20/08/2016 11:29 GMT+7

Nuôi mơ ước cho con

DUY THANH - TRƯỜNG ĐĂNG
DUY THANH - TRƯỜNG ĐĂNG

TTO - Những đồng vốn nghĩa tình của chương trình “Tiếp sức nhà nông cho con đến trường” giai đoạn 2013-2015 như chiếc phao giúp nhiều hộ nông dân ở tỉnh Bình Định vượt qua khó khăn.

Năm mẹ con chị Lê Thị Loan kéo đá chuẩn bị làm móng xây chuồng nuôi heo - Ảnh: TR.ĐĂNG
Năm mẹ con chị Lê Thị Loan kéo đá chuẩn bị làm móng xây chuồng nuôi heo - Ảnh: TR.ĐĂNG

1. Quán bánh xèo vỏ (loại bánh xèo chỉ đúc bằng bột gạo, không có nhân) là “cần câu cơm” chính của bốn mẹ con chị Đinh Thị Điều (40 tuổi, ở xã Hoài Thanh, huyện Hoài Nhơn).

Gần 20 năm trước, chồng chị Điều mắc bệnh hiểm nghèo, chữa chạy khắp nơi nhưng không qua khỏi, để lại nỗi đớn đau và những khoản nợ nần vay mượn trong quá trình chữa bệnh. Từ đó, chị Điều “đầu tắt mặt tối” làm việc.

Điều khiến chị Điều luôn thấy vui là cả ba đứa con đều học khá, giỏi. Thoa năm nay đã là sinh viên năm thứ hai Trường cao đẳng Bình Định, cậu trai Kim Ngân chuẩn bị vào lớp 10, còn bé út Kim Thơ lên lớp 5.

“Mẹ nói đứa nào cũng phải học cho xong cao đẳng, đại học để mai mốt có cuộc sống tốt hơn” - Ngân nói.

Còn chị Điều tâm sự: “Nhờ nguồn vốn hộ nghèo, tôi vay nuôi heo nái và con bò. Nay các con lớn thêm, ăn học tốn kém hơn, tôi rất muốn mở rộng chuồng trại, nuôi thêm heo thịt để tăng thu nhập đặng lo cho các con. Nghị lực thì tôi có thừa, chỉ thiếu vốn mà thôi”.

2. Như chị Điều, chị Lê Thị Loan (42 tuổi, ở xã Mỹ Châu, huyện Phù Mỹ) cũng một mình nuôi bốn đứa con từ đầu năm 2013 đến nay, khi người chồng bỏ nhà đi biền biệt.

Chị làm 3 sào ruộng, nuôi hai con heo nái, lúc nông nhàn thì xin làm công nhân cho xưởng gỗ với thu nhập 87.000 đồng/ngày.

“Tôi nói với cả bốn đứa nhỏ, mẹ có cạp đất mà ăn thì vẫn lo cho cả bốn đi học. Đứa nào cũng học khá giỏi, mừng lắm” - chị Loan thổ lộ.

Ngày con gái lớn Trần Huỳnh Mỹ (sinh năm 1998) cầm được phiếu điểm tương đối cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016 về khoe, chị vui vô cùng nhưng buồn và lo không biết xoay xở tiền nong thế nào để con vào đại học, nhất là sau Mỹ còn Trần Huỳnh Linh (lớp 11), Trần Huỳnh Thiết (lớp 9), Trần Huỳnh Thọ (lớp 5) cũng chuẩn bị tựu trường.

“Nghe mấy anh chị bên Hội Nông dân của tỉnh, huyện nói tôi được xét cho mượn vốn của chương trình “Tiếp sức nhà nông cho con đến trường”, tôi mừng quá, chủ động làm chuồng trước để khi có vốn là mua heo về thả nuôi ngay, còn một phần dành để Mỹ nhập học” - chị Loan cho biết.

3. Những đồng vốn nghĩa tình của chương trình “Tiếp sức nhà nông cho con đến trường” giai đoạn 2013-2015 như chiếc phao giúp nhiều hộ nông dân ở tỉnh Bình Định vượt qua khó khăn.

Bà Nguyễn Thị Nhung ở thôn Kiều An (xã Cát Tân, huyện Phù Cát) nhận vốn của chương trình năm 2013, từ gần chục con heo bò đến nay đã có 22 con heo thịt, một heo nái và ba con bò lai. Từ đó, những đứa con của bà Nhung đều học hành đàng hoàng, trong đó có ba con đã tốt nghiệp đại học.

Gia đình anh Phạm Văn Việt bị bệnh tâm thần phân liệt và chị Võ Thị Gái ở thôn Đại Bình (xã Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn) với số vốn 12 triệu đồng, giúp thêm 2 triệu đồng tiền mua cám, chị tảo tần nấu rượu, lấy hèm làm thức ăn để nuôi đàn heo từ 1-2 con ban đầu nay đã lên hơn chục con.

Chị mua thêm con nghé cái lai, từ năm ngoái đã đẻ con bê đầu, bán được 20 triệu, giờ bò đang tiếp tục mang thai.

Điều vui nhất là hai con tiếp tục đến trường, con trai nộp đơn vào cao đẳng nghề, con gái vào lớp 8 mấy năm liền đều là học sinh giỏi.

Trao vốn cho 60 nông dân Bình Định

Sáng nay 20-8, tại TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định), báo Tuổi Trẻ, Công ty CP GreenFeedVN, Hội Nông dân và Tỉnh đoàn Bình Định phối hợp tổ chức lễ trao vốn từ chương trình “Tiếp sức nhà nông cho con đến trường” cho 60 nông dân nghèo ở các xã Hoài Thanh, Hoài Châu (huyện Hoài Nhơn) và Mỹ Chánh, Mỹ Châu (huyện Phù Mỹ).

Tổng số vốn được trao là 1,38 tỉ đồng. Mỗi hộ nhận 20 triệu đồng, thêm thức ăn gia súc, gia cầm (3 triệu đồng), không phải trả lãi hai năm.

Công ty CP GreenFeedVN tặng thưởng cho 60 học sinh là con nông dân nhận vốn có thành tích học giỏi (1 triệu đồng/phần thưởng) và năm phần thưởng đặc biệt cho năm gia đình tiêu biểu vượt khó, nuôi con học giỏi.

DUY THANH - TRƯỜNG ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên