22/10/2007 07:57 GMT+7

Nữ đảng viên đi Rolls-Royce

LÊ THÀNH
LÊ THÀNH

TT - Nữ doanh nhân Trần Ái Liên mặc đồ hàng hiệu, đi bốt và ngồi xe Rolls-Royce, vẻ ngoài đặc trưng của một doanh nhân thành đạt. Bà còn là một đảng viên ĐCSTQ, là đại diện duy nhất của khu vực kinh tế tư nhân tỉnh Chiết Giang, cái nôi sản sinh ra các doanh nhân TQ, dự Đại hội ĐCSTQ lần thứ 17 .

FO1MhIKO.jpgPhóng to

Nữ doanh nhân - đảng viên Trần Ái Liên. Ảnh: China Daily

TT - Nữ doanh nhân Trần Ái Liên mặc đồ hàng hiệu, đi bốt và ngồi xe Rolls-Royce, vẻ ngoài đặc trưng của một doanh nhân thành đạt. Bà còn là một đảng viên ĐCSTQ, là đại diện duy nhất của khu vực kinh tế tư nhân tỉnh Chiết Giang, cái nôi sản sinh ra các doanh nhân TQ, dự Đại hội ĐCSTQ lần thứ 17 .
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Theo China Daily, bà Liên, 49 tuổi, trước khi thành công trong kinh doanh từng là một tài xế xe tải. Hiện nay bà là chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Vạn Phong, nhà sản xuất mâm ôtô lớn nhất châu Á, đã mở rộng hoạt động ra các thị trường châu Âu, Mỹ và Nhật Bản với một nửa sản phẩm xuất ra nước ngoài. Tốc độ tăng trưởng của công ty trong 10 năm qua luôn trên 50%/năm và trong những năm tới vẫn có thể được duy trì ở mức 15-30%/năm.

Một năm sau khi lập công ty, năm 1995, bà Liên vào ĐCSTQ ở độ tuổi tương đối muộn, tuổi 37. Đến cuối thập niên 1990, bà còn lập ra chi bộ đảng cho công ty của mình, một việc làm hiếm thấy trong khu vực kinh tế tư nhân. Khi được chọn làm đại biểu dự Đại hội Đảng Cộng sản toàn quốc, bà Liên không ngạc nhiên: "Cũng như công nhân, nông dân, trí thức, bộ đội, chủ doanh nghiệp tư nhân cũng là một thành phần xây dựng chủ nghĩa xã hội mang đặc sắc TQ". Là một doanh nhân thời thượng và trong con mắt nhiều người còn có phần xa hoa, tuy nhiên bà Liên dường như không hề tỏ ra e ngại và không thấy có gì mâu thuẫn giữa việc đi xe Rolls-Royce và làm đảng viên. "Đừng nhìn nhận đảng viên một cách cứng nhắc, họ có thể là người hiện đại và thời thượng" - bà nói.

Bà Liên đã lấy bằng thạc sĩ về quản trị kinh doanh. Bà cho rằng việc quản lý tốt và đổi mới là những nhân tố quyết định cho việc cạnh tranh trong thời đại ngày nay. Bản thân công ty của bà đã đăng ký hơn 100 bằng sáng chế trong năm nay.

Đảng viên có quyền lựa chọn lĩnh vực tư nhân

Hãng tin AFP dẫn lời ông Âu Dương Tùng, phó ban tổ chức Ban chấp hành trung ương ĐCSTQ, cho biết sẽ tăng cường vai trò của Đảng Cộng sản trong các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài nhằm đảm bảo tiếp tục duy trì vai trò lãnh đạo của đảng trong xã hội. Ông cho biết hiện có khoảng 3,14 triệu đảng viên đang làm việc trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, tăng 113% so với năm 2002. Cũng theo ông Âu Dương Tùng, bất kỳ doanh nghiệp tư nhân nào có từ ba đảng viên trở lên đều có thể thành lập chi bộ đảng ngay tại cơ sở. Ông cũng nhấn mạnh đảng viên ĐCSTQ không bị cấm làm việc trong các doanh nghiệp tư nhân hay công ty đa quốc gia và họ có quyền lựa chọn công việc cho mình.

Cuối năm 2006, Tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới Wal-Mart đã cho phép thành lập chi bộ đảng tại những trụ sở của tập đoàn ở TQ. Một số công ty nước ngoài khác ở TQ như Công ty sản xuất hóa chất của Mỹ Dupont, Công ty bán lẻ Isetan của Nhật Bản cũng đã thành lập chi bộ Đảng Cộng sản.

Còn phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động TQ Tôn Xuân Lan cho biết mục tiêu trong một năm tới là thành lập công đoàn ở ít nhất 70% số doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và dự kiến sẽ tiếp tục tăng tỉ lệ này trong giai đoạn tiếp theo.

LÊ THÀNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên