17/04/2007 10:09 GMT+7

Nước Mỹ lại rúng động vì thảm sát trường học

TƯỜNG VY (Theo AP, BBC, AFP)
TƯỜNG VY (Theo AP, BBC, AFP)

TTO - Nước Mỹ lại một lần nữa rúng động vì bạo lực: một thanh niên đã điên cuồng xả súng giết chết 32 người tại Trường ĐH Công nghệ Virginia, sau đó tự sát. Đây là vụ thảm sát ở trường học đẫm máu nhất trong lịch sử hiện đại Mỹ.

5oGp4Kof.jpgPhóng to

Truyền hình CNN chiếu cảnh cảnh sát khiêng các sinh viên ra khỏi trường - Ảnh: AFP/CNN

Thủ phạm đã thực hiện hai vụ tấn công cách nhau 2 giờ trước khi ban quản lý trường ĐH này có thể hiểu chuyện gì đang xảy ra và cảnh báo đến sinh viên.

Cầm 2 khẩu súng và mang theo khá nhiều đạn, thủ phạm bắt đầu xả súng lúc khoảng 7g15 sáng 16-4 ở tầng 4 West Ambler Johnston, khu ký túc xá cao tầng dành cho sinh viên cả nam lẫn nữ, sau đó tấn công Norris Hall, giảng đường nằm cách ký túc xá gần 1km.

Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ Virginia, Charles Steger, xác nhận thủ phạm vụ nổ súng làm chết ít nhất 30 người sau đó tự sát là một sinh viên của trường và là người châu Á (thông tin mới nhất cho biết là người Hàn Quốc), đang sống tại khu ký túc xá của trường. Hiện chưa xác định được tên sinh viên này.

Ông cũng cho biết cảnh sát đang điều tra liệu hai vụ nổ súng này do cùng một thủ phạm thực hiện hay còn có thêm tay súng thứ hai.

Hai người thiệt mạng trong phòng ngủ ký túc xá và 31 người khác bị giết ở Norris Hall, trong đó có cả tay súng do hắn tự bắn vào đầu. Ít nhất 15 người khác bị thương, một số trong tình trạng khá nguy kịch.

Một số sinh viên cho biết 2 giờ sau vụ nổ súng đầu tiên họ mới nhận được e-mail cảnh báo từ phía nhà trường. E-mail có nội dung: “Một vụ nổ súng xảy ra ở khu ký túc xá West Amber Johnston sáng nay. Cảnh sát đang có mặt tại hiện trường và đang điều tra”. E-mail cảnh báo sinh viên cẩn thận và nên khai báo với cảnh sát bất kỳ chi tiết nào khả nghi.

Trey Perkins, một sinh viên đang học lớp tiếng Đức ở Norris Hall kể với tờ The Washington Post: Tay súng đột nhập vào phòng lúc khoảng 9g50 sáng và nổ súng trong khoảng 1 phút rưỡi, hắn bóp cò 30 phát tất cả. Đầu tiên hắn bắn vào đầu giáo sư sau đó nổ súng vào các sinh viên.

5YcPusQ7.jpgPhóng to
Các sinh viên tham gia buổi lễ cầu nguyện cho các nạn nhân sau khi xảy ra vụ thảm sát - Ảnh: AFP
Perkins cho biết tay súng khoảng 19 tuổi và gương mặt lộ trông “rất đáng sợ nhưng cũng rất bình thản”.

Erin Sheehan, sinh viên lớp tiếng Đức và là người chạy thoát khỏi phòng học, chưa hết kinh hoàng kể lại: lớp học có chừng 25 người, chỉ 4 người chạy thoát, số còn lại đều chết hoặc bị thương. Theo lời cô, thủ phạm trông cũng như các sinh viên bình thường trước khi bắt đầu nổ súng.

Tại buổi họp báo diễn ra vào buổi tối, cảnh sát trưởng Wendell Flinchum cho biết: không loại trừ khả năng tay súng còn có một đồng phạm thứ hai. Cảnh sát đã thẩm vấn một “nhân vật quan trọng” trong vụ nổ súng ở ký túc xá, người biết một trong số các nạn nhân. Ông từ chối cung cấp thông tin chi tiết, chỉ nói các kết quả kiểm tra đường đạn sẽ giúp giải thích những gì đã xảy ra.

Không có SV người Việt nào là nạn nhân trong vụ thảm sát

Theo thông tin từ những SV mà phóng viên TTXVN tại Mỹ liên hệ ngay sau vụ thảm sát, gồm hai SV người Mỹ gốc Việt học tại trường và một nghiên cứu sinh Việt Nam đang làm luận án tiến sĩ tại ĐH Tổng hợp Virginia bên cạnh, tới đêm 16-4 (sáng 17-4 giờ Hà Nội), không có SV Việt Nam nào, kể cả SV từ trong nước sang cũng như SV người Mỹ gốc Việt, là nạn nhân trong vụ thảm sát trên.

Những SV am hiểu Việt Nam nói rằng tại trường, ngoài hơn 10 SV Việt Nam từ trong nước sang học theo dạng Nhà nước cấp học bổng (Dự án 322) và dạng tự túc, có hàng trăm SV người Mỹ gốc Việt theo học tại trường. Mặc dù các công tác khắc phục hậu quả hiện thời đã cơ bản hoàn tất, SV ngoại trú đã được về nhà, song nhiều SV Trường ĐH Công nghệ Virginia vẫn ở trong trạng thái rất hoảng hốt.

Lý do kẻ cuồng sát xả súng bắn vào SV hiện chưa được cảnh sát làm rõ, song có tin nói rằng đây là một nam thanh niên, vì thất tình nên đã có hành động như một kẻ điên rồ.

TTXVN

Các nhà điều tra hiện chưa biết động cơ của vụ tấn công. Tên của thủ phạm cũng không được công bố, và cũng chưa rõ liệu hắn có phải là sinh viên hay không.

“Cả trường bị sốc và thật sự kinh hoàng”, Hiệu trưởng trường Charles Steger nói. Hiện ông đang phải đối mặt với những vấn đề đặt ra về phản ứng của nhà trường trong tình trạng khẩn cấp, và về việc nhà trường không kịp thời cảnh báo sinh viên và bảo vệ họ sau vụ nổ súng đầu tiên.

Một người phát ngôn Nhà trắng nói Tổng thống Bush “sốc và đau buồn” khi nghe tin vụ thảm sát và gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân và người dân ở Virginia.

Sau vụ thảm sát, tất cả cửa ra vào trường ĐH được đóng, các buổi học ngày 17-4 cũng tạm nghỉ.

Đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy 1 năm trường này phải đóng cửa vì nổ súng. Vào tháng 8 năm ngoái, William Morva, một phạm nhân vượt ngục đã nổ súng giết chết một nhân viên bảo vệ và tẩu thoát vào khu ký túc xá Trường ĐH công nghệ Virginia. Trong vụ chạm súng truy đuổi sau đó, một cảnh sát đã thiệt mạng.

Trường ĐH công nghệ Virginia có 26.000 sinh viên, nằm ở phía tây nam tiểu bang Virginia, cách thủ đô Washington khoảng 386 km.

Trước khi xảy ra vụ nổ súng ngày 16-4, vụ thảm sát bằng súng lớn nhất trong lịch sử hiện đại Mỹ là vụ ở Killeen, Texas, năm 1991 làm 23 người chết.

Năm 1966, tại Trường ĐH Texas ở Austin, tay súng Charles Whitman xả súng làm 16 người chết. Thủ phạm sau đó bị cảnh sát bắn hạ.

Năm 1999 cũng xảy ra một vụ nổ súng ở trường Columbine High (gần Littleton): hai trẻ vị thành niên giết chết 12 bạn học và 1 giáo viên trước khi tự sát.

Trước vụ nổ súng tại ĐH Công nghệ Virginia, cuộc thảm sát trường học đẫm máu nhất tại Mỹ diễn ra vào ngày 1-8-1966 khi sinh viên Charles Whitman thuộc ĐH Texas (thành phố Austin, bang Texas) trèo lên tầng 27 tòa nhà trung tâm ĐH, mang theo ba súng trường và ba súng ngắn. Hắn bắn chết 15 người (bao gồm cả mẹ và vợ bị hắn giết đêm trước) và khiến 31 người khác bị thương.

Những vụ thảm sát trường học tại Mỹ gần đây:

Ngày 24-3-1998, Mitchell Johnson 13 tuổi và Andrew Golden 11 tuổi mang theo bảy khẩu súng trường và súng ngắn, xông vào trường trung học Jonesboro tại hạt Craighead, bang Alaska, bắn chết bốn học sinh nữ và một giáo viên, đồng thời làm chín học sinh và một giáo viên khác bị thương.

Vụ thảm sát trường học lớn thứ ba tại Mỹ diễn ra vào ngày 20-4-1999 tại trường trung học Columbine tại hạt Jefferson, bang Colorado. Hai học sinh Eric Harris, 18 tuổi, và Dylan Klebold, 17 tuổi, bắn chết 12 học sinh và một giáo viên, làm bị thương 24 người khác trước khi tự sát.

Ngày 24-12-2003, John Jason McLaughlin, 15 tuổi, bắn chết hai bạn cùng lớp tại trường trung học Rocori tại thành phố Cold Spring, bang Minnesota. McLaughlin bị kết án chung thân.

Ngày 21-3-2005, học sinh Jeffrey Weise, 17 tuổi, bắn chết bảy người tại trường trung học Red Lake tại hạt Beltrami, bang Minnesota trước khi tự sát. Trước đó, Weise sát hại ông nội và bạn gái của ông.

Ngày 2-10-2006, tài xế xe tải chở sữa Charles Carl Roberts IV, 32 tuổi, tấn công trường học West Nickel Mines thuộc cộng đồng người Amish tại làng Nickel Mines, thuộc hạt Lancaster, bang Pénnylnavia. Hung thủ bắt học sinh, giáo viên làm con tin và bắn chết năm nữ sinh trước khi tự sát.

TƯỜNG VY (Theo AP, BBC, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên