14/01/2007 08:06 GMT+7

Ở khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài: Mua hàng thuê

ANH GIANG
ANH GIANG

TTCT - Mỗi ngày có gần 300 người dân của huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh chấp nhận chen lấn xếp hàng nộp giấy CMND để lấy phiếu mua hàng miễn thuế có giá trị 500.000 đồng/lần/ngày.

Sau đó họ đi theo từng nhóm và mua hàng theo sự hướng dẫn của các đầu nậu để nhận tiền công 5.000-10.000 đồng tùy món hàng mua được. Hầu hết những người đem quyền lợi mua hàng miễn thuế của mình ra mua gom hàng đều là người nghèo, thiếu đất sản xuất. Nhiều người trước đây chuyên đi làm mướn đắp đổi qua ngày, nay đã trở thành “chuyên viên mua hàng thuê” tại các cửa hàng trong khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài.

Với mức thuế suất ưu đãi đang được áp dụng ở đây, nhiều doanh nghiệp đã đưa hàng vào rồi thuê những người dân tại địa phương mua gom hàng ra, để chuyển về TP.HCM và các tỉnh lân cận bán lại với mức giá thấp hơn nhiều so với mặt bằng giá chung. Xin ghi lại vài hình ảnh về cuộc mưu sinh của những người mua hàng thuê này.

sQiVCHCp.jpgPhóng to hPF0kWJs.jpg
Đúng 8g sáng, hàng trăm người dân huyện Bến Cầu xếp hàng nhận phiếu mua hàng miễn thuế tại cổng vào dành cho người có CMND tỉnh Tây Ninh.

Cổng kiểm soát, cửa ải khó nhất của mỗi người mua hàng thuê, vì chỉ cần tên họ trên phiếu mua hàng không khớp với CMND là hàng sẽ bị ách lại. Lúc đó nếu chủ hàng thương thì chỉ phải đền một nửa tiền, còn nếu không đành móc tiền túi ra trả hoặc ghi nợ rồi tiếp tục mua hàng thuê để lấy tiền trả cho món hàng đã bị thu giữ.

VVhR4Nin.jpg

nDnZIalk.jpg
Một học sinh nữ lớp 10 cũng tranh thủ ngày nghỉ vào mua hàng thuê để kiếm tiền phụ giúp mẹ. Xe vừa dừng, họ tất tả vác hàng ra cổng nơi các đầu nậu đang chờ với tiền công khoảng 10.000 đồng cho một thùng hàng .

PeCB9Y1M.jpg

4dycNl2w.jpg

Mỗi thùng cactông này có sáu chiếc nồi áp suất và trị giá cũng đúng với mức miễn thuế 500.000 đồng được hàng chục người mua từ các cửa hàng trong chợ đường biên. Sau 15 phút, một chuyến xe máy kéo miễn phí sẽ đưa người và hàng ra cổng. Bà Nguyễn Thị Dứt, sinh 1950, nhà ở ấp Đình, xã Bình Thạnh, huyện Bến Cầu, hôm nay mua được sáu chiếc nồi áp suất với phiếu mua hàng miễn thuế của mình. Đưa cho chúng tôi xem phiếu mua hàng, hóa đơn, CMND dân cư biên giới, bà Dứt cho biết: “Cũng là mua mướn cho người ta. Nhà không có ruộng rẫy. Từ sáng giờ chưa ăn gì, ráng kiếm một ngày 10.000 đồng mua gạo”.
ANH GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên