30/03/2010 17:56 GMT+7

Núi lửa dưới biển đe dọa miền nam nước Ý

HIẾU TRUNG 
HIẾU TRUNG 

TTO - Các nhà khoa học Ý cảnh báo núi lửa dưới biển lớn nhất châu Âu có thể bùng nổ và tạo ra một cơn sóng thần tàn phá miền nam nước Ý “vào bất cứ lúc nào”.

Jdly9pKl.jpgPhóng to
Một núi lửa dưới lòng biển phun trào ngoài khơi Tonga - Ảnh: Daily Mail

Hãng tin AFP dẫn lời nhà núi lửa học Enzo Boschi, chủ tịch Viện núi lửa và địa vật lý quốc gia Ý (INGV) cho biết núi lửa Marsili đang phun trào dung nham dữ dội và có nguy cơ bùng nổ. “Các nghiên cứu mới nhất của INGV cho thấy cấu trúc của núi lửa này không vững vàng, các bức tường của nó rất mong manh, trong khi lượng dung nham rất lớn - ông Boschi cho biết - Những thông tin này cho thấy núi lửa này đang hoạt động mạnh mẽ và sẽ bùng nổ vào bất cứ lúc nào”.

INGV dự báo nếu núi lửa Marsili bùng nổ sẽ tạo ra một cơn sóng thần cực lớn, tấn công bờ biển các vùng Campania, Calabria và Sicily ở miền nam nước Ý. “Việc các bức tường của núi lửa sụp đổ có thể giải phóng hàng triệu mét khối vật chất, đủ khả năng tạo ra một cơn sóng thần cực mạnh” - ông Boschi cho biết.

Theo AFP, núi lửa Marsili dưới đáy biển có chiều cao 3.000m, nằm cách Naples khoảng 150 km về phía tây nam. Nó dài 70km và rộng 30km, và miệng núi lửa nằm cách mặt nước biển Tyrrhenian (thuộc biển Địa Trung Hải, gần Sicily), chỉ 450m.

HIẾU TRUNG 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên