22/09/2011 09:59 GMT+7

Nữ chủ tịch thượng viện đầu tiên của Nga

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Bà Valenitna Matviyenko, 62 tuổi và là đồng minh thân cận của Thủ tướng Vladimir Putin, đã được bầu làm chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga (thượng viện) vào ngày 21-9.

bHdB9Zdj.jpgPhóng to

Nữ chủ tịch thượng viện đầu tiên của Nga Valenitna Matviyenko - Ảnh: RIA

Đây là vị trí cao nhất mà một phụ nữ nắm giữ ở Nga từ sau thời Liên Xô. Reuters cho biết tỉ lệ ủng hộ bà trong cuộc bỏ phiếu là 140 phiếu thuận, một phiếu trắng và không có phiếu chống nào, trong khi chỉ cần 84 phiếu ủng hộ. Chủ tịch thượng viện được xem là vị trí quan trọng trong số bốn nhân vật quyền lực nhất tại Nga.

Chức năng chính của Hội đồng Liên bang phần lớn là phê chuẩn các luật đã được Duma quốc gia thông qua. Hiện tại cả hai viện của quốc hội đều do thành viên của Đảng Nước Nga thống nhất của Thủ tướng Putin chiếm đa số.

Bà Matviyenko từng là thị trưởng thành phố St Petersburg từ năm 2003 đến ngày 22-8 vừa qua. Cựu chủ tịch thượng viện trong mười năm qua, ông Sergey Mironov, đã bị miễn nhiệm vào giữa tháng 5 vừa rồi, sau khi chỉ trích bà Matviyenko và nói rằng St Petersburg là một trong những thành phố tham nhũng nhất ở Nga.

Phát biểu khi nhận chức, Hãng tin RIA cho biết, tân chủ tịch Thượng viện Nga nói sẽ cân nhắc khả năng tăng thêm các ủy ban và những nhóm làm việc tại thượng viện. Đồng thời bà cam kết hoạt động của Hội đồng Liên bang sẽ được công khai nhiều hơn cho giới truyền thông, điều mà bà từng bị chỉ trích khi còn là một thị trưởng.

Ngoài ra, bà Matviyenko gợi ý về một hệ thống cho phép các thượng nghị sĩ sẽ được ứng cử chức chủ tịch, chứ không phải là từ các đề cử. Động thái này diễn ra trong bối cảnh điện Kremlin tuyên bố thúc đẩy các hành động cải cách dân chủ. Tổng thống Medvedev cũng đồng tình về ý kiến tự ứng cử này.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên