12/03/2008 06:28 GMT+7

Nữ chủ tịch xã 24 tuổi

HẰNG SA
HẰNG SA

TT - Gan lì và bản lĩnh là những từ mà bà con xã Tiên Châu (Tiên Phước, Quảng Nam) trìu mến dành tặng cô chủ tịch xã Phạm Thị Thông mới 24 tuổi rưỡi.

AyIAasDG.jpgPhóng to
Nữ chủ tịch xã Phạm Thị Thông thảo luận công việc với cán bộ xã - Ảnh: Hằng Sa
TT - Gan lì và bản lĩnh là những từ mà bà con xã Tiên Châu (Tiên Phước, Quảng Nam) trìu mến dành tặng cô chủ tịch xã Phạm Thị Thông mới 24 tuổi rưỡi.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Tan buổi họp sinh hoạt thôn đã hơn 22g khuya. Trời tối đen, vắng lặng. Thỉnh thoảng có tiếng chim rừng kêu lên từng đợt nghe rợn người. "Ở lại nhà người quen hay về? Ở lại thì sáng mai ai chở chuối ra chợ huyện bán". Suy đi nghĩ lại, Thông quyết định mò mẫm trong đêm tối về nhà để kịp buổi chợ sáng mai.

Ra khỏi thôn Thanh Tân (Tiên Châu, Tiên Phước) được nửa đoạn đường, chưa kịp thở phào nhẹ nhõm thì bỗng hai bên đường ba bóng người nhảy xổ ra, rượt theo. Không biết người ngay kẻ gian thế nào, cô gái trẻ mím môi nhấn bàn đạp chạy nhanh và... hú hồn thoát nạn.

"Nhưng hôm sau mình vẫn đi sinh hoạt với bà con ở thôn khác" - nữ chủ tịch xã trẻ hóm hỉnh cười kể lại "tai nạn" trong một lần xuống sinh hoạt với bà con trong xã.

Có thể nói cho đến nay, Thông là nữ chủ tịch xã trẻ nhất tỉnh Quảng Nam khi chưa đầy tuổi 25. Là một trong những xã thiếu và yếu về cán bộ của huyện Tiên Phước nên Thông được người dân tín nhiệm giao giữ nhiều chức vụ. Từ năm 2005, Thông là phó bí thư thường trực Đảng ủy kiêm chủ nhiệm ủy ban kiểm tra, kiêm trưởng khối dân vận, văn phòng Đảng ủy và đến nay là chủ tịch ủy ban nhân dân xã.

Trong một lần kiểm tra một đồng chí bí thư chi bộ thôn, Thông bị "ăn mắng" vì "con nít" mà dám đi xác minh xử lý người đã đi lên, trưởng thành từ trong kháng chiến. Bình tĩnh, nhẹ nhàng Thông giải thích: "Sự hi sinh, đóng góp của các chú là tấm gương cho người trẻ chúng con học tập. Còn sai phạm hôm nay thì phải kiên quyết xử lý uốn nắn để Đảng không mất đi những người con ưu tú...". Sau lần đó, dù bị kiểm điểm nhưng người cho Thông "ăn mắng" chủ động đến hòa giải với Thông và "thương con bé hạt tiêu vậy mà được việc".

Lo kinh tế cho bà con rồi mới nói chuyện khác được

K3w7zfvY.jpgPhóng to
Gánh vác công việc gia đình cũng là nhiệm vụ của Phạm Thị Thông
Đến giờ khi đã là chủ tịch xã nhưng mọi người vẫn quen nhìn cô gái Phạm Thị Thông sáng sớm dậy chở chuối ra chợ huyện bán. 6g30 lại tất tả về nhà cơm nước rồi ra ủy ban xã làm việc. "Để mẹ đi bán cũng được nhưng mình không yên tâm. Ráng chịu cực tí thôi" - Thông tâm sự.

Gan lì, cứng rắn là vậy nhưng khi kể lại nỗi khốn khó của gia đình, những vất vả thời đi học, đôi mắt nữ chủ tịch xã đỏ hoe. Ngày ấy, nhà Thông có tám miệng ăn nhưng chỉ có ba sào ruộng nên đến hè Thông lại theo bà con lên huyện Trà My (Quảng Nam) nhổ cỏ đậu thuê kiếm tiền ăn học cho mình và các em.

Ước mơ của cô nữ sinh Phạm Thị Thông lúc bấy giờ là được đứng trên bục giảng nhưng cái nghèo, cái khó đã níu chân Thông. Tốt nghiệp cấp III, từ bỏ ước mơ Thông ra Đà Nẵng phụ giúp bán quán ăn để kiếm tiền phụ ba mẹ nuôi em. Ba mẹ đau ốm, Thông quay về quê cáng đáng chuyện gia đình và được các chú trong ủy ban xã kêu ra làm việc.

Nhanh nhẹn, nhiệt tình, làm được việc nên cô bí thư Đoàn xã Phạm Thị Thông nhanh chóng được bà con xã tín nhiệm bầu làm chủ tịch xã.

Khi có đề nghị đưa ra làm nhân sự bầu cử, Thông phải đấu tranh tư tưởng dữ dội. Thông sợ mình tuổi trẻ, thiếu kinh nghiệm không làm được việc lại phụ lòng mong mỏi của mọi người. Còn hôm nay, cô chủ tịch xã hăm hở bảo: "Xã mình có đặc sản bòn bon nổi tiếng, có tiềm năng kinh tế nhưng vì nhiều lý do nên thua kém so với các xã khác trong huyện. Phải phát triển kinh tế vững chắc trước rồi mới nói đến chuyện khác được".

"Nhiều bà con tin với bản lĩnh của một người trẻ, đi lên từ một thủ lĩnh Đoàn, cô chủ tịch xã trẻ này sẽ thực hiện được kế hoạch mà bà con chờ đợi, mong muốn" - cô Nguyễn Thị Minh Nguyệt, một người dân trong xã, tin tưởng nói.

HẰNG SA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên