06/05/2012 07:49 GMT+7

"Olympic thu nhỏ" ở nhà thi đấu Phú Thọ

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Giải taekwondo châu Á 2012 đang diễn ra tại nhà thi đấu Phú Thọ (TP.HCM) được ví như một Olympic thu nhỏ khi quy tụ những võ sĩ hàng đầu thế giới cùng trang thiết bị công nghệ cao ngang tầm Olympic.

TT - Giải taekwondo châu Á 2012 đang diễn ra tại nhà thi đấu Phú Thọ (TP.HCM) được ví như một Olympic thu nhỏ khi quy tụ những võ sĩ hàng đầu thế giới cùng trang thiết bị công nghệ cao ngang tầm Olympic.

Phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Liên đoàn Taekwondo VN Trương Ngọc Để cho biết: “Vì tính chất quan trọng của giải nên chúng tôi dùng công nghệ sẽ được sử dụng tại Olympic 2012. Cụ thể, chúng tôi thuê hệ thống tính điểm (nếu mua, giá khoảng 1,5 tỉ đồng) cùng các bộ giáp Daedo cho từng hạng cân khác nhau. Giá mỗi bộ giáp từ 400USD đến hơn 500USD và chỉ sử dụng 80 lần là bỏ”.

Võ sĩ Lê Huỳnh Châu - người đã đoạt vé dự Olympic London 2012 cùng nữ võ sĩ Diệu Linh (67kg) - cho biết: “Từ trước đến nay tôi chỉ được thi đấu hai lần bằng bộ giáp Daedo tại Giải taekwondo các nước nói tiếng Pháp 2010 và vòng tuyển chọn châu Á ở Thái Lan năm 2011. Vì vậy, đây là cơ hội tốt để tôi và Diệu Linh tích lũy kinh nghiệm khi thi đấu với bộ giáp Daedo”.

Trước thềm vòng đấu tuyển chọn taekwondo khu vực châu Á năm 2011, Liên đoàn Taekwondo thế giới (WTF) bất ngờ tuyên bố bộ giáp điện tử của Hãng Daedo sẽ được sử dụng tại Olympic London 2012 thay thế bộ giáp LaJust phổ biến nhưng có nhiều lỗi kỹ thuật. Cụ thể tại Asiad 2012, trận đấu ở hạng cân 49kg nữ giữa Vũ Thị Hậu với Yang Shu Chun (Đài Loan). Chun đã thắng Hậu đến 9-0 nhưng bị xử thua vì ban tổ chức phát hiện trong vớ của võ sĩ này có gắn chip điện tử để đánh lừa hệ thống tính điểm của trọng tài.

Ngoài ra, giáp LaJust còn bị lỗi khá nghiêm trọng là dễ bị khán giả trên khán đài điều khiển. Trong lúc trận đấu diễn ra, người ngồi trên khán đài có thể dùng thiết bị tương hợp để trợ giúp VĐV có điểm (bấm nút kích hoạt khi VĐV thực hiện đòn tấn công) dù đòn tấn công chưa đủ lực hoặc độ chuẩn xác để có điểm. Hay các VĐV có thể đổ nước vào vớ thi đấu gây mát điện con chip điện tử ở mu bàn chân để dễ ghi điểm.

Võ sĩ Lê Huỳnh Châu cho biết: “Bộ giáp Daedo, ngoài việc khắc phục được nhược điểm của bộ giáp LaJust, còn êm, gọn nhẹ và ôm sát người võ sĩ. Điều này giúp tôi có được sự thoải mái và ra đòn dễ hơn. Bộ giáp Daedo có nhiều mạch tiếp xúc với độ nhạy cao nên việc ghi điểm cũng dễ dàng hơn”.

TẤN PHÚC

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên