30/08/2017 10:38 GMT+7

“Nữ vẫn nắm thế chủ đạo với thể thao VN”

HUY ĐĂNG (từ Kuala Lumpur)
HUY ĐĂNG (từ Kuala Lumpur)

TTO – Đó là phát biểu của trưởng đoàn thể thao VN Trần Đức Phấn trong cuộc họp báo sáng ngày 30-8 nhằm tổng kết về kỳ SEA Games 2017.

Trưởng đoàn Trần Đức Phấn trong cuộc họp báo tổng kết SEA Games sáng 30-8. Ảnh: H.Đ

Ông Phấn nhận định: “Chúng ta có nhiều thành công ở các môn Olympic, đặc biệt là điền kinh và bơi lội. Ở môn bơi lội, ban đầu chúng ta chỉ đặt ra chỉ tiêu 9 HCV nhưng như mọi người đã thấy, Ánh Viên đã làm quá tốt, Huy Hoàng hoàn thành mục tiêu còn Kim Sơn là một bất ngờ lớn. Còn điền kinh chính là môn mà chúng ta rực rỡ nhất ở kỳ SEA Games này.

Trước khi đến SEA Games 2017, chúng tôi đặt ra cho điền kinh mục tiêu san bằng thành tích với Thái Lan ở kỳ SEA Games này và 2 năm sau trên đất Philippines. Và chúng ta đã có một kỳ SEA Games đầy cảm xúc với những VĐV thi đấu xuất sắc như Lê Tú Chinh. Dù vậy,chúng ta vẫn cần phải đầu tư nhiều hơn nữa cho tương lai, không phải chỉ để lấy huy chương ở Asiad hay Olympic mà còn phải đa dạng các nội dung hơn, chẳng hạn chúng ta vẫn còn kém ở các môn ném, đẩy…”.

Dù điền kinh VN bùng nổ ở SEA Games 2017 nhưng ông Trần Đức Phấn vẫn tỏ ra dè dặt khi nói về mục tiêu ở Asiad và Olympic. “Nếu là vòng loại Olympic thì có một vài nội dung chúng ta sẽ qua được. Còn nếu ở Asiad, tôi nghĩ mục tiêu của chúng ta sẽ xoay quanh 2 nội dung 4x100m và 4x400m.

Khi tiến ra đấu trường châu lục, chúng ta vẫn khó lòng so sánh được với thành tích của Nhật hay Hàn Quốc. Ngoài ra, chúng ta chỉ có thể tấn công vào các nội dung của nữ, và không riêng gì ở môn điền kinh. Số lượng HCV của các VĐV nam VN ở SEA Games này chỉ vào khoảng 1/3 so với nữ”, ông Phấn nhận định.

Hài lòng với điền kinh, bơi lội, ông Trần Đức Phấn thừa nhận bắn súng và taekwondo đã thi đấu không được như mong đợi ở SEA Games 2017. Một nguyên nhân quan trọng được chỉ ra đó là vấn đề tâm lý. “Chúng ta còn rất hạn chế trong việc hỗ trợ tâm lý cho các VĐV. Chúng ta cũng chưa có những trung tâm nghiên cứu y sinh học, áp dụng khoa học hỗ trợ VĐV như một số nước. Chẳng hạn như Malaysia, chúng ta vẫn thường gửi các cán bộ sang họ để học hỏi. Trong tương lai, chúng tôi sẽ cố gắng hơn ở mặt này, nhưng cũng chỉ đầu tư vào 1, 2 môn vì điều kiện chưa cho phép, chúng ta thật sự chưa có nhiều chuyên gia tâm lý”, ông Phấn nói.

Nhận định về công tác tổ chức của chủ nhà, ông Trần Đức Phấn cho rằng Malaysia đã tổ chức một kỳ đại hội thành công dù vẫn có một số tranh cãi. Trưởng đoàn thể thao VN thẳng thắn thừa nhận có một số trận đấu tại các môn nhiều tranh cãi như pencak silat, VN thua xứng đáng vì kém trình độ chứ không hẳn vì trọng tài.

Khi nhận định về chuyện Ánh Viên bơi quá nhiều nội dung ở SEA Games lần này nhưng những nội dung thế mạnh lại không xuất sắc bằng kỳ SEA Games 2 năm trước, ông Trần Đức Phấn cho biết đây không phải là chủ trương của ông mà là của ban huấn luyện và bản thân Ánh Viên.

“Thật ra từ đầu chúng tôi đã đặt mục tiêu cho Ánh Viên là ở Asiad và Olympic chứ không phải SEA Games. Về số lượng các nội dung Ánh Viên thi đấu, tôi vẫn nhắc nhở ban huấn luyện nên cân nhắc kỹ, đặc biệt là về vấn đề thể lực của Viên. Nhưng bản thân Ánh Viên bày tỏ muốn được thi đấu giành nhiều huy chương.

Ở kỳ SEA Games trước, các quốc gia còn khá bất ngờ với Ánh Viên, kỳ này chúng ta đăng ký quá nhiều nội dung cho Viên nên chuyện thành tích của Viên không bằng được kỳ trước là điều dễ hiểu, không thể nói Viên thi đấu không tốt như 2 năm trước được”.

HUY ĐĂNG (từ Kuala Lumpur)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên