15/01/2015 09:07 GMT+7

​NXB Anh cấm viết về heo trong sách giáo khoa

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Nhà xuất bản Ðại học Oxford (OUP) vừa ban hành quy định mới yêu cầu các tác giả viết sách giáo khoa cho trẻ em không được đề cập tới xúc xích, heo hay những gì có thể khiến người ta nghĩ tới heo.

Theo quy định mới, những chú heo ngộ nghĩnh này sẽ không được phép dùng trong ấn phẩm của OUP nữa - Ảnh: Daily Mail

Lý do không được đề cập vì sợ đụng chạm tới những người theo đạo Hồi và đạo Do Thái.

Cùng với cấm kỵ đó, nhà xuất bản còn đề nghị các tác giả phải cân nhắc thấu đáo tới “những khác biệt và nhạy cảm văn hóa” trong khi viết sách.

Theo Daily Mail, động thái này rõ ràng là hiệu ứng trực tiếp từ sau vụ tấn công khủng bố xảy ra tại tòa soạn tuần báo Charlie Hebdo và đang bị công luận cho là một “sự chấn chỉnh chính trị vô nghĩa”.

Nghị sĩ Ðảng Lao động và cũng là người theo đạo Hồi Khalid Mahmood gọi đó là “điều hoàn toàn vô lý” và nhà xuất bản đang “đi quá xa vấn đề”.

Còn nghị sĩ Ðảng Bảo thủ Philip Davies khẳng định: “Làm gì có ai trên đời thấy những từ như “con heo” hay “thịt heo” là xúc phạm người khác chứ? Không có từ ngữ nào xúc phạm cả. Chỉ có ngữ cảnh người ta dùng nó mới mang tính xúc phạm”.

Theo lời người phát ngôn của OUP, hiện các ấn phẩm giáo dục của OUP đang được phát hành tại hơn 150 quốc gia trên thế giới. Vì lẽ đó, họ cần phải cân nhắc tới những yếu tố khác biệt và nhạy cảm về văn hóa trong quá trình soạn sách.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên