01/01/2017 15:43 GMT+7

​Nước vo gạo, nước bột thạch cao không có tác dụng làm đẹp da

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM

Những dung dịch có màu trắng như sữa dễ làm cho nguời ta tưởng lầm là dung dịch ấy khi rửa mặt sẽ làm da mặt trắng, sạch. Đó cũng là trường hợp của nước vo gạo và nước thạch cao mà nhiều bạn đọc hỏi.

Nước vo gạo thực chất là nước chứa tinh bột bám lấy các hạt gạo khi ta vo gạo, để làm sạch hơn các hạt gạo sẽ được nấu chín biến thành cơm. Ngoài chứa tinh bột, nước vo gạo có thể chứa các chất bẩn, bụi bặm… không có lợi cho việc làm sạch da mặt. 

Dùng nước vo gạo rửa mặt chỉ dựa vào kinh nghiệm dân gian chứ chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng thực là dùng nước vo gạo rửa mặt có thể dưỡng da, làm sạch da và nhất là làm trắng da. 

Nước bột thạch cao là nước được pha với thạch cao, để lấy dung dịch trong ở trên thạch cao là calci sulfat (CaSO4) - hợp chất vô cơ rất khó tan trong nước. Trong y dược chỉ được dùng làm bột bó cố định xương gãy hoặc làm tá dược bào chế thuốc viên nén. Khi pha thạch cao trong nước và lấy dung dịch trong phía trên, dung dịch này bão hòa ion calci và ion sulfat sẽ có tính acid nhẹ. Do vậy, nước pha thạch cao hoàn toàn chẳng có lợi mà còn có hại khi dùng rửa mặt vì có tính acid có thể làm hại da (chưa kể thạch cao dùng trong công nghiệp có thể chứa các tạp chất độc hại).

Tóm lại, ta không nên dùng nước vo gạo hay nước bột thạch cao để rửa mặt bởi vì lợi ích của chúng chưa có cơ sở khoa học chứng minh mà có khi còn gây hại do sự nhiễm bẩn của các dung dịch này.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên