17/04/2010 02:03 GMT+7

Nữ Việt kiều Pháp nhận Huân chương Bắc đẩu bội tinh

(Theo TTXVN)
(Theo TTXVN)

TT - Bà Nguyễn Thị Thật Peel, một Việt kiều sống hơn 50 năm tại Pháp, vừa được trao tặng Huân chương Bắc đẩu bội tinh, một trong những huân chương cao quý nhất của Nhà nước Pháp.

gFXizciM.jpgPhóng to
Bà Thật trong một chuyến thăm trẻ em mồ côi tại chùa Bồ Đề, Gia Lâm, Hà Nội - Ảnh: VNP

Lễ trao tặng diễn ra ngày 14-4 tại TP Perpignan, miền Nam nước Pháp, với sự tham dự của đại diện nhà nước Pháp Pierre Dianteill, đại sứ Việt Nam tại Pháp Lê Kinh Tài và nhiều quan khách địa phương. Theo chính quyền Pháp, bà Thật xứng đáng được trao tặng danh hiệu này vì những đóng góp của bà trong lĩnh vực hoạt động nhân đạo, văn hóa và tăng cường đoàn kết các dân tộc.

Bà Thật là chủ tịch Hội Văn hóa Pháp - Việt, một cầu nối tích cực cho văn hóa hai nước và từng là đại diện Liên minh châu Âu tại Việt Nam. Hiện bà đang tham gia một số dự án chuẩn bị cho sự kiện kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội. Bà là một trong số 100.000 người trên 64 triệu dân Pháp được tặng Huân chương Bắc đẩu bội tinh, giải thưởng thành lập bởi hoàng đế Napoléon Bonaparte năm 1802.

Sinh ra tại Bến Tre, bà Thật lên đường sang Pháp năm 17 tuổi để học về âm nhạc nhưng sau đó trở thành một giảng viên tiếng Anh tại Bộ Giáo dục quốc gia Pháp. Song 50 năm sống trên đất người chưa bao giờ khiến bà quên đi nguồn cội. Những chuyến trở về từ những năm 1980 là những lần bà góp phần đưa nhiều đoàn bác sĩ Pháp tới hoạt động nhân đạo ở Việt Nam, quyên góp nhiều thuốc men và thiết bị y tế gửi về nước, đặc biệt là cho tỉnh Bến Tre.

Bà Thật đang chuẩn bị hoàn thành cuốn sách Between two rivers (Ở giữa hai dòng sông), theo hai dòng sông gắn liền với cuộc đời bà là Hàm Luông (Việt Nam) và Tech (Pháp) với những trăn trở về nguồn cội của một người xa xứ. Những chuyến trở về giúp bà nhận ra “sau 50 năm, tôi sẽ luôn là một người Việt Nam”.

(Theo TTXVN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên