24/08/2008 07:58 GMT+7

Obama chọn Joe Biden

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Trang web của ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ Mỹ Barack Obama sáng 23-8 chính thức công bố thượng nghị sĩ (TNS) Joe Biden của bang Delaware sẽ là ứng viên phó tổng thống của Đảng Dân chủ. Thông báo này cũng được gửi qua tin nhắn và email tới hàng triệu cử tri ủng hộ ông Obama.

kYU5Vgjo.jpgPhóng to
Hình liên danh Obama - Biden được đưa lên trang web tranh cử của ông Obama
TT - Trang web của ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ Mỹ Barack Obama sáng 23-8 chính thức công bố thượng nghị sĩ (TNS) Joe Biden của bang Delaware sẽ là ứng viên phó tổng thống của Đảng Dân chủ. Thông báo này cũng được gửi qua tin nhắn và email tới hàng triệu cử tri ủng hộ ông Obama.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Sự bổ trợ tốt về kinh nghiệm

Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ Joe Biden (65 tuổi) từ lâu được coi là ứng viên nặng ký cho vị trí phó tổng thống của Đảng Dân chủ. Thông tin về việc chọn ông trở nên dồn dập hơn khi ông trở về Mỹ sớm sau chuyến thăm hai ngày tới Gruzia hồi đầu tuần.

Theo các nhà phân tích, với kinh nghiệm ngoại giao lâu năm, ông Biden có thể giúp bổ sung cho điểm yếu của ông Obama về lĩnh vực đối ngoại. Với 36 năm làm TNS, ông Biden từng là chủ tịch Ủy ban đối ngoại và tư pháp của thượng viện và là một trong những TNS được kính trọng nhất của Đảng Dân chủ. Ông được coi như người phát ngôn của Đảng Dân chủ trong mọi vấn đề, từ việc chỉ định thẩm phán tòa tối cao tới các vấn đề an ninh quốc gia phức tạp trong giai đoạn trước và sau chiến tranh lạnh. Hiện tại trong lĩnh vực đối ngoại, thăm dò cho thấy ông Obama đang thua ứng viên John McCain khoảng 15 điểm phần trăm.

Ông Biden là một trong những thành viên Công giáo lâu năm nhất trong thượng viện. Dù xuất thân từ tầng lớp trung lưu, nhưng xu hướng ủng hộ các công đoàn cùng với gốc gác là người Mỹ gốc Ireland giúp ông Biden nổi tiếng trong tầng lớp lao động và các nhóm cử tri thiểu số. Điều này sẽ giúp ông Obama trong việc thu hút nhóm cử tri Công giáo, người da trắng và công nhân lao động. Bang Delaware của TNS Biden là bang nhỏ, chỉ có ba phiếu đại cử tri. Tuy nhiên, ông Biden có thể giúp ông Obama ở một bang lớn ngay bên cạnh là Pennsylvania - nơi có tới 21 phiếu đại cử tri. Ông Biden sinh ra và lớn lên ở Pennsylvania, nơi ông nội của ông từng là nghị sĩ bang.

Lựa chọn có nhiều rủi ro

Ba tiêu chuẩn được TNS Barack Obama đưa ra cho ứng viên phó tổng thống của mình là sẵn sàng trở thành tổng thống, có khả năng giúp ông quản lý đất nước và chủ động phản biện những ý kiến của ông.

Thế mạnh của ông Biden tuy vậy cũng là thế yếu và ông Biden không phải là lựa chọn hoàn hảo. Ông Biden từng gặp những xìcăngđan liên quan đến phát ngôn và nói hớ. Năm 1988, khi đang tranh cử làm ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ, ông buộc phải rút lui sau khi người ta phát hiện ông đã "đạo" ý một bài diễn văn của lãnh đạo Công Đảng Anh Neil Kinnock. Tháng 6-2006, ông lại có một số lời lẽ bị coi là xúc phạm đối với thổ dân da đỏ ở Delaware. Sáu tháng sau đó, ông có lời bình luận "không phải" đối với ông Obama.

Khi đó, Joe Biden đã miêu tả ông Obama trên New York Observer là "người Mỹ gốc Phi chính thống đầu tiên có khả năng trình bày lưu loát, thông minh, sạch sẽ và đẹp trai". Ông Biden sau đó phải xin lỗi về bình luận này nhưng không thoát được nhiều chỉ trích từ chính giới. Ông Biden cũng từng bày tỏ rằng Obama chưa sẵn sàng để làm tổng thống vì "tổng thống không phải công việc vừa làm vừa học được".

Tuy vậy, trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng bảy, ông Biden nói sẽ lựa chọn khả năng nhìn nhận, suy xét của Obama hơn là quá khứ hào hùng và kinh nghiệm của TNS John McCain.

Theo CNN, phe của TNS McCain ngay lập tức đã có những đòn phản công đối với ông Obama sau lựa chọn này. Ben Porrit, người phát ngôn của phe McCain, viết trong một thông cáo: "Ông Biden từng chê trách những nhận định về đối ngoại non kém của Barack Obama và đã lập luận mạnh mẽ điều mà người Mỹ đang nhận ra - Barack Obama chưa sẵn sàng để trở thành tổng thống".

Đối thủ của ông Obama là TNS John McCain đến giờ vẫn chưa công bố ứng viên liên danh của mình. Hiện tại thống đốc bang Minnesota Tim Pawlenty và cựu thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney được coi là những ứng viên nặng ký cho chức vụ này.

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên