30/12/2012 05:15 GMT+7

Nữ thị trưởng quyết đoán

HÀ AN (Theo Courrier International)
HÀ AN (Theo Courrier International)

TT - Phương châm của nữ thị trưởng Tri Rismaharini, 51 tuổi, là mềm mại nhưng cứng rắn để giải quyết tất cả những vấn đề xã hội đang gây nhức nhối ở thành phố Surabaya 3 triệu dân, lớn thứ hai Indonesia.

PJoqEXbA.jpgPhóng to
Nữ thị trưởng Tri Rismaharini - Ảnh: Antaranews.com

Việc bà toàn tâm toàn ý biến Surabaya thành một thành phố đẹp, xanh tươi, nhất là nhân văn hơn đã khiến hình ảnh bà trở nên thuyết phục và được lòng công chúng.

Thường xuyên ra vào những khu vực hoạt động của gái mại dâm là một thói quen không thể thiếu của bà Risma. Ngày cũng như đêm, bà tiếp cận với những cô gái làm công việc mua vui cho đàn ông mà không lo sợ về những nguy hiểm đang rình rập trong các ổ chứa ấy. Risma quyết tâm đi khảo sát thực tế đến nỗi có nhiều người lầm tưởng bà là một thành viên mới trong ổ chứa.

Tuy nhiên, bà không bận tâm đến những gì người khác nghĩ về mình mà chỉ mong muốn đem lại những điều thực tế nhất cho công dân thành phố Surabaya. Risma đích thân gặp gỡ từng đối tượng, thuyết phục họ và mang đến cho họ những cơ hội mới bằng cách tạo công ăn việc làm thiết thực để giúp các cô gái trẻ quay về con đường chân chính.

Hiện tại bà đang tập trung “đầu tư” vào Dolly - một quận khét tiếng về mại dâm lớn nhất châu Á, thuộc Surabaya - để biến chúng thành nhiều khu vườn dành cho trẻ nhỏ. Có khoảng bảy thư viện và phòng đọc sách đã được xây dựng tại Dolly nhằm phá bỏ cái “truyền thống” mại dâm ở khu vực này. Nhiều người dân đã ca ngợi việc làm có ích cho cộng đồng của Risma, khi thành phố ngày càng rạng rỡ và sinh động hơn với sự xuất hiện của hàng trăm công viên cùng rất nhiều cây xanh ở khu trung tâm thành phố. Đối với bà, công viên là nơi mà người dân có thể hít thở không khí trong lành so với không gian chật hẹp và ô nhiễm của những khu ổ chuột. Nơi đó, trẻ em sẽ tự tin hơn khi gặp gỡ và hòa nhập với bạn bè cùng trang lứa và tuyệt đối không còn rào cản của sự phân biệt giàu nghèo.

Không chỉ dừng lại ở việc giúp đỡ công dân và cải thiện cảnh quan đô thị. Risma còn quyết đoán trong việc hạn chế các khu công nghiệp gây ô nhiễm môi trường, chỉ có công ty nào đáp ứng đủ quy tắc mới được phép tồn tại ở Surabaya. Bà còn cấm xây dựng các đường cao tốc vì theo bà, điều này vô tình phân chia những con đường của thành phố.

Tuy nhiên, không có điều gì là dễ dàng và suôn sẻ trong công cuộc khôi phục thành phố của Risma. Bà từng vấp phải sự phản đối dữ dội của chính quyền Indonesia và suýt mất chức khi có người không ủng hộ ý kiến và hành động của bà. Risma luôn chứng minh những việc bà làm sẽ khiến thành phố tốt đẹp hơn không chỉ bằng lời nói mà còn là những hành động cụ thể. Kết quả là Surabaya trở thành một thành phố tốt nhất châu Á - Thái Bình Dương với sự đồng hành và góp phần của mọi công dân.

HÀ AN (Theo Courrier International)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên