14/08/2011 04:14 GMT+7

Nữ sinh viên ở xứ sở bạch dương

ANH QUỐC
ANH QUỐC

AT - Phạm Mai Chi sinh ra và lớn lên tại Matxcơva, 16 tuổi đã vào đại học và hiện đang học ngành tài chính Đại học Kinh tế Plekhanov ở Nga. Trông Mai Chi già dặn hơn tuổi 19 của mình. Mùa hè sang năm, Mai Chi sẽ tốt nghiệp đại học...

PBmGhRot.jpgPhóng to
Sinh viên Phạm Mai Chi - Ảnh: T.H.S.

Học tiếng Việt mọi lúc mọi nơi

Mai Chi bảo cô sinh ra và lớn lên tại Nga. Ở nơi cô sống, cộng đồng người Việt ít và không có trường dạy tiếng Việt nên học tiếng mẹ đẻ cũng khó. Bố mẹ cô là người Hà Nội, gia đình vẫn giữ truyền thống quê nhà. Từ nhỏ Mai Chi học tiếng Việt từ bố mẹ. Hằng ngày ngoài giờ ở trường, về nhà Mai Chi giao tiếp bằng tiếng Việt và dùng đũa ăn cơm Việt Nam. Lúc nào gia đình cũng dạy dỗ Mai Chi rằng là người Việt Nam dù sống ở bất cứ đâu cũng phải hiểu nề nếp Việt Nam. Mỗi mùa hè gia đình lại cho Mai Chi về quê hương thăm bà con, đi du lịch để học tiếng Việt. Từ khi có Internet, Mai Chi dễ kết bạn bè, chat với nhau để trau dồi vốn tiếng Việt của mình. Bây giờ trình độ tiếng Việt rất siêu, Mai Chi thường dùng cả tiếng... lóng. Thế nhưng Mai Chi không lúc nào ngừng học hỏi. Mỗi lần về Việt Nam, cô đi khắp nơi và thấy phong cảnh Việt Nam nơi đâu cũng đẹp.

Những kỷ niệm đáng nhớ thời học sinh

6 tuổi Mai Chi vào lớp 1 trong khi các học sinh Nga thường là 7- 8 tuổi. Nhỏ nhất lớp lại có mái tóc đen giữa rừng tóc vàng, nhưng Mai Chi không bị các bạn Nga ăn hiếp. Các bạn còn bênh vực và bảo vệ cô. Các bạn Nga được Mai Chi bày cho những câu giao tiếp tiếng Việt, họ thích lắm. Vì thế Mai Chi càng được giáo viên và bạn bè yêu quý. Thời phổ thông, khi nghe Mai Chi kể về Việt Nam, cô giáo dạy Mai Chi rất thích. Khi nghỉ hè cô giáo đã sang Việt Nam du lịch.

Thời phổ thông, Mai Chi được sống một cuộc sống bình lặng giữa các bạn Nga đồng trang lứa. Vui nhất là đến các dịp lễ Noel, Tết dương lịch, cô cùng các bạn được biểu diễn múa hát và đi du lịch. Mai Chi có một tuổi thơ ở Nga đẹp và thơ mộng như những cánh rừng bạch dương.

Từ nhỏ Mai Chi đã quen mắt với các công trình thứ gì cũng lớn cũng vĩ đại, từ trường học, nhà ga, nhà thờ, quảng trường. Đường sá cũng rộng rãi, sạch sẽ. Khi về Việt Nam, Mai Chi rất bỡ ngỡ vì cái gì cũng nhỏ xíu, phải mất một thời gian dài cô mới làm quen được. Nhất là khi đường sá ở nước mình nhỏ hẹp lại quá nhiều xe máy, trong khi ở Nga phương tiện công cộng chủ yếu là tàu điện ngầm. Người Nga có ý thức tự giác rất cao, vào giờ tan tầm ở nhà ga rất đông người nhưng họ xếp hàng rất trật tự, chẳng nghe tiếng nói cười trò chuyện, thậm chí cả tiếng bước chân.

Giáo dục bên Nga

Mai Chi kể trẻ em ở Nga tự xúc ăn chứ không phải người lớn đút cho. Trẻ tự mặc quần áo và mang giày dép. Dù có lâu đến mấy bố mẹ vẫn kiên nhẫn chờ cho con làm xong chứ không hề sốt ruột như nhiều bố mẹ Việt Nam. Điều ấy đã tập cho Mai Chi có tính tự lập ngay từ nhỏ. Trẻ em biết đếm số dưới mười, biết được một vài mặt chữ là được vào học lớp 1 chứ không thi tuyển gắt gao như ở Việt Nam.

Ngoài những môn học chính, học sinh Nga còn được học hát, múa, vẽ, đàn và cả bơi lội, võ thuật. Nhiều thế nhưng học sinh vẫn có nhiều thời gian để đi bảo tàng, đi du lịch cùng với lớp và có thời gian học thêm những gì mà học sinh ấy yêu thích. Học sinh thường cùng thảo luận tiếng Anh với nhau để học tốt hơn.

Ngay từ cấp 2, 3 ngoài việc học tiếng Nga, Mai Chi còn được học tiếng Anh. Một điều kiện thuận lợi là được các giáo viên chuyên Anh từ các nước nói tiếng Anh dạy với chương trình chuẩn như Cambridge, Oxford hay Harvard. Đến hết cấp 2 (lớp 9) những bạn nào không đủ khả năng học nữa thì đi học nghề chứ không bị học nhồi hay ép. Học sinh nào có khả năng sẽ học tiếp lên lớp 10, 11 và sau đó thi đại học.

Không ai là ngôi sao xấu

Bên Nga lạnh giá, Mai Chi thích sự ấm áp ở quê nhà. Khi nào về Việt Nam, Mai Chi cũng đi ra biển và thường đi vào buổi tối. Lúc đó cảm giác thật bình yên, khi nhìn lên bầu trời Mai Chi thích ngắm những vì sao xa sáng lấp lánh rồi luôn chọn cho mình một ngôi sao. Theo cô, mỗi người trên trái đất cũng như một vì sao xa kia, không ai sinh ra là ngôi sao xấu cả. Tốt hay xấu, tất cả là do mình quyết định.

Con gái Nga 16 tuổi được phép lấy chồng. Những chàng trai Nga cao lớn, trắng trẻo, đẹp trai và galăng nhưng Mai Chi chưa hề có ý định sẽ yêu một chàng trai Nga. Cô muốn học nữa học mãi. Cô quyết có sự nghiệp ổn định trước và không bao giờ bị phụ thuộc đàn ông. Theo Mai Chi, các thứ tự trong cuộc sống của cô sau này là: niềm tin, gia đình và sự nghiệp.

Trong dịp về thăm quê hương lần này, bạn bè rủ rê, Mai Chi sẽ dự thi “Miss Ngôi sao 2011” để có dịp học hỏi giao lưu cũng như trau dồi thêm tiếng Việt với các bạn đồng trang lứa ở Việt Nam.

Lf0fpHsl.jpgPhóng to

Áo Trắngsố 14

(số 97 bộ mới) ra ngày 1/08/2011hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

ANH QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên