25/07/2004 16:26 GMT+7

NSND Bảy Nam và chương trình Cánh chim không mỏi mới

HOÀI HƯƠNG
HOÀI HƯƠNG

TTO - Để mừng thọ, mừng mẹ vừa thoát khỏi cơn bệnh nặng, NSƯT Kim Cương vừa kết hợp với hai đạo diễn Tất My Loan và Đoàn Khoa làm lại băng hình về chương trình Cánh chim không mỏi (CCKM) của NSND Bảy Nam.

hSyctUV2.jpgPhóng to
NSND Bảy Nam (giữa) - Ảnh: T.T.D.
TTO - Để mừng thọ, mừng mẹ vừa thoát khỏi cơn bệnh nặng, NSƯT Kim Cương vừa kết hợp với hai đạo diễn Tất My Loan và Đoàn Khoa làm lại băng hình về chương trình Cánh chim không mỏi (CCKM) của NSND Bảy Nam.

Băng hình dài 120 phút cung cấp thêm nhiều tư liệu hình ảnh quí, có thể xem là một phim tài liệu hay về một trong vài cây đại thụ hiếm hoi còn lại của sân khấu cải lương MN.

Phần mở đầu phim được Tất My Loan dựng rất công phu bằng kỹ xảo vi tính, người xem có thể thấy cảnh bà Bảy Nam từ từ trẻ lại ở tuổi thanh xuân với những vai diễn để đời và những khoảnh khắc đáng nhớ với bằng hữu trên nền giai điệu Dạ cổ hoài lang.

Tiếp đó là cảnh bà Bảy cùng con gái Kim Cương - vài năm trước đây khi còn khoẻ - trên xe trở về thăm Mỹ Tho, thăm lại nhà thương nơi mẹ bà đã sinh ra 9 người con mà 7 trong số đó đều trở thành nghệ sĩ sân khấu, và có đến 2 NSND, đó là người chị thứ năm, NSND Năm Phỉ và bà, NSND Bảy Nam. Thăm lại con mương có chiếc cầu nhỏ nơi người anh hai khó tính của bà ngày xưa đã nắm hai chân cô em gái bướng bỉnh dốc ngược cho đầu chạm mặt nước, rằng nếu mầy nhất định đòi đi hát thì tao sẽ buông tay cho chết chìm luôn. Kim Cương hỏi: Rồi má nói sao? Bà Bảy mỉm cười lém lỉnh: má nói anh thả tay ra đi rồi tui hổng đòi đi nữa. Khi ảnh thả ra, má chạy tuốt thật xa rồi la lên: Có chết tui cũng nhất định theo chị Năm (NSND Năm Phỉ) đi hát. Rồi bà cười. Cái cười rất thanh thản của người đã dành trọn đời cho một nghề nghiệp mà mình tôn thờ như một cái đạo: nghề hát.

Ấn tượng nhất trong chương trình này là đoạn hình ảnh bà Bảy Nam ngồi giữa mênh mông những hàng ghế trống. Bước chân chậm rãi trên những bậc tam cấp bước lên sân khấu nhìn xuống rạp hát vắng tanh. Rồi người đàn bà đã làm cho bao nhiêu thế hệ khán giả VN khóc với bà mẹ trong Lá sầu riêng này rớm nước mắt: "Tui nay tuổi già sức yếu, chắc sẽ không còn có cơ hội đứng trên sân khấu nữa. Phải từ giã những khán giả đã thương yêu tui mấy chục năm qua. Nếu kiếp sau còn sống thêm một lần nữa, tui vẫn xin được đứng trên sân khấu biểu diễn cho khán giả của mình"…

Khán giả sẽ được xem lại những đoạn băng tư liệu quí hình ảnh bà Bảy trong những vở diễn để đời từ xưa, như đoạn bà mẹ với người con trai (NS Mai Thành) trong Lá Sầu riêng, bà diễn cái khổ không hề cố tình làm khổ, mà mỉa mai, dí dỏm, thành ra thân phận bé mọn, khổ sở của nhân vật càng được khắc hoạ tài tình. Hay nghệ thuật "lấy nước mắt khán giả" bằng một vài tích tắc diễn, cách buông câu nhả chữ đúng lúc, đúng cao trào trong đoạn bà mẹ thăm con gái ở nhà chồng (với NSƯT Kim Cương)…

Một trường đoạn vui là cảnh bà Bảy Nam tặng một nhánh hoa cho NS Hồng Nga, người thay bà đóng vai bà mẹ với NSƯT Kim Cương (trích đoạn Lá sầu riêng trong chương trình CCKM của chị), với những lời …chê trách, nhắn nhủ dí dỏm rất…Bảy Nam…

Ở tuổi 92, nằm trên giường bệnh, tuy gầy đi nhiều sau cơn bệnh nặng, NSND Bảy Nam vẫn rất dí dỏm, tinh anh như thế. Chương trình băng hình kỹ lưỡng này là món quà tặng bà, đồng thời tặng những người ái mộ bà suốt mấy chục năm qua.

Chương trình đã được tặng lại cho HTV để làm tư liệu và sẽ được phát sóng lại trong loạt chương trình NCCKM của Đài.

HOÀI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên