01/12/2010 11:12 GMT+7

Ô tô bay cho quân đội

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Mẫu ô tô này có thể chở 4 người, vừa có khả năng chạy trên đường vừa có thể bay lên theo chiều thẳng đứng.

Theo Tân hoa xã, mẫu xe này được Cơ quan Nghiên cứu dự án quốc phòng hiện đại (DARPA) của Bộ Quốc phòng Mỹ “đặt hàng” theo một dự án trị giá 65 triệu USD và đang được các công ty lớn chạy đua nghiên cứu, thiết kế, trong đó có Terrafugia - một công ty chuyên chế tạo ô tô bay.

FCmXEElt.jpgPhóng to

Mẫu xe bay theo "đặt hàng" của DARPA - Ảnh: gizmag.com

Được biết chiếc xe này, gọi là Transformer hay TX, có chức năng như một chiếc Humvee khi ở trên mặt đất (Humvee là loại xe được sản xuất để sử dụng trong quân đội Mỹ từ đầu thập niên 80 của thế kỷ trước, tên tiếng Anh là High Mobility Multipurpose Wheeled Vehicle - HMMWV, tức xe đa dụng với tính năng di động cao), đồng thời cũng có thể “biến” thành một chiếc trực thăng lên thẳng lúc cần thiết.

“Chức năng này giúp xe tránh được các mối đe dọa truyền thống và bất đối xứng lúc tránh các chướng ngại vật trên đường”, thông cáo của DARPA nêu.

Dự kiến TX sẽ được dùng để sơ tán, thoát các thiết bị nổ hiện đại, cung ứng thiết bị… Nó cũng có thể di chuyển quãng đường xa 448km trên mặt đất lẫn trên không, vượt qua khu vực địa hình phức tạp, thực hiện các chuyến bay không người lái…

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên