09/04/2014 04:20 GMT+7

Nụ cười Chelsea, nước mắt Dortmund

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Cùng chiến thắng đối phương với tỷ số 2-0, nhưng số phận Chelsea và Borussia Dortmund thật trái ngược. Đội bóng nước Anh vỡ òa trong niềm hạnh phúc, trong khi CLB Đức ngậm ngùi rời Champions League đầy nuối tiếc.

Không mấy ai ngạc nhiên khi Chelsea đánh bại Paris Saint-Germain (PSG), nhưng có thể nói một phần nào đó đội bóng Pháp đã tự chuốc lấy thất bại. Trong 20 phút đầu tiên trên sân Stamford Bridge, PSG hoàn toàn làm chủ thế trận. Chelsea cầm nhiều bóng hơn nhưng dường như không biết làm gì để tiếp cận khung thành thủ môn Salvatore Sirigu.

Chơi tấn công quyết liệt dường như là một nhiệm vụ quá khó đối với đội bóng được thiết lập để phòng thủ và phản công của HLV Jose Mourinho. Và Eden Hazard lại bất ngờ dính chấn thương phải rời sân. Chelsea mất đi tiền vệ khéo léo và sáng tạo nhất. Có cảm giác như số phận đã ngoảnh mặt với thầy trò Mourinho.

Có lẽ các cầu thủ PSG cũng cho rằng như vậy, nên họ bắt đầu tỏ ra chủ quan và lơi lỏng quá sớm. Và cái giá phải trả là bàn thắng bất ngờ của cầu thủ vào sân thay người Andre Shurrle. Không tinh tế như Hazard, nhưng tiền vệ cánh người Đức có tốc độ, sức mạnh và những cú dứt điểm quyết đoán, điều rất cần thiết cho Chelsea trong hoàn cảnh bất lợi.

Và thế là PSG rung chuyển. Chỉ trong vòng vài phút, đội bóng Pháp đánh mất sự kiểm soát và chủ động. Nỗi sợ hãi bắt đầu tràn lan và không thể kiềm chế. Chelsea vẫn không thực sự gây được ấn tượng, nhưng luôn tỏ ra đe dọa trong những pha phạt góc và đá phạt trực tiếp. Càng lúc PSG càng bối rối và phải lùi sâu.

Nhưng lẽ ra PSG vẫn hoàn toàn có thể ghi được một bàn trước khi bị thủng lưới sau cú rướn người của Demba Ba. Khi Zlatan Ibrahimovic vắng mặt, tiền đạo người Urugoay Edison Cavani được chơi ở vị trí ưa thích là mũi nhọn hàng công, nhưng không hoàn thành nhiệm vụ. Cavani đã phung phí một vài cơ hội hết sức ngon ăn mà Yohan Cabaye và đồng đội tạo ra.

Sự ngây thơ ấy cho thấy Cavani không xứng đáng với cái giá khủng khiếp 64 triệu euro mà PSG đã bỏ ra để mua anh về. Rõ ràng là không có Ibrahimovic, PSG thiếu cả nguồn cảm hứng sáng tạo và những bàn thắng. Cầu thủ người Thụy Điển phải ngồi ngoài sân vì chấn thương, nhưng cái bóng của anh phủ kín lên đội bóng Pháp. 

Trận thua này cho thấy PSG dù đã đổ hàng trăm triệu euro để mua cầu thủ nhưng vẫn chưa có đủ kinh nghiệm cần thiết để giành vinh quang tại đấu trường Champions League. PSG muốn gia nhập vào tầng lớp “thượng lưu” ở châu Âu, nhưng để làm được như vậy họ cần phải đổ thêm nhiều tiền mua cầu thủ và thu thập thêm nhiều kinh nghiệm nữa.

Trong khi đó, bất cứ ai dù yêu mến Dortmund đến mấy cũng không thể tin rằng thầy trò Jurgen Klopp có thể gây khó khăn cho Real Madrid (R.M). Và tưởng như trận đấu đã sớm kết thúc khi R.M được hưởng quả phạt đền do Lukasz Piszczek để bóng chạm tay trong vòng cấm, nhưng Angel di Maria đã không đánh bại được thủ môn Roman Weidenfeller.

Tình huống đó đã thổi bùng ngọn lửa chiến đấu vào các cầu thủ Dortmund. Đáng chú ý là HLV Klopp đã triển khai tiền vệ Marco Reus đá ở vị trí trung tâm trong khi Henrikh Mkhitaryan bị đẩy ra cánh phải. Và Reus đã chơi tuyệt vời với tốc độ, kỹ thuật và tầm quan sát phi thường. Không chỉ tận dụng tối đa những sai sót của hàng phòng ngự R.M để ghi hai bàn, Reus còn có những pha kiến tạo hết sức ngon ăn cho đồng đội. Gareth Bale có thể là cầu thủ đắt giá nhất trên sân Signal Iduna Park, nhưng Reus mới là ngôi sao của đêm hội bóng đá này.

Đáng tiếc là Mkhitaryan, người được đưa về sân Signal Iduna Park để thay thế Mario Goetze, đã không tận dụng được những cơ hội tốt đó. Nếu không Dortmund đã lọt vào vòng bán kết. R.M đã rất thành công kể từ đầu mùa giải đến giờ, nhưng trước một đối thủ cứng, đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha đã phơi bày nhiều điểm yếu: hàng phòng ngự mong manh, hàng tiền vệ không quen đối phó với sức ép liên tục và tiền đạo kết thúc không đủ độ sắc bén.

Dù bị loại nhưng Dortmund vẫn có một tương lai tươi sáng ở phía trước. Bởi chiến thắng này cho thấy hệ thống của HLV Klopp hoàn toàn có thể vận hành hiệu quả mà không phụ thuộc quá nhiều vào các cầu thủ. Còn R.M nếu muốn giành chức vô địch châu Âu lần thứ 10 thì cần phải nỗ lực gấp bội và học hỏi được từ những sai lầm. Bởi ở bán kết Champions League, sẽ không có đội bóng nào đưa ra sân những cầu thủ hạng B.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên