28/01/2011 12:29 GMT+7

Núi lửa Nhật Bản phun cột khói cao 3.000 mét

PHAN ANH
PHAN ANH

TTO - Ngày 28-1, ngọn núi lửa Shinmoe ở miền nam Nhật Bản đã phun trào cột khói và tro bụi cao đến 3.000 mét lên bầu trời, khiến người dân tất tả đi sơ tán.

Xem bản tin tiếng Anh

knZDYYyv.jpgPhóng to
Núi lửa Shinmoe phun trào ngày 28-1 - Ảnh: Japan Today

Báo Japan Today cho biết ngọn núi thuộc dãy Kirishima nằm bên địa giới tỉnh Kagoshima và Miyazaki phía tây nam nước này phun trào liên tục trong hai ngày 27 và 28-1. Ngày đầu tiên, cột khói cao chừng 2.500 mét và đến ngày hôm sau đã cao hơn 3.000 mét.

Theo Cơ quan khí tượng Nhật Bản, các hòn đá nhỏ bắn ra từ miệng núi lửa đã văng xa tới 8km, rơi xuống một số làng mạc quanh đó. Mới đầu cơ quan này xếp vụ phun trào vào mức “thấp” sau đó nâng lên mức “trung bình” và khuyến cáo người dân không được đến gần khu vực miệng núi. Hiện hoạt động của dung nham vẫn diễn ra mạnh mẽ dưới lòng đất.

l4Bdwvt7.jpgPhóng to
Cột khói phun ra từ miệng núi Shinmoe - Ảnh: CNN

Shinmoe phun trào đã khiến một số chuyến tàu và máy bay phải hoãn lại. Người dân ở tỉnh Miyazaki quanh đó đã tự đi sơ tán nhưng lại trở về. Chính phủ Nhật Bản cũng đưa ra lệnh sơ tán dân trong vòng bán kính 2km quanh khu vực núi Shinmoe.

Cột khói đang di chuyển về hướng đông nam và người ta có thể thấy tro bụi phủ trên thành phố Miyakonojo thuộc tỉnh Kagoshima.

Shinmoe mới phun trào một đợt vào tháng 7-2010 nhưng không lớn. Lần phun lớn như lần này cách đây 52 năm.

PHAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên