15/10/2007 04:07 GMT+7

Nước nho không tốt bằng rượu vang?

 T.L.-N.T.ĐA  (Theo C 5M)
 T.L.-N.T.ĐA  (Theo C 5M)

TTCT - Nước nho không có ích bằng rượu vang, nhất là vang đỏ. Sự chuyển hóa nước nho ép thành rượu vang giúp thu nhận các phân tử polyfenola có tính chất ngăn ngừa được bệnh tim mạch, tập trung ở vỏ và hạt nho. Nước ép nho chứa rất ít polyfenola.

IzaJgTx5.jpgPhóng to
TTCT - Nước nho không có ích bằng rượu vang, nhất là vang đỏ. Sự chuyển hóa nước nho ép thành rượu vang giúp thu nhận các phân tử polyfenola có tính chất ngăn ngừa được bệnh tim mạch, tập trung ở vỏ và hạt nho. Nước ép nho chứa rất ít polyfenola.

Trong giai đoạn lên men, rượu có khả năng chiết và giữ lại polyfenola. Điều này giải thích tại sao rượu vang đỏ (ngâm nhiều vỏ nho) giàu polyfenola gấp nhiều lần so với vang trắng.

Vai trò của kim loại trong cơ thể chúng ta

Các kim loại rất cần thiết cho sự sống. Tổng trọng lượng kim loại trong cơ thể khoảng 5-10 gam, phổ biến nhất là sắt. Chính sắt làm hồng huyết cầu hoạt động, thu thập oxy cho máu và sản sinh adénosine triphosphate - ATP - cung cấp năng lượng cho cơ thể. Cobalt tạo vitamin B12, còn magnésium và kẽm tham gia vào hàng trăm phản ứng sinh hóa khác nhau.

Kim loại cũng có vai trò tổng hợp phân hóa tố, điều chỉnh tỉ lệ đường của cơ thể hay biến đổi các glucide. Cả aluminium cũng cần thiết cho sự phát triển, dù đang bị nghi ngờ có liên can đến bệnh Alzheimer. Chì, thủy ngân, vàng, bạc và platine dường như không có vai trò nào trong cơ thể.

Lực sĩ có thể ăn chay trường?

Các trường hợp như vô địch thế vận hội người Mỹ Carl Lewis, vô địch nhảy rào 400m Edwin Moses hay nữ vô địch cử tạ người Anh là bằng chứng: cơ thể không cần thịt để tạo ra cơ bắp. Theo bác sĩ Marcel Hebbelinck, Đại học Brussels, huyền thoại ăn thịt ở cao điểm vào thế kỷ 19, khi đó người ta cho rằng năng lượng cơ bắp là do hiện tượng oxy hóa của

protein. Nathalie Boiseau, chuyên gia thể thao tại Poitiers, Pháp, cho biết với 1,25 gam protein/kg trọng lượng/ngày, chế độ ăn chay cân bằng giữa các axit amin cung cấp đủ thành phần dinh dưỡng cho một lực sĩ. Muốn tăng sức dẻo dai phải lưu ý yếu tố sắt để chuyển tải oxy. Bác sĩ Marcel Hebbelinck nói rõ: sắt trong rau cải được cơ thể hấp thụ yếu hơn sắt trong động vật 10-20%, phải tính toán kỹ để bù đắp phần này.

“Hội chứng chiến tranh vùng Vịnh” là gì?

Sau cuộc chiến tranh vùng Vịnh 1991, khoảng 80.000 cựu binh Mỹ bị các chứng giảm trí nhớ, nôn mửa, tiêu chảy và mệt mỏi kinh niên. Người ta gọi chung các chứng này là “Hội chứng chiến tranh vùng Vịnh”, vì không giống với các bệnh đã từng biết.

Trong một thời gian dài, chính quyền Mỹ gán các chứng trên cho vấn đề căng thẳng trong cuộc chiến. Đến năm 1996, Bộ Quốc phòng Mỹ nhìn nhận hội chứng có nguyên nhân hóa học. Có thể binh lính hít phải chất độc sarin hoặc những chất khác sau vụ Mỹ ném bom một kho vũ khí hóa học của Iraq vào tháng 3-1991. Theo một số nhà nghiên cứu, các biện pháp phòng bệnh (chất chống rận,

văcxin thử nghiệm, chất bromure chống vũ khí hóa học...) có thể làm binh lính nhạy hơn với các khí độc. Điều này giúp giải thích tại sao binh lính các nước đồng minh khác, trừ binh lính Anh, lại không mắc hội chứng trên.

Cơ phận nào của thân thể nặng nhất?

Da. Nặng khoảng 3-4kg với diện tích gần 2m2. Da nặng hơn bộ não rất nhiều (não đàn ông nặng 1,3kg và phụ nữ là 1,1kg). Đó là một cơ phận then chốt, vì xúc giác chỉ đứng sau thị giác về lượng thông tin gửi về não và là hàng rào chặn mọi sự xâm nhập từ bên ngoài.

Da gồm ba lớp: biểu bì - lớp ngoài cùng bảo vệ cơ thể; bì gồm các tế bào miễn nhiễm và mạch máu; hạ bì - có nhiều tế bào mỡ. Da đổi mới sau 30-45 ngày.

Tại sao cù lại gây cười?

Việc cù gây cười không tuân theo qui luật sinh lý học thần kinh nào. Phản ứng cười khi bị cù hình như là một vấn đề văn hóa. Khi cù một em bé, người ta mong nó cười và khuyến khích bé sớm làm như vậy. Người ta đã xác định sự hiện diện của các đầu dây thần kinh đặc biệt giúp não biết vị trí được cù rất nhẹ trên da.

Sinh vật là gì?

Theo truyền thống, người ta định nghĩa sinh vật dựa vào các chức năng nổi bật nhất: khả năng tự nuôi sống, lớn lên, sinh sản, chết và di chuyển được. Nhưng ngày nay người ta xem việc hình thành sự sống có thể là sự tự tổ chức ngày càng hoàn thiện của các thành phần trơ, như các khoáng sản (cũng có khả năng tự tổ chức và sinh sản). Tuy nhiên, các dạng sự sống trên Trái đất phải dựa vào hóa tính của

carbon và nhất là phải có các phân tử ADN. Các nhà sinh vật học xem hai tính chất này là điều kiện cần và đủ để một vật được xác nhận là sinh vật.

 T.L.-N.T.ĐA  (Theo C 5M)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên