08/10/2016 08:28 GMT+7

Nước sạch Sông Đà đến 2017 mới có đường ống làm tiếp

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TTO - Theo ông Lê Minh Quý - phó tổng giám đốc Công ty CP nước sạch Vinaconex (Viwasupco) kiêm giám đốc Ban quản lý dự án đường ống nước sạch sông Đà giai đoạn 2, giai đoạn 2 của dự án được khởi công từ tháng 10-2015.

Đường ống cũ của giai đoạn 1 nước sạch sông Đà làm bằng cốt sợi thủy tinh đến nay đã vỡ và xảy ra các sự cố gây mất nước đến 20 lần - Ảnh: Lâm Hoài
Đường ống cũ của giai đoạn 1 nước sạch sông Đà làm bằng cốt sợi thủy tinh đến nay đã vỡ và xảy ra các sự cố gây mất nước đến 20 lần - Ảnh: Lâm Hoài

Trong đó, phân kỳ 1 của dự án dài 21km với tổng mức đầu tư trên 1.000 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành cuối tháng 10-2016. Tuy nhiên, đến nay chỉ đang dừng lại ở các công đoạn: thỏa thuận được việc giao cắt các đơn vị trên tuyến, di chuyển toàn bộ cây xanh, đào xong hệ thống mương để đặt ống, lắp đặt các ống thép ngắn qua các sông Tích, sông An, sông Đáy...

Ông Quý cho biết trước đó vật liệu chính được lựa chọn để xây dựng phân kỳ này là ống gang dẻo, tuy nhiên mới đây việc ký hợp đồng cung cấp ống gang dẻo với Công ty TNHH gang dẻo Xingxing (Trung Quốc) đã bị hủy.

Việc hủy hợp đồng này, cộng với quá trình kéo dài trước đó để hoàn thiện các bước thiết kế kỹ thuật, mời thầu, lập các gói thầu mua sắm vật tư thiết bị, thi công... đã khiến phân kỳ 1 của giai đoạn 2 chậm trễ. “Nhanh nhất cũng phải tới quý 2-2107 mới có thể ký kết để nhập đường ống gang dẻo về phục vụ thi công lắp đặt cho giai đoạn 2 của dự án” - ông Quý nói.

Ngoài ra, theo ban quản lý dự án, trong khi phân kỳ 1 đang thi công dang dở, mới đây hội đồng quản trị Viwasupco quyết định thay đổi quy mô đầu tư của dự án, bao gồm toàn bộ tuyến ống và các hạng mục của nhà máy nhằm nâng công suất lên tới 600.000m3/ngày/đêm với tổng mức đầu tư tới 4.922 tỉ đồng.

Chiều dài tuyến ống cũng được tăng thêm 25km, từ 21km lên 46km, nối từ nhà máy nước (Hòa Bình) về tới BigC Thăng Long (Hà Nội). Cuối tháng 9 vừa qua, Viwasupco mới trình bộ hồ sơ cơ sở lên Bộ Xây dựng để thẩm định, hiện vẫn đang chờ từ 30-45 ngày theo quy định. Sau khi bộ thông qua sẽ trình hội đồng quản trị công ty phê duyệt dự án, kế đó mới triển khai lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế cho toàn bộ tuyến ống.

Về việc lựa chọn đơn vị cung cấp đường ống, ông Quý cho biết chủ đầu tư vẫn chủ trương lựa chọn ống gang dẻo để thi công, tuy nhiên hiện chưa thể lựa chọn được nhà cung cấp đường ống. Lý do: việc thay đổi quy mô dự án từ 21km lên 46km buộc phải thay đổi lại thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật cho toàn tuyến.

“Từ thiết kế này chúng tôi mới bóc tách khối lượng ra, từ đó mới có thể xác định được số lượng vật tư, ống bao nhiêu... Sau đó mới tính tới việc đấu thầu được” - ông Quý lý giải.

Theo ông Quý, dù đã cổ phần hóa nhưng Viwasupco vẫn là doanh nghiệp có yếu tố vốn nhà nước nên phải tuân thủ đầy đủ các bước theo quy định của Luật đấu thầu. Quá trình này phải trải qua rất nhiều bước và mất nhiều thời gian nên công ty đang muốn xin cơ chế đặc thù như cho doanh nghiệp quyền lựa chọn nhà thầu để đẩy nhanh công đoạn này.

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên