Offroad chinh phục Cổng Trời - Đưng K'nớ
TTO - Offroad - chinh phục những cung đường khó bằng xe địa hình - là bộ môn khá mới ở Việt Nam đang được các diễn đàn ôtô phát triển. Những ngày đầu tháng 9, câu lạc bộ offroad thuộc diễn đàn Xehoivietnam.com (CLB Offroad XV) đã tổ chức một chuyến đi việt dã chinh phục Cổng Trời - Đưng K'nớ.
Chụp kỷ niệm với dân làng |
Muốn vào Đưng K'nớ phải qua tỉnh lộ ĐT 722. Từ Đà Lạt vắt ra quốc lộ 27 đi Buôn Ma Thuột, con đường này đi trên triền phía đông của dãy Trường Sơn, giữa quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh, km cuối cùng là cầu Suối Vàng, Đà Lạt.
Cung đường có 96 cây cầu và 2 hầm chui dài 800m, dự kiến hoàn thành vào năm 2010 và hiện đang được các công ty cầu đường thuộc Bộ Quốc phòng khẩn trương thi công - anh em CLB Offroad XV thường đùa vui đây là cung đường "xe ben chở đá cũng chê"
Thành viên tham gia chuyến offroad này thuộc loại kỳ cựu trên các diễn đàn như otosaigon, otofun, xehoivietnam, vietcaravan, trenvanneoduong, vnphoto, 4so9. "Tất cả quy tụ để cùng thử thách rèn luyện tinh thần đồng đội, thử thách ý chí và củng cố lòng đam mê offroad" -Minh (nickname Vulcan4x4) cho biết.
Đoàn xe CLB Offroad XV trước khi bước vào chuyến offroad |
Tham gia chuyến offroad là 12 xe địa hình 4x4 đủ loại như Suzuki Tracker, Beijing, Mitsubishi Pajero, Toyota Landcruiser, Hyundai Innovation, Isuzu D-Max, Sangyong Musso, Toyota FJ Cruiser, Mazda pickup.
Trước chuyến đi đoàn đã làm một chuyến tiền trạm. Thông tin đầu tiên ai cũng biết là năm ngoái, Đưng K'Nớ từng bị cô lập với thế giới bên ngoài hơn 1 tháng, không điện, không đường, không điện thoại vì không có bất kỳ 1 chiếc xe nào có thể qua được kể cả xe Gaz và IFA hoặc xe đặc chủng của quân đội.
Ngay trong chuyến đi lần này đoàn đã được dự báo có nhiều gian truân do ảnh hưởng thời tiết của cơn bão số 7, mây mù vần vũ, mưa liên tục không ngớt và nhiệt độ bên ngoài đôi khi xuống dưới 18 độ C.
Mặc kệ, cả đoàn vẫn quyết định lên đường.
Kiểm tra kỹ thuật của xe |
Ngay tại cung đường đầu tiên, cả đoàn đã bị thử thách bằng một cung đường dốc cao trơn trượt. Đây là một cung đường mà độ khó của nó có thể nói gần như đạt đến đỉnh điểm của sự khó khăn về địa hình. Đèo dốc trơn trượt, dốc cao 30 độ dài cả 5km, mưa rừng làm cung đường này càng trở nên khủng khiếp.
Theo lời anh Việt - "thổ địa" dẫn đường cho đoàn - thì con đường này trước đây chỉ có dân thổ phỉ dùng để khai thác gỗ, hiện bỏ hoang.
Con dốc cao, quanh co và trơn trượt như bôi mỡ |
Có những lúc phương án cứu hộ các xe hoàn toàn bằng sức người, toàn bộ thành viên XV trở thành công nhân đào đường |
Phải nhờ cậy đến các gốc cây thông để kéo từng chiếc xe qua những đoạn khó đi nhất |
... và cả sức người |
Ngày đầu tiên của chuyến đi cả đoàn kết thúc sau khi vượt qua 2 con dốc “khủng” và một loạt ngầm. Có những lúc đoạn đường chỉ vài trăm mét nhưng phải mất gần 4 giờ để cứu hộ và cùng nhau vượt qua!
Dmax One băng suối điệu nghệ |
Một con suối nước chảy xiết |
Một con suối sâu mà cả đoàn phải vượt qua. Bác Long xuống dò đường trước và "OK, qua được đó" |
Ngày thứ hai, chúng tôi lại tiếp tục lên đường, vượt qua Cổng Trời, đích đến là Đưng K’nớ.
Trời sương mù dày đặc và mưa vẫn tiếp tục rơi. Cả đoàn đều hiểu rằng còn rất nhiều khó khăn ở phía trước trong 20km cuối cùng để đến được đích. Cảnh vật mờ ảo trên đường đi, với các nhiếp ảnh gia, đây là khoảnh khắc lý tưởng để chộp ảnh; nhưng với các bác tài thì là một thách thức. Đôi khi sương mù mịt tầm nhìn không quá 20m.
Sương mịt mù, mưa vẫn rơi rả rích ướt nhẹp và lạnh cóng |
Cung đường của ngày thứ hai tuy không còn dốc cao nhưng cực kỳ lầy lội, nhóm cứu hộ luôn phải làm việc cật lực để cứu các xe sụt hố, kênh gầm. Có nhiều đoạn bùn nhão đến nỗi đi bộ cũng trở nên khó khăn và con đường trở thành một cái bẫy bất ngờ cho bất kỳ ai đi ra ngoài vệt bánh xe trước. Cả đoàn bây giờ chia thành 2 nhóm, nhóm 1 bao gồm các xe hạng nhẹ đi trước mở đường còn nhóm 2 bao gồm xe lớn chở hàng đi sau.
50km trong đó hơn 30km là đường rừng, đường lầy đất đỏ đã được cả đoàn chinh phục trong hơn 30 giờ. Lán Tranh đây rồi, từ đây chỉ còn 8km nữa là đến Đưng K’nớ. Khu vực này thuộc xã vùng sâu vùng xa của huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng. Những thôn này có chục nóc nhà, phần lớn của đồng bào dân tộc Cil (nhánh của dân tộc K'Ho) rải rác dọc đường từ Lán Tranh qua Đưng K’Nớ.
Sình lún là nỗi ám ảnh của đoàn |
Giải cứu chiếc xe mắc lầy |
Đoàn xe tiền trạm của nhóm 1 báo về, đường từ Lán Tranh đến Đưng K’Nớ không thể vượt qua do nước mưa đã tạo thành những vũng lầy sâu ngập cổ chắn ngang. Như vậy là chuyến đi bắt buộc phải dừng lại ở Lán Tranh, cách đích đến Đưng K’nớ một cung đường ngắn chỉ còn 8km, một chút xíu nữa thôi. Mọi người mặt buồn hiu vì không trực tiếp chuyển hàng hóa cho bà con Đưng K’Nớ. Đang trong bước đường cùng thì già làng Lán Tranh ra hỏi thăm và quyết định sẽ tải giùm hàng hóa cứu trợ vào Đưng K’ Nớ khi thời tiết cho phép. Anh em mừng húm hò reo vang trời.
Công tác từ thiện được triển khai nhanh chóng, 2 bao tải quần áo được thanh niên khuân vác vào nhà của già làng để dành đem vào Đưng K’Nớ, còn lại số thực phẩm bánh kẹo, tập vở được trao hết cho dân làng.
Trao bánh kẹo, tập vở |
Say sưa lạ lẫm với các quyển truyện tranh đầy màu sắc |
Các xe được lệnh dọn sạch sẽ hết toàn bộ thực phẩm mang theo trừ duy nhất hũ cơm vắt được chuẩn bị để lót dạ cho đoàn trên đường trở về |
Mặc dù không đạt được mục tiêu như đã đề ra nhưng ai cũng cảm thấy đã vượt qua chính mình trong sự trợ giúp của đồng đội đương đầu với những trở ngại gian truân, và hẹn gặp lại ở Đưng K’Nớ lần sau.
Vượt qua chính mình |
Bài: PHẠM AN DƯƠNGẢnh: tannobi, apham @ xehoivietnam.com
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận