06/07/2008 20:38 GMT+7

Olympic Trung Quốc - tuyển Việt Nam 3-2: thua giờ chót

SĨ HUYÊN (theo tin điện của Phạm Phú Hòa từ Thẩm Dương)
SĨ HUYÊN (theo tin điện của Phạm Phú Hòa từ Thẩm Dương)

TTO - Đội tuyển bóng đá Việt Nam vừa có trận thi đấu giao hữu thứ hai kể từ ngày quyền dẫn dắt trận đấu được VFF trao cho HLV Henrique Calisto. Và đây cũng là lần thứ hai liên tiếp “triều đại” Calisto ra quân thi đấu ở nước ngoài (lần trước thua Indonesia 0-1 vào đầu tháng sáu).

Fr3pO8Tr.jpgPhóng to
Việt Thắng (giữa) vừa có bàn thắng cho tuyển Việt Nam trong trận giao hữu cùng Olympic Trung Quốc. Ảnh: Sĩ Huyên
TTO - Đội tuyển bóng đá Việt Nam vừa có trận thi đấu giao hữu thứ hai kể từ ngày quyền dẫn dắt trận đấu được VFF trao cho HLV Henrique Calisto. Và đây cũng là lần thứ hai liên tiếp “triều đại” Calisto ra quân thi đấu ở nước ngoài (lần trước thua Indonesia 0-1 vào đầu tháng sáu).

Do ảnh hưởng nghiêm trọng về thời tiết, hành trình từ Hà Nội sang Bắc Kinh rồi đến Thẩm Dương bị gián đoạn đến hơn một ngày. Do vậy, đội tuyển Việt Nam chỉ có một giờ tập luyện làm quen mặt sân và nhả bớt sức ì trước lúc ra sân thi đấu cùng đội tuyển Olympic Trung Quốc vào lúc 16g (giờ Việt Nam) chiều 6-7, tại sân vận động Olympic vừa được xây xong tại thành phố Thẩm Dương (Liêu Ninh, phía bắc Trung Quốc). Sức chứa của sân vận động này xấp xỉ 60.000 người, nhưng do khâu tuyên truyền và bán vé quá kém nên chỉ có hơn 30.000 khán giả đến sân dự khán. Đây cũng là trận tập huấn thứ nhất trong số bốn trận tập huấn cuối cùng của đội tuyển Olympic Trung Quốc trước lúc góp mặt tại Olympic mùa hè, sẽ khai mạc vào ngày 8-8-2008 tại thủ đô Bắc Kinh.

Đội tuyển Việt Nam ra sân với đội hình như sau: TM Santos, hậu vệ: Quang Thanh, Phước Tứ, Như Thành, Văn Phong, tiền vệ: Tấn Tài, Bảo Khanh, Tài Em, Ngọc Thanh, Minh Châu và tiền đạo Việt Thắng. Với sơ đồ này, Ngọc Thanh được đá lùi phía sau giống như vai trò sở trường của anh trong màu áo CLB Hải Phòng, trong khi Việt Thắng giữ nhiệm vụ ở vị trí trung phong cắm. Đội tuyển Olympic chủ nhà ra quân với thành phần gồm có: thủ môn Qiu Sheng Jiong, hậu vệ: Wan Houliang, Yuan Weiwei, Feng Xiaoting, Zhao Xuri, tiền vệ: Tan Wangsong, Cui Peng, Hao Junmin, GaoLing, tiền đạo Zhu Ting và Jiang Ning.

Với sự cổ vũ cuồng nhiệt từ hơn ba vạn khán giả nhà, Olympic Trung Quốc tràn lên tấn công dữ dội ngay từ đầu trận. Lối chơi ào ạt của đối thủ bị hàng phòng ngự tuyển Việt Nam bẻ gãy bởi sự chỉ huy của trung vệ kỳ cựu Như Thành. Trong vai tiền vệ trụ, Minh Châu trở thành chốt chặn hiệu quả và là cầu nối với hàng tiền vệ. Nhận ra điểm yếu của đội khách là sự thua sút về thể hình, Olympic Trung Quốc liên tục phối hợp tấn công bằng những pha bóng bổng, song không qua được thủ môn Santos.

Phút 7, Santos bó tay sau cú sút hiểm hóc từ xa của đối phương, may thay xà ngang kịp cứu cho đội khách bàn thua trông thấy. Ba phút sau, cú thoát bóng tốc độ của Bảo Khanh dọc cánh trái làm lỡ trớn hàng thủ chủ nhà. Quả tạt ngang vào giữa của Bảo Khanh vừa tầm cho Việt Thắng lao xuống đá nối, bóng đi chệch cột dọc ra ngoài. Phút 31, Gao Ling mở tỉ số cho đội chủ nhà bằng cú sút vào góc hẹp.

Niềm vui của Olympic Trung Quốc ngắn chẳng tày gang khi bốn phút sau đó, tuyển Việt Nam gỡ hòa từ chấm phạt đền. Pha đột phá của Tài Em bị hậu vệ đối phương truy cản trái phép trong vòng cấm địa, Việt Thắng không khó lắm để hạ thủ môn Qiu Sheng Jiong từ chấm 11 mét. Đó cũng là bàn thắng đầu tiên của Việt Thắng cho đội tuyển quốc gia kể từ năm 2001 tới nay!

Thua “không chiến”

Bước vào hiệp nhì, đội khách có vài điều chỉnh về lối chơi và nhân sự: Minh Châu tái phát chấn thương gót chân phải nhường chỗ cho Minh Phương vào đá tiền vệ trung tâm bên cạnh Tài Em (lúc này được bố trí đá tiền vệ trụ thay Minh Châu); sau va chạm mạnh với hậu vệ Olympic Trung Quốc, Ngọc Thanh bị đau cơ đùi nên được HLV Calisto cho ra nghỉ, Công Vinh vào đá thay với vai trò tiền vệ tự do ngay sau lưng Việt Thắng.

Đội tuyển Olympic Trung Quốc vẫn trung thành với các pha tạt bóng bổng từ hai biên vào để uy hiếp hàng thủ có chiều cao hạn chế của đội khách. Cặp trung vệ Như Thành - Phước Tứ vẫn tỉnh táo chỉ huy đánh chặn có hiệu quả cùng với việc ra vào hợp lý của thủ môn Santos.

Hai phút trước lúc rời sân (phút 60) nhường chỗ cho Phạm Thành Lương, Bảo Khanh làm vỡ tung cầu trường khi khéo léo chọn điểm rơi để nhận quả chuyền dài chính xác từ sân nhà của Tài Em. Nước rút tốc độ dũng mãnh giúp Bảo Khanh thoát qua hai hậu vệ đối phương khéo léo. Tiếc rằng pha dứt điểm cuối cùng của anh không thắng được thủ môn Qiu Sheng Jiong.

5xWx6QFg.jpgPhóng to
HLV Calisto còn nhiều việc phải làm với tuyển Việt Nam trong lần tập trung trở lại vào tháng 9 tới đây. Ảnh: Sĩ Huyên

Lối chơi bóng bổng của đội chủ nhà dần lấy đi sự tỉnh táo và sức bền thể lực của hàng thủ Việt Nam khi phải bật nhảy liên tục để đánh đầu giải vây trong vòng cấm địa. Nhưng mãi đến gần cuối trận, lối chơi của đội chủ nhà mới thành công. Phút 85, tiền vệ Yuan Weiwei đánh đầu cận thành nâng tỉ số lên 2-1.

Ba phút sau đó, lúng túng trong việc chống trả bóng bổng từ biên trái tạt vào, trung vệ Phước Tứ đánh đầu đưa bóng đi luôn vào lưới nhà trong ánh mắt sửng sốt của đồng đội Santos. 3-1 cho chủ nhà. Đúng vào giây cuối cùng của giờ đấu thêm (90+ 2), tiền vệ Vũ Phong (vào thay Tấn Tài ở cuối hiệp hai) kịp rút ngắn tỉ số cách biệt xuống còn 2-3.

Thất bại với một bàn cách biệt trong bối cảnh gặp nhiều trục trặc trên đuờng di chuyển là một nỗ lực rất lớn của đội tuyển bóng đá Việt Nam. Ít ra thì tinh thần quyết chiến và sự lăn xả tấn công trước dàn cầu thủ chủ nhà to khỏe hơn mình là điều đáng được ghi nhận.

SĨ HUYÊN (theo tin điện của Phạm Phú Hòa từ Thẩm Dương)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên