13/10/2015 04:05 GMT+7

Olympic 2016 đang rời xa Nguyễn Thị Huyền

TẤN PHÚC (tanphuc@tuoitre.com.vn)
TẤN PHÚC (tanphuc@tuoitre.com.vn)

TT - Những sự cố ngoài đường piste và chấn thương dai dẳng khiến chiếc vé tham dự Olympic 2016 đang dần tuột khỏi tay VĐV Nguyễn Thị Huyền.

Nhiều khả năng Nguyễn Thị Huyền sẽ mất suất dự Olympic 2016 - Ảnh: T.P.
Nhiều khả năng Nguyễn Thị Huyền sẽ mất suất dự Olympic 2016 - Ảnh: T.P.

Tại Giải điền kinh vô địch quốc gia 2015 đang diễn ra trên SVĐ Thống Nhất (TP.HCM), Nguyễn Thị Huyền cũng có mặt nhưng đã quyết định rút lui giờ chót vì chưa bình phục chấn thương. HLV Nguyễn Đức Chinh của Nam Định (đơn vị chủ quản của Nguyễn Thị Huyền) cho biết: “Huyền chưa hoàn toàn bình phục chấn thương. Nếu miễn cưỡng thi đấu, tôi tin Huyền vẫn có thể giành HCV nhưng rủi ro rất lớn. Mặt khác, Huyền không thể nâng thành tích với thể trạng hiện tại”.

Quyết định này được đại đa số nhà chuyên môn ủng hộ bởi đẳng cấp của Huyền đã vượt tầm quốc gia và Đông Nam Á. Cô cần tập trung cho những mục tiêu cao hơn, trước mắt là một suất tham dự Olympic 2016. Hiện Huyền là VĐV điền kinh VN duy nhất chạm tay đến chuẩn tham dự Olympic 2016. Tại SEA Games 2015, cô gái 20 tuổi này gây ấn tượng khi vừa chinh phục thành công chuẩn tham dự Olympic 2016 ở hai nội dung chạy 400m rào (chuẩn là 56,20 giây) và 400m (chuẩn là 52 giây). Lúc đó, thành tích của Huyền đều ở top 40 thế giới.

Sau SEA Games 2015, Huyền liên tục vướng phải những rắc rối bên ngoài đường piste như tham gia nhiều chương trình trao thưởng, đi học trả nợ học phần,... phải bỏ tập. Sau đó cô hủy chuyến tập huấn tại Nga và miễn cưỡng tham dự Giải vô địch thế giới với phong độ không phải tốt nhất... Hiện nay, cô vẫn chưa bình phục chấn thương.

Từ tháng 6 đến nay, thành tích của Huyền liên tục tụt hạng trên bảng thống kê thành tích của Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF). Cụ thể, thành tích 400m với thời gian 52 giây của Nguyễn Thị Huyền đã rơi xuống hạng 77 trong số những VĐV đủ chuẩn giành suất đến Brazil. Ở nội dung 400m rào, thành tích 56,15 giây của cô cũng trôi xuống hạng 52. Nếu không cải thiện thành tích trong thời gian tới, Huyền khó hi vọng giành vé tham dự Olympic 2016 bởi theo quy định, nội dung 400m nữ chỉ lấy 48 VĐV có thành tích tốt nhất và nội dung 400m rào nữ chỉ lấy 40 VĐV.

Chỉ còn chưa đầy chín tháng nữa để giành suất đi Olympic là quãng thời gian quá ngắn để Nguyễn Thị Huyền điều trị chấn thương rồi trở lại tập luyện. Ông Dương Đức Thủy - trưởng bộ môn điền kinh Tổng cục TDTT - cho biết: “Bộ môn luôn có kế hoạch tập huấn cho các VĐV giành suất đi Olympic. Nhưng vì nhiều lý do, Huyền vẫn chưa có kế hoạch tập huấn nước ngoài trong khi thành tích cứ đi xuống. Với thành tích hiện tại, nhiều khả năng Huyền không có vé đi Brazil năm sau...”.

Trong khi đó, HLV Nguyễn Đức Chinh chia sẻ: “Sau giải vô địch quốc gia, Huyền sẽ dành khoảng hai tuần tập trung điều trị chấn thương rồi mới quay lại tập luyện. Hiện nay, Huyền chưa có kế hoạch tập huấn nước ngoài do Nam Định không có kinh phí để san sẻ cùng Tổng cục TDTT theo đề xuất là 50-50. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ trình Liên đoàn Điền kinh VN và Tổng cục TDTT đề xuất giải pháp cho Huyền đi tập huấn nước ngoài vì cô vẫn còn cơ hội giành suất dự Olympic 2016”.

TẤN PHÚC (tanphuc@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên