01/03/2012 11:12 GMT+7

Nữ sinh tiêu biểu trong lĩnh vực công nghệ thông tin

NGUEY64N HƯỜNG(ĐHSP Đà Nẵng)
NGUEY64N HƯỜNG(ĐHSP Đà Nẵng)

AT - Lên lớp 10 mới “sờ” đến máy tính nhưng với niềm đam mê, sự nỗ lực của mình, Trần Thị Tân - lớp 08 SPT khoa tin Trường ĐH Sư phạm - ĐH Đà Nẵng - đã khiến nhiều người phải thán phục khi lần lượt cho ra đời những sản phẩm tin học có tính ứng dụng cao.

Tân là đại diện duy nhất của ĐH Đà Nẵng lọt vào “top 20” nữ sinh viên nhận giải thưởng Nữ sinh tiêu biểu trong lĩnh vực CNTT toàn quốc năm 2011.

2f8IfUXk.jpgPhóng to
Trần Thị Tân đang nghiên cứu “Các ứng dụng tin sinh học”

Tân sinh ra trong một gia đình có ba chị em, bố mẹ đều là nông dân ở Đức Thọ, Hà Tĩnh. Cuộc sống gia đình rất vất vả nhưng từ nhỏ Tân rất chịu khó, luôn cố gắng đạt thành tích cao trong học tập. Dù biết đến máy tính khá muộn nhưng Tân lại “kết” nó, và quyết định theo đuổi cái mà trước đây đã bao lần gọi nó là “cục sắt”.

Tân theo đuổi vì niềm đam mê và muốn xây dựng nên những sản phẩm phần mềm hữu ích. Mỗi lần nhìn các bạn ngồi bên máy tính là chân tay Tân cứ “ngứa ngáy” nhưng không có điều kiện được tiếp xúc. Đến năm lớp 10 Tân mới bắt đầu biết sử dụng máy tính.

Tân còn nhớ ngày lên đường vào Đà Nẵng nhập học, bố mẹ đã nói một câu mà đến bây giờ Tân xem nó là phương châm sống: “Bố mẹ có thể làm mọi cách để có tiền cho con ăn học nhưng không thể cho con kiến thức. Con đã chọn con đường của mình, vậy chắc con biết mình nên làm gì”. Khi quyết định theo đuổi lĩnh vực công nghệ thông tin, Tân biết mình sẽ gặp không ít khó khăn vì mình là nữ.

Tân thổ lộ: “Khó khăn thì ngành nào, nghề nào cũng có, chỉ thích và đam mê thôi chưa đủ, em gần như chưa có kiến thức hay được học tập qua một trường lớp đào tạo nào cả. Những ngày đầu trên giảng đường đại học phải mò mẫm những bước đầu tiên, làm quen với lập trình, trong khi đó các bạn trong lớp đều có “gốc” là lớp chuyên tin, có một lượng kiến thức khá vững. Lúc đầu em cũng thấy hụt hẫng, thua kém nhưng đó lại là động lực để em cố gắng, quyết tâm”.

Hiện Tân đang nghiên cứu đề tài “Các ứng dụng tin sinh học”. Đề tài đã đăng ký thực hiện giải thưởng Nafosted cấp nhà nước. Dự kiến, đề tài sẽ hoàn thành và báo cáo trong năm 2012. Khi được hỏi về quá trình học tập ở trường, Tân kể: “Theo ngành thì dễ, nhưng để thành công lại là chuyện khác. Nó đòi hỏi người học phải có các kỹ năng như làm việc nhóm, giao tiếp, hợp tác...”.

Trong bốn năm học liền, Tân đạt học lực giỏi và xuất sắc. Ngay trong năm thứ hai, cô sinh viên đam mê tin học đã đạt giải ba nghiên cứu khoa học cấp trường với đề tài “Hỗ trợ việc học các hàm trong Tarbo C”, rồi đoạt nhiều học bổng công nghệ thông tin của Trung tâm tin học INET, Trung tâm tin học Trường Tân...

Ngoài ra, Tân còn rất năng nổ, say mê hoạt động Đoàn. Những lúc rảnh rỗi, cô gái học ngành “khô khan” này còn tham gia viết truyện cười, truyện ngắn cho báo Hoa Học Trò. Tân “bật mí”: “Em chơi thể thao rất giỏi, nhất là bóng chuyền và cầu lông”. Ước mơ sau này của Tân là trở thành một cô giáo, đem những kiến thức mình học được để dạy dỗ các em thơ.

qxfRiKuB.jpgPhóng to

Áo Trắng số Tân Niên (số 2) ra ngày 01/02/2012 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

NGUEY64N HƯỜNG(ĐHSP Đà Nẵng)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên