01/05/2009 08:25 GMT+7

NSND Phùng Há - "Đạo đức tựa thiên kim"

H.NAM
H.NAM

TT - Ngày 30-4, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu Hà cùng rất nhiều văn nghệ sĩ và đông đảo người yêu mến tài năng của NSND Phùng Há - cây đại thụ của sân khấu cải lương Nam bộ - đã đến mừng lễ thượng thọ bà tại chùa Nghệ sĩ, TP.HCM.

ujWSXdcL.jpgPhóng to
Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu Hà thăm hỏi, chúc mừng NSND Phùng Há thọ 99 tuổi - Ảnh: MINH ĐỨC

Ở tuổi 99, người nghệ sĩ nổi tiếng một thời với các vai diễn Lữ Bố (Lữ Bố hí điêu Thuyền), Nguyệt (Tô Ánh Nguyệt), Lựu (Đời cô Lựu)... trông vẫn minh mẫn. Những anh chị chăm sóc bà nói thi thoảng bà vẫn thích cất lên nho nhỏ đôi lời ca mùi mẫn, bàn tay vẫn uốn vài điệu múa. Tuy nhiên, thời gian gần đây sức khỏe của bà hơi yếu, chỉ ăn được cháo hay uống sữa.

Trong lễ thượng thọ năm trước, NSND Phùng Há còn chia sẻ những tâm nguyện cuối đời như ước mơ viện dưỡng lão nghệ sĩ được hoàn thành trọn vẹn để nghệ sĩ già đỡ khổ, xây dựng một ký nhi viện dành cho con em nghệ sĩ nghèo, rồi hi vọng các anh em nghệ sĩ hãy cố gắng để nghệ thuật sân khấu phát triển mạnh hơn... Năm nay những tâm nguyện ấy vẫn còn đau đáu. Nhưng bà không còn đủ sức để nói ra, chỉ có đôi mắt hấp háy niềm tin những tâm nguyện sẽ thành sự thật.

Có thể nói cuộc đời NSND Phùng Há gần như đi cùng với lịch sử hơn 80 năm hình thành và phát triển bộ môn nghệ thuật cải lương VN. Cả một đời tận tụy với nghệ thuật, khi tấm màn nhung khép lại, bà lại dành tất cả thời gian của mình để hoạt động từ thiện giúp ích cho đời. Một khán giả mộ điệu đến chúc thượng thọ bà đã đứng thật lâu trước tấm bảng ghi: “Cuộc đời NSND Phùng Há gắn với câu ghi này: Tiền tài như phấn thổ, đạo đức tựa thiên kim”.

H.NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên