23/08/2015 11:58 GMT+7

​Ông bàng vuông

NGỌC TÀI
NGỌC TÀI

TT - Sáng sáng ông Phạm Ngọc Phú lại ra thăm vườn như bao nông dân khác, nhưng loại cây mà ông ngày đêm chăm sóc lại chẳng mang về bất kỳ lợi ích kinh tế nào.

Ông Phú bên vườn ươm cây giống bàng vuông Trường Sa - Ảnh: Thành Nhơn

Đó là cây bàng vuông, hạt giống được lấy từ Trường Sa thân yêu.

Ông Phú (55 tuổi, ngụ xã Mỹ Xương, huyện Cao Lãnh, Đồng Tháp) được người dân quen gọi với cái tên thân mật là ông bàng vuông.

Với ông, gia tài lớn nhất của cuộc đời mình không phải là mảnh vườn hơn 3.000m2 mà chỉ là lỏm đất nhỏ ông dành riêng để ươm giống cây bàng vuông.

Nơi ấy mang tình yêu của ông dành cho biển đảo quê hương và những chiến sĩ ngày đêm gìn giữ Tổ quốc.

Đã một năm ròng từ ngày ông Phú nhận những hạt bàng vuông đầu tiên về ươm trồng. Ông bảo: “Khó lắm chúng mới chịu nảy nở trên đất liền nên tui không muốn chết một cây nào cả. Nhưng ngộ lắm, một khi chúng đã đâm chồi, bén rễ thì sức sống mãnh liệt vô cùng”.

Để ươm giống cây bàng vuông ông Phú đã gặp không ít khó khăn. Bao lần thất bại ông đi tìm lính hải quân để hỏi han kinh nghiệm. Biết giống bàng vuông ưa đất cát pha, ông không ngần ngại mua ngay một sà lan cát để dành ươm giống.

Khi vườn bàng vuông của ông được 1.000 cây, ông mang chúng đem tặng cho các nơi. Nhiều nhất là các trường học vì ông cho rằng chẳng có nơi nào lý tưởng để giáo dục truyền thống yêu nước, tình yêu biển đảo bằng trường học. Tâm nguyện của ông khi trao tay những cây bàng vuông là hãy chăm sóc chúng thật mạnh khỏe.

Ông Đỗ Hữu Nghĩa, phó bí thư Đảng ủy xã Mỹ Xương, chia sẻ: “Năm tới Đảng ủy sẽ chọn một công trình để trồng bàng vuông xung quanh nhằm giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ hướng về Trường Sa như tấm lòng của chú Phú”.

NGỌC TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên