06/12/2014 06:20 GMT+7

Ông Chu Vĩnh Khang bị bắt

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Ông Chu Vĩnh Khang, cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, cựu Bộ trưởng Công an Trung Quốc đã bị bắt và bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc (CPC).

Cựu bộ trưởng Công an Trung Quốc Chu Vĩnh Khang
Cựu bộ trưởng Công an Trung Quốc Chu Vĩnh Khang - Ảnh: Reuters

Hãng tin Tân Hoa Xã ngày 6-12 cho biết quyết định khai trừ đảng đối với ông Chu Vĩnh Khang, 72 tuổi, được đưa ra tại cuộc họp hôm qua của Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Trong tuyên bố cùng ngày của Viện kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc, các công tố viên đã mở cuộc điều tra và bắt giữ ông Chu.

Ông Chu bị cáo buộc “làm rò rỉ bí mật của đảng và quốc gia” đồng thời “nhận một khoản tiền lớn và các tài sản với tư cách cá nhân và thông qua gia đình”.

Cũng theo Tân Hoa Xã, ông Chu đã lạm dụng quyền hạn để giúp người thân, nhân tình và bạn bè hưởng lợi lớn từ các hoạt dộng kinh doanh, gây thất thoát nghiêm trọng tài sản quốc gia”.

Cuộc họp cũng quyết định mở cuộc “điều tra pháp lý", theo đó chuyển vụ án hình sự của ông Chu và các bằng chứng liên quan cho các tòa án để xử lý theo luật pháp.

Động thái này có thể mở đường cho việc khởi tố quan chức cấp cao nhất của Trung Quốc kể từ sau vụ “bè lũ bốn tên” xét xử năm 1980.

Trước đó, hồi tháng 7, ông Chu Vĩnh Khang, nguyên Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị kiêm Bí thư Ủy ban Chính pháp Trung ương (chức vụ giám sát các lực lượng an ninh và các cơ quan thực thi pháp luật của Trung Quốc), đã bị điều tra do "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng".

 Chu Vĩnh Khang được cho là đã dính líu đến nhiều vụ tham nhũng, lạm dụng quyền hành trong thời gian còn đương chức. Nhân vật này là bạn thân của Bạc Hy Lai, một quan chức cấp cao khác cũng bị cách chức vì các vụ bê bối và tham nhũng.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên