30/07/2008 07:48 GMT+7

Olympic Bắc Kinh 2008: Mở cửa làng Vận động viên

 T.A. (Theo Bangkok Post)
 T.A. (Theo Bangkok Post)

TT - Ngày 27-7, làng VĐV- nơi ở của gần 17.000 VĐV thuộc 204 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới trong thời gian diễn ra Olympic Bắc Kinh từ ngày 8 đến 24-8 - đã chính thức được mở cửa.

45rlOVAQ.jpgPhóng to
Phòng ăn rộng lớn tại làng VĐV - Ảnh: Reuters
TT - Ngày 27-7, làng VĐV- nơi ở của gần 17.000 VĐV thuộc 204 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới trong thời gian diễn ra Olympic Bắc Kinh từ ngày 8 đến 24-8 - đã chính thức được mở cửa.

Phó chủ tịch Ủy ban tổ chức Olympic Bắc Kinh (BOCOG) Chen Zhili nói: "Trung Quốc sẵn sàng đón tiếp các VĐV trên toàn thế giới đến dự giải. Chúng tôi sẽ cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người đến từ các quốc gia - vùng lãnh thổ, tôn giáo, nền văn hóa khác nhau. Hi vọng các VĐV cảm thấy tiện nghi, được phục vụ chu đáo để thi đấu thật tốt".

Làng VĐV được đặt cạnh các SVĐ chính cho môn điền kinh, bơi lội..., có diện tích khoảng 66ha với 42 tòa cao ốc, hồ bơi, sân quần vợt, sân bóng rổ, thư viện, khu vực mua sắm, bệnh viện... cùng các phòng cầu nguyện khác nhau dành cho các tín đồ đạo Cơ đốc, đạo Phật, đạo Hồi...

Mỗi phòng VĐV sẽ có 3-4 chiếc giường đơn với diện tích trung bình 22,5m2/người (hơn hẳn diện tích 16m2/người tại Olympic Athens). Ngoài ra, các tòa nhà sẽ được trang trí công phu như một cung điện.

Các nhà xây dựng muốn dùng không gian rộng giúp VĐV dễ dàng nhanh chóng hồi phục sức khỏe. Họ dùng vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường và áp dụng việc dùng năng lượng mặt trời làm điện năng thắp sáng đèn và máy điều hòa nhiệt độ.

Để giảm tình trạng ô nhiễm ở khu vực này, xung quanh làng, Trung Quốc đã cho xây dựng một công viên xanh rộng 760ha.

Chuyện ăn uống trong làng được phục vụ bởi 2.700 đầu bếp Trung Quốc và hơn 100 chuyên gia ẩm thực nước ngoài. Nhà ăn có sức chứa 5.000 người cùng lúc. Ngoài việc thực hiện các khẩu phần ăn theo yêu cầu, nhà ăn chia thành bốn nhóm thức ăn chính gồm thức ăn Trung Quốc, châu Á, quốc tế và vùng Địa Trung Hải. Trong danh sách thực đơn sẽ có các món ăn như: thịt làm theo luật đạo Hồi, rau cải, các món ít đường và thức ăn dành cho người ăn kiêng... với những tấm thẻ ghi rõ thành phần và hàm lượng chất dinh dưỡng.

Ngoài đoàn VĐV Trung Quốc, trong ngày 27-7 một số VĐV đầu tiên của Ba Lan và Cuba đã nhập làng. Sắp tới, làng sẽ đón tiếp nhiều vị khách quan trọng như chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế IOC Jacques Rogge, tay vợt số 2 thế giới Rafael Nadal... Tuy nhiên, cũng có một số ngôi sao không chịu ở làng VĐV mà cụ thể là tay vợt số 1 thế giới Roger Federer. Chủ tịch IOC Rogge tỏ ra thông cảm: "Tôi có thể hiểu được điều đó. Đối với một vài cá nhân, vấn đề không phải là họ không muốn ở trong làng VĐV mà do họ không thể nghỉ ngơi và cần sự riêng tư”.

Quan chức của Ủy ban Olympic Đức Bernhard Schwank nhận xét: "Đây sẽ là làng Olympic hoành tráng và chu đáo nhất từ trước đến nay. Chất lượng cũng cao hơn một bậc so với tại Olympic Athens 2004". Các VĐV và quan chức tại làng sẽ được phục vụ 24/24 giờ với khoảng 2.700 nhân viên cùng hơn 5.000 tình nguyện viên.

Làng VĐV sẽ đóng cửa ngày 27-8 và ba ngày sau đó sẽ mở lại để phục vụ Paralympic. Các tòa cao ốc sau đó sẽ được sửa chữa và bán lại vào năm sau.

 T.A. (Theo Bangkok Post)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên