21/04/2012 07:03 GMT+7

Ô danh CĐV Sông Lam Nghệ An

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TT - Không chỉ náo động trung tâm Sài Gòn trước trận đấu, các CĐV còn khiến lực lượng an ninh sân Thống Nhất phải dùng vòi rồng để dập lửa trên khán đài trong trận Sài Gòn FC - Sông Lam Nghệ An (SLNA) tối 19-4.

TT - Không chỉ náo động trung tâm Sài Gòn trước trận đấu, các CĐV còn khiến lực lượng an ninh sân Thống Nhất phải dùng vòi rồng để dập lửa trên khán đài trong trận Sài Gòn FC - Sông Lam Nghệ An (SLNA) tối 19-4.

Xem hình ảnh cổ động viên SLNA 

Sáng 20-4, nhiều bạn đọc đã bày tỏ với Tuổi Trẻ thái độ bức xúc trước các hành vi của CĐV Sông Lam.

CĐV Sông Lam hãy xin lỗi người dân TP.HCM

Việc các CĐV SLNA quậy phá khiến các diễn đàn bóng đá, đặc biệt là trên Tuổi Trẻ Online, nổ ra cuộc tranh cãi gay gắt. Có CĐV SLNA cho rằng: “Thử tưởng tượng không có CĐV của Nghệ An hay Hải Phòng thì bóng đá VN tẻ nhạt đến mấy! Bóng đá là phải cuồng nhiệt, thậm chí điên khùng, quá khích!”. Nhiều bạn đọc đã phản ứng trước ý kiến này. Bạn đọc Linh Nga đánh giá: “Việc quậy từ trung tâm Sài Gòn vào sân Thống Nhất đã làm mất hình ảnh CĐV SLNA. Dù đó không phải là tất cả, nhưng bao nhiêu CĐV đó cũng đủ làm ô danh CĐV SLNA”.

Ngay CĐV SLNA cũng bức xúc. Một CĐV viết: “Là người Nghệ An, là CĐV trung thành của SLNA nhưng buồn cho hội CĐV ở TP.HCM. Các bạn đã làm hổ danh con người xứ Nghệ. Đi theo đội hình hò reo thì chấp nhận được, còn đốt pháo sáng, vượt đèn đỏ, bất chấp luật giao thông thì thật vô văn hóa. Tôi đề nghị hội CĐV SLNA hãy thay mặt chúng tôi lên tiếng xin lỗi người dân TP.HCM”.

CĐV Nguyễn Thanh Tùng, người đốt pháo sáng trong cuộc diễu hành trước trận đấu, nói: “Ở miền Trung, việc đi diễu hành trước trận đấu để khuấy động không khí là điều bình thường. Nhưng việc diễu hành dàn hàng ngang hay có người vượt đèn đỏ thì không chấp nhận được. Tuy nhiên bóng đá phải du di một chút. Còn việc đốt lửa trong trận đấu, chúng tôi không thể quản lý hết được hơn 3.000 con người trên khán đài do không phải ai cũng là hội viên chính thức của hội CĐV SLNA. Ở khu vực chính của hội, chúng tôi không hề đốt lửa. Tuy nhiên, những gì xảy ra cũng ảnh hưởng nhiều đến hội CĐV SLNA”.

Chủ tịch hội CĐV SLNA phía Nam, anh Phan Đình Tuệ, cho biết sáng 20-4 anh nhận được rất nhiều cuộc điện thoại của các CĐV SLNA khắp nơi. Họ phẫn nộ trước những hình ảnh xấu xí mà CĐV SLNA phía Nam gây ra. Anh nói: “Tôi không tham gia đoàn diễu hành mà chỉ đến sân xem trận đấu. Tuy nhiên, tôi cũng rời sân 10 phút trước khi trận đấu kết thúc để bay đi Buôn Ma Thuột công tác. Ở việc diễu hành vi phạm pháp luật, tôi sẽ kiểm tra lại. Nếu đúng có việc đó, tôi sẽ can thiệp không cho tổ chức diễu hành trước trận đấu nữa trong thời gian tới. Còn những gì diễn ra trên sân, chúng tôi không thể quản lý hết được do CĐV quá đông và có những người quá khích không nằm trong hội quậy phá, đốt lửa”.

“Quậy” từ ngoài đường đến trong sân

Diễn biến sự việc ngày 19-4, tuy 17g trận đấu mới diễn ra nhưng từ 13g30, hơn 300 CĐV SLNA đã tụ tập trước cổng Thảo cầm viên ở đường Lê Duẩn (Q.1) để bắt đầu diễu hành.

Sẽ không có gì đáng nói nếu họ không dàn hàng ngang, vượt đèn đỏ, đốt pháo sáng, bấm còi inh ỏi và hô hào cổ động đội nhà suốt cuộc diễu hành. Đáng nói hơn, khi đến khu vực nhà thờ Đức Bà, hơn 300 CĐV này cho xe dừng lại, đốt pháo sáng, đứng lên xe reo hò gây sự chú ý của người đi đường làm kẹt xe.

Diễn biến sau đó trên sân Thống Nhất - nơi có hơn 3.000 CĐV SLNA ngồi gần kín khán đài D - càng tệ hơn khi họ nhiều lần hô vang “Trọng tài bán độ” để phản ứng trọng tài chính Phùng Đình Dũng không cho SLNA hưởng quả phạt 11m ở phút 57 và đốt giấy trên khán đài. Khi lực lượng an ninh dùng bình chữa cháy dập lửa và truy bắt người đốt, các CĐV SLNA lập tức tạo vòng vây giúp đối tượng chạy thoát. Thậm chí khi cảnh sát cơ động tìm bắt được người đốt lửa, nhiều CĐV SLNA sẵn sàng gây hấn nhằm giải thoát cho người này.

Lo ngại sự cố, ngay khi trọng tài thổi còi kết thúc trận đấu, xe chữa cháy được điều vào sát khán đài D nhằm ứng phó. Điều này không thừa bởi 10 phút sau khi trận đấu kết thúc, các CĐV SLNA vẫn nán lại trên khán đài hò reo ăn mừng và tiếp tục gom giấy báo đốt khiến lực lượng an ninh phải dùng đến vòi rồng để phun nước dập lửa làm các CĐV SLNA chạy tán loạn.

NGUYÊN KHÔI

Đây là đề nghị của nhiều bạn đọc trong số 124 email gửi về Tuổi Trẻ sáng 20-4.

Bạn đọc Phan Thái viết: “Có hình ảnh, có số xe đã chụp được, cảnh sát giao thông phải phạt nguội theo quy định của pháp luật. Nếu không phạt sẽ là dung túng cho những kẻ này lộng hành, tạo tiền lệ xấu cho xã hội”. Còn theo bạn đọc Trần Quý: “Cổ động đến mức độ làm huyên náo đường phố, làm cản trở giao thông công cộng... là hành động quá khích, vi phạm pháp luật và chúng ta không thể chấp nhận được. Mong sao cơ quan công an TP.HCM không để hình ảnh này tái diễn“.

H.V

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên