30/05/2015 05:40 GMT+7

Ông Blatter đánh bại Hoàng tử Ali bằng kinh nghiệm lão luyện

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Chủ tịch FIFA Sepp Blatter đã sử dụng tất cả các mánh khóe của một chính trị gia lão luyện có 17 năm kinh nghiệm lãnh đạo để thuyết phục các đại biểu FIFA bỏ phiếu cho ông trong bài phát biểu trước cuộc bỏ phiếu.

Trước khi cuộc bỏ phiếu chủ tịch FIFA diễn ra tại Zurich (Thụy Sĩ) đêm 29-5 (giờ VN), ông Blatter (79 tuổi) và đối thủ cạnh tranh là Hoàng tử Jordan Ali bin al-Hussein (39 tuổi), mỗi người có 15 phút phát biểu trước các thành viên của FIFA.

Giới phân tích nhận định chủ tịch FIFA Sepp Blatter đã sử dụng tất cả các mánh khóe của một chính trị gia lão luyện có 17 năm kinh nghiệm lãnh đạo để thuyết phục các đại biểu FIFA bỏ phiếu cho ông. Bài phát biểu của ông Blatter – người giữ chức chủ tịch FIFA từ năm 1998 được Hãng tin Reuters mô tả là “mạnh mẽ và ấn tượng” hơn hẳn đối thủ Ali Bin Al Hussein.

Các chuyên gia đánh giá Hoàng tử Ali tỏ ra ra căng thẳng và bài phát biểu của ông thiếu trọng lượng hơn Blatter. Các đại biểu FIFA đã vỗ tay hoan hô nhiệt liệt sau khi ông Blatter nói với họ rằng ông “không muốn rời bỏ họ”. Blatter, người gia nhập FIFA từ năm 1975, mô tả ông ta cảm thấy quãng thời gian của mình ở FIFA là "quá ngắn ngủi" và "vẫn muốn cống hiến thêm".

“Người ta càng lớn tuổi thì thời gian trôi càng nhanh. Tôi ở bên cạnh các bạn và muốn tiếp tục chung sức với các bạn” – ông Blatter hùng hồn khẳng định giữa những tiếng vỗ tay hoan hô của các đại biểu. Khi nói về xìcăngđan tham nhũng của các quan chức FIFA, ông Blatter cho biết sẽ nhanh chóng giải quyết các vấn đề. “Thay đổi sẽ bắt đầu từ ngày mai” – ông Blatter nhấn mạnh.

Trong khi đó, Hoàng tử Ali cam kết xây dựng một FIFA cởi mở và dân chủ hơn nếu thắng cử. “Chúng ta đã nghe trong những ngày qua nhiều tiếng nói mô tả FIFA là một tổ chức tham lam, kiếm chác từ môn thể thao cả thế giới yêu mến. Chúng ta nghe những câu hỏi rằng phải chăng FIFA đã hủ hóa. Và chúng ta nghe vô số người tự hỏi tại sao tình hình lại trở nên tồi tệ đến như vậy. Sẽ không có câu trả lời rõ ràng. Dù đổ lỗi cho ai thì cũng không thể xóa sạch được vết nhơ đã bám lên tất cả chúng ta” - Hoàng tử Ali nhận định.

“Thay đổi là một tiến trình. Con đường và tương lai của chúng ta cần phải được soi sáng bằng việc xây dựng một nền văn hóa tôn trọng sự minh bạch và trách nhiệm. Chúng ta chỉ có thể khôi phục uy tín bằng hành động chung vì lợi ích của bóng đá” - Hoàng tử Ali nhấn mạnh.

Tuy nhiên, bất chấp những lời kêu gọi minh bạch, bài phát biểu của Hoàng tử Ali chỉ nhận được những tiếng vỗ tay hời hợt, thua xa ông Blatter.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên