18/04/2018 02:00 GMT+7

Nữ y tá gây sốc ở Giải marathon Boston 2018

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Liệu một người chạy bộ nghiệp dư có thể vượt mặt những VĐV Olympic trong một cuộc đua marathon? Kỳ tích của nữ y tá 26 tuổi người Mỹ Sarah Sellers ở Giải marathon Boston 2018 mang đến một câu trả lời đặc biệt.

Sarah Sellers gây bất ngờ ở Boston marathon 2018. Ảnh: FOX 13
Sarah Sellers gây bất ngờ ở Boston marathon 2018. Ảnh: FOX 13

Ra đời từ năm 1897 - một năm sau lần tổ chức marathon đầu tiên ở Olympic, Boston marathon là giải chạy lâu đời nhất thế giới hiện nay, đồng thời cũng là 1 trong hệ thống 6 giải marathon lớn nhất thế giới. Người giành chiến thắng ở giải này thậm chí được đánh giá gần ngang ngửa với việc giành HCV marathon ở Olympic hay Giải vô địch điền kinh thế giới. Geoffrey Kirui và Edna Kiplagat - cặp đôi VĐV nam, nữ người Kenya giành chiến thắng ở Boston 2017 cũng là những nhà vô địch thế giới.

Không nhiều người ngạc nhiên khi VĐV Mỹ Desiree Linden - người từng về thứ 7 trong cuộc đua ở Olympic 2016 - giành chiến thắng nội dung đơn nữ giải năm nay (thành tích 2 giờ 39 phút 54 giây). Nhưng Sarah Sellers - người về nhì với thành tích 2 giờ 44 phút 4 giây thì khác. “Cô gái này là ai?” - hàng loạt trang báo Mỹ giật lên câu hỏi này sau kỳ tích của nữ y tá 26 tuổi - cô gái hoàn toàn là một người chạy bộ nghiệp dư trước đây.

Trả lời phỏng vấn Washington Post, Sellers cho biết cô thậm chí bất ngờ khi biết mình đủ chuẩn tham dự Boston 2018, nhờ thành tích xuất sắc trong một giải chạy nghiệp dư hồi tháng 9-2017. Sellers đăng ký dự thi Boston 2018 đơn giản chỉ để theo chân cậu em trai Ryan. Hiển nhiên, Sellers không có HLV riêng và cũng không có nhà tài trợ nào khi tham dự giải marathon lâu đời nhất thế giới này.

“Nhìn vào thành tích của tôi trước cuộc đua này, tôi nghĩ mình không nên đứng chung với 20 người dẫn đầu. Họ ở một trình độ khác, tôi không thể nào tin nổi mình lại về nhì giải đấu này” - Sellers khiêm tốn phát biểu. HLV Paul Pilkington của Sellers ở đội điền kinh Đại học Weber State lý giải kỳ tích của Sellers một phần nhờ vào thời tiết ẩm ướt, với cơn mưa dầm và gió mạnh của giải năm nay. Sellers đã quen với việc chạy bộ trong điều kiện tương tự, cũng như có thể hình rất tốt để đương đầu với thời tiết khắc nghiệt.

Boston 2018 đã khởi đầu cho một giấc mơ về con đường marathon chuyên nghiệp với Sellers khi giờ đây cô đang đặt mục tiêu sẽ giành vé tham dự Olympic Tokyo 2020. Trước mắt, Sellers chỉ nghỉ ngơi 2 ngày trước khi trở lại với công việc y tá tại một trung tâm sức khỏe ở bang Arizona.

Dùng tiền thưởng để trả nợ

Là một trong những giải marathon hàng đầu thế giới, giải Boston có tổng số tiền thưởng lên đến 830.000 USD. Người vô địch mỗi nội dung sẽ giành được 150.000 USD, người về nhì 75.000 USD…, cho đến về đích thứ 15 cũng nhận được 1.500 USD. Có đến khoảng 30.000 người tham dự giải năm nay. Sellers cho biết sẽ dùng phần lớn số tiền thưởng giành được ở giải để trả các khoản nợ sinh viên mà cô và chồng đã vay thời còn học đại học.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên