09/10/2010 10:15 GMT+7

Ô tô trở thành hung thần trong mưa lũ

Bài, ảnh: LÊ VĂN THƯA
Bài, ảnh: LÊ VĂN THƯA

TTO - Ô tô trong mưa lũ có thể trở thành hung thần, đó là một thực tế, ít nhất xảy ra tại đoạn đường bị ngập lụt nặng ở nam cầu Quán Hàu, thuộc xã Võ Ninh huyện Quảng Ninh trong trận lụt lịch sử vừa qua ở tỉnh Quảng Bình.

Đoạn đường quốc lộ 1 này khi bị ngập lụt trên dưới một mét nước, nhiều tài xế đã biến ô tô thành ca nô. Đó là những loại xe có trọng tải lớn, xe container, xe nhỏ thì thuê xe chuyên dụng hay xe máy cày kéo.

Những xe này chạy theo kiểu tàu thủy với vận tốc trên 15 đến 20 hải lý trên giờ! (1 hải lý = 1,852 km). Nghe đâu nếu chạy chậm thì xe có thể bị chết máy vậy là cứ thế thi nhau mà ép ga; tạo ra dồn dập những đợt sóng không khác gì sóng của bão lớn; sóng nước tung bọt dồn dập xô vào hai bên đường quốc lộ. Sóng lan xa hàng trăm mét (ảnh).

zCxZdEWi.jpgPhóng to

Rất nhiều xe đã thoát được đoạn đường ngập lụt này nhưng hậu quả của nó để lại mới là điều đáng nói. Muôn đợt “sóng thần” nhân tạo đã để lại cho bà con hai bên đường quốc lộ ở đây một cảnh đổ vỡ đồng loạt không ai ngờ tới: những bức tường rào gục ngã, hàng dãy cửa nhà bị xô lệch xuyên thủng rách nát…

Oki7cVef.jpgPhóng to
Sau nhiều ngày bị nước lũ đè nén, khi ô tô chạy nhanh qua dòng nước, những đợt sóng sẽ làm xô đổ ngay các bức tường
XLbD0JEp.jpg

Khi ô tô chạy nhanh qua dòng nước, những đợt sóng sẽ làm xô đổ ngay các bức tường

g7zty8Ie.jpgPhóng to
Cửa hàng bách hóa Chị Hoa tan hoang sau lụt

Nhưng đó mới chỉ là chuyện nhỏ. Khi gặp lũ lụt, đã thành thói quen, bà con nơi đây tìm mọi cách tận dụng kê kích mọi thứ như giường, bàn ghế, tủ, các tấm ván... lên cao rồi chất lên đó mọi thứ để tránh bị ngập lụt.

Thế là vô tình những đồ vật được cứu hộ cứu nạn ấy đã trở thành cái bẫy hứng các đợt sóng lớn do ô tô gây ra. Mọi tài sản được chất lên đó bị xô đổ xuống nước rồi trôi theo dòng nước lũ…

Bà con bất lực đã chạy ra đường quốc lộ gào thét với lái xe : “Chú bác ơi, cho xe chạy chậm lại giùm bà con!”.

Cánh tài xế chẳng nghe mà hình như cũng chẳng hiểu sự tình do chính mình gây ra cho bà con mình vốn đã tơi bời trong mưa lũ.

Hai bên đường quốc lộ nơ đây là trung tâm của chợ Võ Xá nên nhiều bà con tiểu thương bị thiệt hại rất đáng kể. Chị Hoa, chủ một cửa hàng tạp hóa ở chợ Võ Xá cho biết cửa hàng ở gần đường quốc lộ nên bị trực diện với sóng lớn do ô tô gây ra: đổ và trôi cà ngàn lít rượu, hàng tấn nếp, gạo…

Theo tổng hợp sơ bộ của UBND xã Võ Ninh, thiệt hại do ô tô chạy trên đường ngập lụt gây ra đã làm tổn thất gần 2 tỷ đồng cho bà con mình.

Đó là mới tính đến những thiệt hại trông thấy trước mắt còn tiềm ẩn nguy cơ sụt lún các công trình xây dựng do khi ngập lụt, đất quanh nền móng các công trình nhà cửa bị nhão ra gặp chấn động mạnh rất dể dẫn đến bị lút sụt.

Đây là tình huống mới nẩy sinh trong các trận lũ lụt gần đây. Các cơ quan chức năng cần có giải pháp để ngăn ngừa thiệt hại chồng lên thiệt hại cho bà con mình.

Nên chăng khi đường giao thông đã bị ngập lụt nước dâng đến một mức nào đó thì cấm các phương tiện ô tô đi lại? Đồng thời quy định tốc độ tối đa cho các phương tiện lưu thông trên các đoạn đường bị ngập lụt.

Không nên để tiếp diễn thực trạng: khi mưa lũ, ô tô trở thành hung thần gây thiệt hại kép cho bà con vùng lũ lụt vốn đã quá khổ sở.

Bài, ảnh: LÊ VĂN THƯA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên