27/08/2004 07:21 GMT+7

Nữ "phù thủy" cyanure

Bài, ảnh: CHI MAI
Bài, ảnh: CHI MAI

TT - Trong hai ngày 25 và 26-8-2004, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ giết 13 người với thủ đoạn đầu độc nạn nhân bằng chất độc cyanure xảy ra trên nhiều địa bàn do Lê Thanh Vân (dư luận thường gọi bị cáo là “phù thủy”) thực hiện liên tục trong thời gian từ năm 1998-2001.

n5TAkwb6.jpgPhóng to
Lê Thanh Vân kêu chóng mặt sau phiên tòa sáng 26-8-2004 và được đưa ra xe
TT - Trong hai ngày 25 và 26-8-2004, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương đã tiến hành xét xử sơ thẩm vụ giết 13 người với thủ đoạn đầu độc nạn nhân bằng chất độc cyanure xảy ra trên nhiều địa bàn do Lê Thanh Vân (dư luận thường gọi bị cáo là “phù thủy”) thực hiện liên tục trong thời gian từ năm 1998-2001.

Những cái chết giống nhau

Trước phiên tòa, Lê Thanh Vân luôn tìm nhiều lý do để biện minh cho rằng mình hoàn toàn vô can trước những cái chết của các nạn nhân này. Những thủ đoạn và động cơ giết người mà trước đó Vân đã khai rành mạch, chi tiết tại cơ quan điều tra thì tại tòa án Vân lại cho rằng là do bị điều tra viên “ép cung, mớm cung” mà phải khai.

Theo cáo trạng, nguyên nhân bị cáo Vân giết ông Quách Cẩm Minh (sinh 1948, người cho Vân thuê nhà tại quận Tân Bình, TP.HCM) nhằm mục đích cướp tài sản. Lê Thanh Vân thuê nhà của ông Minh với giá 500.000 đồng/tháng để chung sống như vợ chồng cùng với Dìu Dành Quang (cùng là bị cáo trong vụ án, kém Vân 17 tuổi). Sau khi lén bỏ chất độc cyanure vào ly rượu ông Minh đang uống dở khiến ông Minh nôn ói, mắt trợn ngược, cấm khẩu phải đưa đi cấp cứu thì Vân đã lục hộc tủ, lấy đi 900.000 đồng của ông Minh.

Chỉ hơn một tháng sau khi đầu độc ông Minh, biết bà Hín Vân Dính (mẹ ruột của Quang) có tiền, Lê Thanh Vân tiếp tục bỏ thuốc độc vào ly trà của bà, sau đó Vân lục giỏ quần áo của bà Dính chiếm đoạt 2,8 triệu đồng. Tuy nhiên, khi trả lời về cái chết của bà Dính, bị cáo Vân cho rằng bà Dính chết vì “bệnh già”, còn mình không liên quan gì. Dìu Dành Quang trong lời khai tại cơ quan điều tra cho thấy đã từng nghi ngờ Vân giết chết mẹ mình nhưng tại phiên tòa cũng cho rằng “không suy nghĩ, nghi ngờ gì về cái chết này”. Quang cũng cho biết bản thân bị cáo và mẹ của mình đều sống phụ thuộc vào tiền của Vân, “nên Vân nói thế nào bị cáo khai thế đó”.

Nạn nhân nữa của “phù thủy” Vân lại chính là em rể của bị cáo, anh Lê Văn Cẩm. Lợi dụng việc anh Cẩm bị thương ở tay, nhờ Vân tiêm thuốc giảm đau nên Vân đã lén tiêm thuốc độc xyanure vào tay anh Cẩm. Lê Thanh Vân khai tại cơ quan điều tra anh Cẩm có nợ tiền Vân 12,5 triệu đồng, đòi không trả còn xúc phạm Vân nên bị cáo đã tiêm thuốc vào tay anh Cẩm nhằm làm cho anh bị tàn phế nhưng không ngờ anh Cẩm đã chết. Tại phiên tòa, Vân khai mâu thuẫn về số tiền anh Cẩm nợ Vân và cũng không thừa nhận đã tiêm thuốc độc cho anh Cẩm.

Đối với nạn nhân Hồ Thị Mộng Đào, Vân đã lợi dụng lúc Đào nhờ chở đi làm thủ tục xin việc ở Sở Y tế TP.HCM để cho thuốc độc vào thức ăn của Đào, khiến chị ngộ độc. Khi đưa Đào vào bệnh viện cấp cứu, Vân tự nhận là bạn Đào để chăm sóc, thấy Đào gần tỉnh Vân đã điều chỉnh vận tốc truyền dịch, gây sốc khiến Đào bị chết. Vân làm việc này với mục đích chiếm đoạt chiếc xe máy Angel của Đào trị giá 9 triệu đồng. Sau khi Đào chết, gia đình Đào có hỏi Vân chiếc xe máy của Đào đâu và nhờ công an can thiệp thì Vân gửi lại gia đình Đào giấy gửi xe và bảo đến bãi xe Bệnh viện Mắt TP để lấy xe.

Các nạn nhân còn lại đều bị Vân giết bằng thủ đoạn đầu độc cyanure với mục đích chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo “đe dọa” cả phóng viên báo đài

Khi trả lời thẩm vấn của hội đồng xét xử và VKS, “phù thủy” Lê Thanh Vân luôn tỏ ra vô can, chỉ là người đi cùng, phát hiện và đưa nạn nhân đi cấp cứu. Khi VKS công bố lời khai của các nhân chứng, thân nhân bị hại thì Vân cho rằng họ đều khai không đúng, còn kết luận giám định thì “bị cáo không tin tưởng”.

VKS đã nhiều lần nhắc nhở bị cáo Vân phải có thái độ tôn trọng hội đồng xét xử nhưng Vân thường xuyên gằn giọng, nói liến thoắng và tỏ ra rất tinh khôn, có sự chuẩn bị rất kỹ để đối phó với các câu hỏi của hội đồng xét xử và VKS. Bị cáo Vân còn buông lời “đe dọa” đối với các phóng viên báo đài quay phim, chụp hình tại phiên tòa: “Nếu viết sai sự thật sẽ kiện ra Bộ Tư pháp!”.

Tuy nhiên, bị cáo Vân cũng không lý giải tại sao tất cả những nạn nhân trước khi chết đều tiếp xúc và có sự hiện diện của Vân bên cạnh. Theo kết quả điều tra, Vân đã đầu độc hàng loạt nạn nhân để chiếm đoạt tổng cộng hơn 240 triệu đồng và một số tài sản khác. Ngày 7-7-2000, qua quá trình điều tra xác minh, cơ quan điều tra đã bắt khẩn cấp Lê Thanh Vân và khám xét trong cặp xách tay của Vân thu giữ 2,8 gram thuốc độc cyanure (rất độc, với liều chết người là 0,15-0,2 gram).

Cơ quan điều tra đã khởi tố, bắt tạm giam Vân (lúc đó Vân đã giết và cướp tài sản của chín nạn nhân bằng chất độc này). Tuy nhiên, do thời hạn tạm giam hết, cơ quan điều tra cho Vân được tại ngoại và trong thời gian từ tháng 7-2000 đến tháng 10-2001, Lê Thanh Vân lại tiếp tục có cơ hội đầu độc thêm bốn nạn nhân khác rồi mới bị bắt lại.

Ngoài hành vi đầu độc giết 13 nạn nhân, Vân còn liên quan đến tám vụ đầu độc khác với 16 nạn nhân, trong đó ba người bị chết, 13 người được cứu sống (trong đó có cái chết đột ngột của hai người chồng trước của Vân). Cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định nhưng chưa đủ cơ sở kết luận hành vi phạm tội của Vân.

Hôm nay, phiên tòa tiếp tục làm việc.

Bài, ảnh: CHI MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên