07/08/2013 06:45 GMT+7

Ở tạm kéo dài

D.NGỌC HÀ
D.NGỌC HÀ

TT - Đó là tình cảnh của hàng trăm hộ dân ở TP.HCM phải tạm cư, chờ chủ đầu tư các dự án giao nhà tái định cư nhưng các chủ đầu tư này không giao nhà đúng hẹn.

fVbIx5Fh.jpgPhóng to
Chung cư tái định cư Tân Phước dự tính bàn giao vào tháng 4-2012 nhưng đến nay vẫn xây chưa xong - Ảnh: Tự Trung

TP.HCM hiện có hơn 1.300 hộ dân tạm cư, quá nửa trong số đó đã bị chủ đầu tư trễ hẹn giao nhà tái định cư. Các hộ dân tạm cư này liên quan đến 24 dự án, phần lớn các hộ dân bị di dời trong các dự án cần thu hồi mặt bằng gấp và dự án cải tạo chung cư cũ.

Thấp thỏm chờ tái định cư

Năm 2009, gia đình ông Huỳnh Vĩnh Sinh đang ở tại chung cư Lý Thường Kiệt (P.7, Q.11) nhận được thông báo của địa phương về việc đầu tư xây mới chung cư này. Các hộ dân di dời có thể nhận bồi thường bằng tiền hoặc bằng nhà tái định cư tại chung cư xây dựng mới (trên nền khu đất cũ). Theo chủ đầu tư dự án (Công ty cổ phần bất động sản Tân Phước), các hộ dân chỉ tạm cư trong vòng 24 tháng và cam kết đến tháng 4-2012 sẽ giao nhà tái định cư. Như nhiều gia đình khác, ông Sinh chọn phương án nhận bồi thường bằng căn hộ tái định cư và bắt đầu cuộc sống tạm cư tại chung cư Mỹ Long,

P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức.Do nhà tạm cư khá xa nơi làm việc nên nhiều sinh hoạt của gia đình ông Sinh bị ảnh hưởng. Trước đây, ông đi làm từ 7g30 sáng bằng xe đạp vẫn đến kịp chỗ làm (tại Q.Bình Tân), nay phải đi sớm hơn một tiếng mới kịp giờ làm vì đường xa gấp ba lần, nhiều đoạn bị kẹt xe. “Đến nay chủ đầu tư đã trễ hẹn giao nhà cho chúng tôi 17 tháng rồi. Không biết chúng tôi ăn ở tạm bợ đến bao giờ?” - ông Sinh bức xúc. Dự án cải tạo năm lô chung cư cũ Lý Thường Kiệt có đến 444 hộ dân đang sống tạm cư chờ ngày tái định cư như ông Sinh.

Nhiều hộ dân di dời trong dự án tạo quỹ đất xây dựng khu đô thị mới Nhơn Đức - Phước Kiển (H.Nhà Bè) đã tạm cư trên bốn năm chờ Nhà nước bố trí đất tái định cư. UBND H.Nhà Bè dự kiến làm dự án tái định cư trong vòng 18 tháng sau khi dân di dời. Nhưng thực tế đến nay dự án tái định cư không thực hiện được, UBND huyện phải mua đất ở những dự án nhà ở khác để bố trí cho người dân và hiện vẫn chờ cơ quan chức năng thẩm định giá đất...

Các chủ đầu tư hứa...

Trong 24 dự án có phát sinh 1.341 hộ dân tạm cư, có nhiều dự án cải tạo chung cư cũ như dự án xây dựng năm lô chung cư cũ Lý Thường Kiệt (444 hộ), dự án xây dựng năm lô chung cư Nguyễn Kim, Q.10 (359 hộ)... Theo cơ quan chức năng, các chủ đầu tư đã chuẩn bị nhà tái định cư hoặc tiền để dân tự lo tái định cư. Tuy nhiên, việc phát sinh tạm cư dài hạn do người dân muốn tái định cư tại chỗ. Tương tự, dù UBND Q.Bình Thạnh có nhiều nhà tái định cư ở các chung cư nhưng nhiều người dân bị di dời trong dự án nhánh N4 cầu Thủ Thiêm vẫn muốn tái định cư tại chung cư ngay chân cầu Thủ Thiêm do gần nơi ở cũ, thuận tiện công việc làm ăn.

Ông Nguyễn Trọng Việt, tổng giám đốc Công ty cổ phần bất động sản Tân Phước, thừa nhận công trình nhà tái định cư cho năm lô chung cư Lý Thường Kiệt do công ty này làm chủ đầu tư hiện đã trễ hơn một năm so với thời điểm giao nhà tái định cư mà công ty hứa với người dân. Ông Việt lý giải: dự kiến ban đầu bà con chỉ tạm cư trong hai năm kể từ tháng 4-2010, nhưng đến tháng 10-2012 công ty mới xong các thủ tục cơ bản để khởi công dự án nhà tái định cư. Hiện các nhà thầu làm dự án rất khẩn trương, cuối năm nay sẽ xây xong và tháng 6-2014 sẽ có nhà giao cho dân.

Tính đến đầu tháng 7-2013 ở TP.HCM có 24 dự án với 1.341 hộ tạm cư. UBND TP chỉ đạo các cơ quan chức năng trước ngày 31-12 năm nay phải giải quyết tái định cư cho 767 hộ đang tạm cư thuộc dự án phải thu hồi mặt bằng gấp để thực hiện các dự án trọng điểm. Đối với 574 hộ thuộc nhóm các dự án phải di dời khẩn cấp khỏi các dự án chung cư hư hỏng nặng có nguyện vọng tái định cư tại chỗ phải được giải quyết tái định xong trong năm 2014.

Q.THANH

Dự án chung cư dưới chân cầu Thủ Thiêm sau thời gian ngưng thi công nay đã khởi động trở lại. Ông Trần Chính Diệp, phó tổng giám đốc Công ty cổ phần xây dựng số 5, chủ đầu tư dự án, cho biết đến tháng 6-2014 sẽ hoàn thiện chung cư và giao nhà tái định cư cho UBND Q.Bình Thạnh.

Đối với dự án tạo quỹ đất xây dựng khu đô thị Nhơn Đức - Phước Kiển có thay đổi phương án bố trí tái định cư cho dân. Theo Ban bồi thường giải phóng mặt bằng H.Nhà Bè, UBND huyện không làm dự án tái định cư như dự định ban đầu vì làm như vậy sẽ tốn nhiều thời gian do giải phóng mặt bằng, giải quyết khiếu nại của các hộ dân. Hơn nữa, trong khi thị trường bất động sản đóng băng thì việc thu hồi đất của dân để làm dự án nhà ở (cho dù là nhà tái định cư) cũng không phải là cách tốt nhất. Vì vậy, UBND huyện đã đàm phán và mua được khoảng 25.000m2 nền đất đã có hạ tầng. Hiện nay, các cơ quan chức năng đang làm thủ tục định giá cho những nền đất tái định cư này.

“Do phương án bồi thường giải phóng mặt bằng của dự án phê duyệt năm 2008 chưa có giá bán nền đất tái định cư, vì vậy các cơ quan chức năng phải định giá đất nền tái định cư đã mua theo thời giá năm 2008 để tính cho người dân tái định cư. Phần chênh lệch giá từ năm 2008 đến nay Nhà nước phải chịu” - đại diện Ban bồi thường giải phóng mặt bằng H.Nhà Bè cho biết.

D.NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên