năm 2013 Ngân hàng Đông Á đạt lợi nhuận trước thuế trước trích quỹ dự phòng rủi ro tín dụng là hơn 989 tỉ đồng. Tuy nhiên do phải trích dự phòng rủi ro tín dụng hơn 558 tỉ đồng, tương đương 56,5% lợi nhuận dẫn đến lợi nhuận trước thuế của NH Đông á chỉ còn lại 430 tỉ đồng.

1rCaSBcO.jpg
Ông Cao Sỹ Kiêm
Sau khi trích lập các quỹ theo quy định, cổ đông được chia cổ tức ở mức 5%. NH cho biết dù đã quyết liệt trong việc kiểm soát nợ xấu, tuy nhiên trước diễn biến xấu của thị trường, nợ xấu đã tiếp tục tăng cao. Trình bày tại đại hội, ông Trần Phương Bình, Tổng giám đốc NH Đông Á cho biết trong năm 2013 NH đã đẩy mạnh thu hồi nợ xấu, thậm chí có những khoản NH chấp nhận chỉ thu hồi nợ gốc, miễn giảm lãi cho DN. Tuy nhiên vì nhiều nguyên nhân khách quan dẫn đến việc xử lý tài sản đảm bảo của khách hàng để thu hồi nợ kéo dài, có trường hợp phải sau 6-7 lần định giá mới bán thành công để thu nợ.

NH cũng muốn thành lập Công ty quản lý tài sản và khai thác nợ để thu nợ hiệu quả và đã trình phương án này lên Ngân hàng Nhà nước nhưng chưa được chấp thuận.

Tại đại hội, lãnh đạo NH cũng trình bày về kế hoạch tăng vốn từ 5.000 tỉ đồng lên 6.000 tỉ đồng cũng như kế hoạch tìm kiếm đối tác chiến lược nước ngoài và đưa cổ phiếu lên niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Theo lãnh đạo NH, ngay sau ĐHCĐ năm 2012 vào tháng 3-2012 NH đã lập hồ sơ xin tăng vốn gửi lên NHNN, kế hoạch này đã được NHNN chấp thuận nhưng quá trình chờ Ủy ban chứng khoán Nhà nước cấp giấy chứng nhận kéo dài đến gần 9 tháng. Nhiều cổ đông đã đăng ký và nộp tiền mua cổ phần nhưng giấy phép hết hạn, cuối năm 2013 NH lại phải xin gia hạn nhưng thời gian gia hạn quá ngắn, lại trùng vào dịp Tết Nguyên đán nên việc thực hiện các thủ tục tăng vốn không kịp thời hạn. Nay HĐQT NH lại tiếp tục trình về kế hoạch tăng vốn.

Tuy nhiên nhiều cổ đông lại lo ngại do giá bán cổ phần phát hành thêm ở mức 10.000 đồng/cổ phần trong khi giá giao dịch của Đông Á tại thị trường OTC chỉ xoay quanh mức 8.400-8.600 đồng/cổ phần như vậy khó hấp dẫn cổ đông. Cổ đông cũng đề nghị NH nói rõ về thời gian đưa cổ phiếu lên niêm yết. Tuy nhiên ông Bình cho rằng giá trị sổ sách của cổ phiếu Đông Á cao hơn mức giá giao dịch hiện nay, và giá phát hành thêm là 10.000 đồng/cổ phần khó nói là đắt hay rẻ. Ông Bình cũng nói ban lãnh đạo NH Đông Á sẽ cân nhắc kỹ về thời điểm niêm yết và sẵn sàng niêm yết nếu xét thấy có lợi cho cổ đông.

Về đối tác nước ngoài, ông Bình nói rất mong muốn tìm được đối tác giúp NH phát triển chiến lược NH bán lẻ. “Cũng có vài nơi đặt vấn đề nhưng còn mang tính thăm dò. Hiện các bên vẫn tiếp tục trao đổi qua lại, nhưng khi nào duyên đến thì nhất định sẽ không bỏ qua cơ hội”, ông Bình khẳng định.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên