22/06/2007 04:17 GMT+7

"Ông bụt" của người nghèo

NGỌC DIỆN
NGỌC DIỆN

TT - Lần giở bốn quyển sổ dày cộp ghi chi chít tên người, ông nói: “Mình làm việc thiện đâu nghĩ đến chuyện được trả ơn, chỉ mong sao cuộc sống này giảm bớt đi những mảnh đời bất hạnh. Năm trước mấy chú ở xã bảo ghi tên người được giúp vào đây nên mới có cuốn sổ này...”.

l94XUtqL.jpgPhóng to
Bé Thúy mắc bệnh hiểm nghèo, nhờ bác Cang chạy tiền cứu chữa nên đã qua khỏi - Ảnh: N.Diện
TT - Lần giở bốn quyển sổ dày cộp ghi chi chít tên người, ông nói: “Mình làm việc thiện đâu nghĩ đến chuyện được trả ơn, chỉ mong sao cuộc sống này giảm bớt đi những mảnh đời bất hạnh. Năm trước mấy chú ở xã bảo ghi tên người được giúp vào đây nên mới có cuốn sổ này...”.

Ở xã Phú Tâm, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng người ta biết bác Trần Cang là người làm việc từ thiện suốt 35 năm nay.

Sinh ra và lớn lên trên vùng đất Vũng Thơm nổi tiếng với những lò bánh pía, lạp xưởng, mè láo truyền thống ở Sóc Trăng, ngay từ nhỏ đã nếm trải những vất vả của cuộc sống nghèo khó, nên bác Cang rất hiểu những mảnh đời cơ nhỡ, thiếu cơm ăn áo mặc... 35 năm trước, lần đầu tiên ông làm việc nghĩa là giúp bà con sau trận càn của Mỹ ở Ba Rẹt (Mỹ Tú) vào năm 1972. Bác Cang nhớ lại: “Tôi gom được gần 20.000 đồng, tiền tích cóp của hai vợ chồng, rồi chèo ghe đi mua gạo cứu trợ, cho mỗi người bị thương vài trăm đồng mua thuốc điều trị vết thương”. Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, thu nhập từ nghề trồng lúa đã giúp gia đình bác Cang khấm khá hơn so với nhiều gia đình trong xóm. Bác Cang lại có thêm điều kiện để làm từ thiện.

“Nhờ bác Cang mà hai chân của em đang dần hồi phục, chân phải đã đi được gần như bình thường” - cô gái tên Tạ Trúc Ly ở ấp Phú Thìn (xã Phú Tâm) nói. Sáu năm trước, suốt ngày Trúc Ly chỉ biết bò dưới nền nhà vì đôi chân không còn cử động được sau cơn sốt bại liệt. Thấy vậy bác Cang thuê xe chở Ly lên TP.HCM trị bệnh. Thiếu tiền, bác chạy khắp nơi nhờ vả bạn bè mỗi người một ít để giúp Ly. Còn em Lâm Thị Xuân Dung, ở phường 4, TP Sóc Trăng cũng bị bệnh sốt bại liệt, tay chân co rút. Gia đình nghèo, không có tiền điều trị... Bác Cang biết chuyện và ra sức chạy tiền cứu chữa. Hiện nay Dung đã bỏ được cặp nạng gỗ, tự đi bán vé số nuôi thân...

Trong cuốn sổ ghi chép của bác Cang có một ca điều trị với kinh phí trên 20 triệu đồng. Đó là em Thạch Thị En ở xã Liêu Tú (huyện Long Phú) bị nhiễm trùng máu. Điều trị ở bệnh viện tỉnh một thời gian, gia đình đưa En về quê chờ chết vì hết tiền, trong khi tất cả tài sản đáng giá trong nhà cũng bán hết. Hay tin, bác Cang thuê xe tìm đến tận nhà đưa En đi TP.HCM điều trị, kịp giành lại sự sống cho em trước lưỡi hái tử thần.

Hầu như nghe nơi đâu có trẻ em nghèo cần được giúp đỡ là bác Cang đều tìm đến tận nhà động viên, quyên góp tiền hỗ trợ để các em mua tập viết, quần áo đến trường hoặc buôn bán. Bác Cang bộc bạch: “Giúp người phải giúp cho trót. Tôi không quản ngại công lao hay đội nắng, đội mưa đi vận động tiền, gạo làm từ thiện, chỉ mong sau này các cháu sống có ích cho xã hội là tôi vui rồi”.

Noi gương cha, người con trai của bác Cang là anh Trần Minh Thông, chủ một lò bánh pía ở quận 6, TP.HCM, cũng thường về quê cùng cha giúp người nghèo, giúp học bổng cho trẻ hiếu học và hỗ trợ tiền, gạo hằng tháng cho trên 100 trẻ em bị nhiễm chất độc da cam.

Có lần nuôi đến năm người cùng một lúc ở nhiều bệnh viện khác nhau, bác Cang đâm... túng thiếu. Nhưng rồi bác cũng có cách: “Túng quá thì điện thoại “cầu cứu” mấy ông bạn ở đây, bức bách quá thì gọi tìm những người bạn đang định cư ở nước ngoài. Nghe mình hỏi tiền có lý do chính đáng thì bạn đồng ý ngay”.

Được biết, mười năm qua bác Cang còn lo chuyện ma chay cho trên 100 người nghèo ở khắp nơi trong tỉnh. Một việc làm thường niên của bác Cang vào dịp lễ Phật đản là vận động bạn bè tặng 20 tấn gạo cho tịnh xá Ngọc Tâm ở quê nhà để phát cho người nghèo. Riêng những bệnh nhân tuổi đã cao, sau khi được đưa đi điều trị hết bệnh, đều được bác Cang nhận chu cấp 10kg gạo/người/tháng đến cuối đời. Hiện nay bác Cang nhận chu cấp gạo hằng tháng cho trên 200 người.

NGỌC DIỆN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên