04/03/2004 17:14 GMT+7

Nước Mỹ trong cơn lốc hôn nhân đồng giới

N.TRANG (Theo AFP, AP)
N.TRANG (Theo AFP, AP)

TTO - Hôm qua, hơn 150 cặp "vợ chồng" đồng giới đã làm lễ kết hôn chính thức trước sự đại diện của chính quyền thành phố Portland, bang Oregon (Mỹ) và đã mở ra một cuộc tranh cãi gay gắt mới về tính hợp pháp của những cuộc hôn nhân dạng này.

Theo các giới chức của hạt Multnomah, hôn nhân đồng giới đã được luật pháp bang cho phép, thế nhưng thống đốc bang thì không đồng ý với nhận định này. Trong khi đó, ở bang New York, tổng kiểm sát trưởng xem các cuộc hôn nhân đồng giới là bất hợp pháp, thế nhưng một thị trưởng một thành phố nhỏ sát cạnh New York thông báo ông sẽ cấp giấy chứng nhận hôn nhân hợp pháp cho các cặp vợ chồng đồng tính và sẽ giúp họ tổ chức các lễ cưới. Trước đó, ngày 24-2, tổng thống Mỹ G. Bush thông báo chính thức rằng ông ủng hộ một đề nghị sửa đổi bổ sung Hiến pháp nhằm cấm hôn nhân đồng tính ở Mỹ.

Ông Bush yêu cầu Quốc Hội Mỹ nhanh chóng bỏ phiều về điều khoản bổ sung này để chuyển lệnh cấm đến hệ thống tư pháp của các bang. Tổng thống đã nhắc lại rằng Quốc hội đã từng thông qua với đại đa số phiếu về một điều luật qui định hôn nhân là một sự kết hợp giữa một người đàn ông và một người phụ nữ, cũng như đã có 38 bang có những điều luật tương tự.

Các điều luật sửa đổi bổ sung Hiến pháp Mỹ phải được đại đa số nghị sĩ (2/3) ở lưỡng viện Quốc hội thông qua, kế đó phải được 3/4 bang phê chuẩn trong một kỳ hạn do Quốc hội ấn định (thường là bảy năm).

N.TRANG (Theo AFP, AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên